Page 6 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 49 ฉบับที่ 4 วันที่ 6-12 พฤษภาคม 2562
P. 6

๖                                                    ข่าวรามคำาแหง                         วันที่  ๖ - ๑๒ พฤษภาคม  ๒๕๖๒














          คณะนิติศาสตร์                                                                                                           ผศ.ภัทระ ลิมป์ศิระ

            กาแฟในอาเซียน : วัฒนธรรมใหม่หรือมรดกอาณานิคม? (ตอนจบ)



                  ในตอนที่แล้ว ผู้เขียนได้เล่าถึงวัฒนธรรม
           กาแฟในประเทศไทยและประเทศเมียนมา

           ไปแล้วนั้น ในฉบับนี้ผู้เขียนจะขอมาเล่าประเทศ
           อื่นๆ ในอาเซียนต่อให้จบนะครับ

                  เมื่อฝรั่งเศสมาปกครองประเทศลาว
           อยู่หลายร้อยปี ส่งผลให้วัฒนธรรมและวิถีชีวิต
           ความเป็นอยู่ ลาวมีแหล่งปลูกกาแฟที่มีชื่อเสียง

           อยู่ที่บริเวณที่ราบสูงบอละเวน (Bolaven Plateau)
           เมืองปากซอง (Pak Zong) แขวงจ�าปาศักดิ์
           จนทุกวันนี้ เมืองปากซองได้รับสมญานามว่า

           เป็นเมืองกาแฟ มีบริษัทเอกชนรายใหญ่ที่ปลูก หลายรายนั้นต้องการสินค้าโภคภัณฑ์มากกว่า
           กาแฟ คือ กลุ่มบริษัทดาวเฮือง ผู้ผลิตกาแฟ      หลายรายต้องการสินค้าโภคภัณฑ์มากกว่า ออกมาในรูปแบบกาแฟส�าเร็จรูปภายใต้ชื่อ
           ยี่ห้อดาว                                     สินค้าคุณภาพ ดังนั้นผลผลิตกาแฟคุณภาพต�่า กาแฟ Old Town จึงได้รับความนิยมอย่าง

                  ด้วยกระแสชีวิตแบบ slow life ชาวลาว     ที่ล้นตลาดนั้นจึงเป็นผลดีต่อพวกเขา           รวดเร็ว โดยเฉพาะในหมู่ชาวจีน ซึ่งในประเทศ
           ที่มีร้านกาแฟที่มีชื่อเสียงในหลวงพระบาง              การที่ประเทศเวียดนามผลิตกาแฟ ไทยก็เริ่มมีการน�าเข้ากาแฟส�าเร็จรูป Old Town

           ที่ใครๆ ต้องไปนั่งดื่มกาแฟให้ได้สักครั้งเมื่อไป  โรบัสต้าได้ปริมาณมากติดอันดับโลกก็มีวัฒนธรรม มาจัดจ�าหน่ายในห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง
           เยือนเมืองหลวงเก่าของลาวแห่งนี้ คือ ร้าน      การดื่มกาแฟแบบดั้งเดิมที่คล้ายกับคนไทย ในประเทศไทย
           กาแฟประชานิยมที่เป็นเพิงเล็กๆ ด้านหลัง        คือหากเป็นกาแฟเย็นก็จะชงกาแฟใส่นมข้นหวาน            แม้ว่าวัฒนธรรมการดื่มกาแฟสมัยใหม่

           ตลาดเช้า บรรยากาศแบบชาวบ้านที่นั่งบน          และเติมน�้าแข็ง หากเป็นกาแฟร้อนก็จะมีทั้ง ที่ท้าธุรกิจในรูปแบบของกาแฟเชนหรือกาแฟ
                                                         แบบใส่นมข้นและดื่มเป็นกาแฟด�า ร้านกาแฟ แฟรนไชส์จะเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศ
           เก้าอี้ไม้ จิบกาแฟโบราณที่เข้มข้นหวานมัน      ในเวียดนามมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างไปจาก ต่างๆ ทั่วอาเซียน แต่ด้วยรากฐานทางประวัติ-

           ด้วยนมข้นหวานแกล้มปาท่องโก๋ ข้าวจี่ ท้าให้    ร้านกาแฟในประเทศอื่นคือมักจะมีคาราโอเกะ ศาสตร์ของแต่ละชาติที่ล้วนแล้วแต่มีภูมิหลัง
           นักท่องเที่ยวทุกคนต้องไปลองสักครั้ง แม้แต่    ให้บริการด้วย ปัจจุบันนี้ร้านกาแฟเชนหรือ ที่มีความแตกต่างกัน จึงส่งผลต่อวัฒนธรรม
           นักเขียน คนที่มีชื่อเสียงของไทยก็ไปเขียน      ร้านกาแฟแฟรนไชส์เริ่มมีจ�านวนมากขึ้น คนหนุ่ม การดื่มกาแฟแบบดั้งเดิมของแต่ละประเทศ

           บันทึกไว้ที่ร้าน                              สาวนิยมเข้าร้านกาแฟสมัยใหม่เหล่านี้พร้อมกับ ด้วยเช่นกัน ถ้ามีโอกาสผู้เขียนจะเขียนเจาะลึก
                  ส่วนประเทศเวียดนามที่ถูกปกครอง         สั่งเบเกอรี่แซนวิช หรือเค้กมาทานคู่กับกาแฟ ส�าหรับบางประเทศที่มีเรื่องราวที่น่าสนใจ

           โดยฝรั่งเศส และชาวฝรั่งเศสก็ได้น�ากาแฟเข้ามา         ส่วนประเทศสิงคโปร์ที่เป็นประเทศ และกระทบต่ออุตสาหกรรมกาแฟของโลกด้วย
           ท�าไร่กาแฟที่เวียดนามเช่นกัน ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1857 ที่มีความหลากหลายของชาติพันธุ์ และเป็น           จากที่กล่าวมาทั้งสองตอน สามารถ
           แต่ทว่าต้องสะดุดลงเพราะสงครามเวียดนาม ประเทศที่มีความเจริญมากกว่าประเทศอื่น สะท้อนได้ว่าวัฒนธรรมการดื่มกาแฟแบบ
           จนกระทั่งหลังจากสงครามยุติลง เกิดการปฏิรูป ในอาเซียน แม้ว่าวัฒนธรรมของประเทศอาจจะ ท้องถิ่นก็ยังคงมีอยู่ควบคู่กันกับกระแสโลกา-

           Doi Moi ในปี ค.ศ. 1986 ที่เปิดให้เอกชน        มีไม่ยาวนานเหมือนกับประเทศอื่นๆ แต่ก็มี ภิวัตน์ เมื่อความสากลของกาแฟไม่อาจปิดกัน
           สามารถเข้ามาท�าธุรกิจในอุตสาหกรรมการเกษตร     วิถีชีวิตที่ทันสมัย ร้านกาแฟในประเทศสิงคโปร์ ได้ด้วยเส้นสมมุติที่เรียกว่าพรมแดน หรือ

           ที่เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ มีบริษัทเปิดใหม่มากมาย  จึงเป็นร้านกาแฟที่ผลิตด้วยเครื่องชงเอสเพรสโซ่ ก�าแพงทางด้านภาษา การได้จิบกาแฟอุ่น
           ในช่วงยุค ค.ศ. 1990 ซึ่งหลายๆ บริษัทก็จะเน้น  เหมือนกับร้านกาแฟสมัยใหม่ที่ก�าลังนิยม พร้อมกับสูดดมไอกรุ่นของกาแฟ ย่อมกระตุ้น
           ไปที่การผลิตกาแฟปริมาณมากในตอนนั้นราคา        กันในประเทศอาเซียน                           เร้าจิตใจส�าหรับนักท่องเที่ยวให้ค้นหาในยาม

           กาแฟค่อนข้างสูงโดยเฉพาะระหว่างปี ค.ศ. 1994           ประเทศมาเลเซียแม้จะถูกปกครองโดย ที่ได้ไปเยือนยังประเทศต่างๆ ในอาเซียน จน
           และ 1998 จึงท�าให้มีแรงจูงใจเพื่อเพิ่มการผลิต  อังกฤษก็ตาม แต่ทว่าวัฒนธรรมการดื่มกาแฟ อาจสามารถสรุปได้ว่า วัฒนธรรมการดื่มกาแฟ

           กาแฟขึ้นไปอีกในระหว่างปี ค.ศ. 1996 และ        นั้นมีความแตกต่างจากประเทศเมียนมาเป็น        ของอาเซียนนั้น เป็นตัวอย่างหนึ่งที่แสดงถึง
                                                                                                      ความสอดคล้องกับสังคม และวัฒนธรรมของ
           2000 ผลผลิตกาแฟของเวียดนามเพิ่มขึ้นเท่าตัว    อย่างมาก เนื่องจากประเทศมาเลเซียมีกาแฟ       อาเซียนที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักการที่ว่า
           และผลผลิตกาแฟที่เพิ่มสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด     ที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเองคือกาแฟขาว ที่มี     เอกภาพท่ามกลางความหลากหลาย (Unity

           ท�าให้เวียดนามกลายเป็นผู้ผลิตกาแฟอันดับ 2     ต้นก�าเนิดจากเมืองอิโป้ที่อยู่ทางเหนือของ    in Diversity) ได้เป็นอย่างดี
           ของโลก ท�าให้เกิดกาแฟล้นตลาดและวิกฤต          กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ที่เรียกว่า
           ราคากาแฟ แม้ว่าจริงๆ แล้วเวียดนามจะผลิต       กาแฟขาวเพราะมีการคั่วด้วยมาการีนจึงท�าให้ ที่มาของภาพ https://edition.cnn.com/

           โรบัสต้ามากกว่าอาราบิก้า แต่มันก็ยังส่งผล     เมล็ดกาแฟมีสีที่จางลง แต่เดิมไม่มีใครรู้จัก travel/article/laos-bolaven-plateau/
           กระทบต่ออาราบิก้า เพราะผู้ซื้อรายใหญ่         กาแฟขาวจนกระทั่งร้านกาแฟผลิตกาแฟ index.html
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11