Page 4 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 49 ฉบับที่ 4 วันที่ 6-12 พฤษภาคม 2562
P. 4
๔ ข่าวรามคำาแหง วันที่ ๖ - ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๖๒
รู้ทักษะ รู้การเขียนค�าตอบ พิชิตเกรด A
จากอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ศิริภรณ์ นามพงษ์
หน่วยกิจการนักศึกษา ร่วมกับคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย อาจารย์ ดร.วิลาสินี พิบูลย์เศรษฐ์ กล่าวว่า กลุ่มวิชาความสัมพันธ์
รามค�าแหง จัดอบรม “ทักษะการตอบข้อสอบปรนัย-อัตนัย ในสายวิชา ระหว่างประเทศ เป็นองค์ความรู้ขนาดใหญ่ที่ผู้เรียนต้องศึกษาเนื้อหา
รัฐศาสตร์” โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทิพรัตน์ บุบผะศิริ ทั้งในและนอกประเทศ เรียกได้ว่าเป็นการสอนที่ครอบคลุมหลักความรู้
รองคณบดีคณะรัฐศาสตร์ เป็นประธาน มีอาจารย์นพพล ผลอำานวย จากทั่วโลก และต้องอาศัยการจดจ�า
อาจารย์ประจ�ากลุ่มวิชาการปกครอง อาจารย์ ดร.วิลาสินี พิบูลย์เศรษฐ์ อย่างดี ให้มีแต่ความรู้ที่ถูกต้อง
อาจารย์ประจ�ากลุ่มวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อาจารย์ ชัดเจน แม่นย�า และทันสมัยอยู่
ดร.ปะการัง ชื่นจิตร อาจารย์ประจ�ากลุ่มวิชาบริหารรัฐกิจ เป็นวิทยากร ตลอดเวลา เพราะเหตุการณ์โลก
เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 ณ ห้องประชุมนักบริหารชั้น 4 อาคาร เปลี่ยนไปแทบทุกวัน มีหลายสิ่ง
รัฐศาสตร์ เกิดขึ้นจากทุกมุมโลก ข้อสอบจึง
โอกาสนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เปลี่ยนไปตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ดร.ทิพรัตน์ บุบผะศิริ กล่าวว่า ในช่วงนั้น หากนักศึกษาไม่สนใจเรื่องรอบตัว หรืออ่านหนังสือที่ถูกพิมพ์
วิชาส่วนใหญ่ในคณะรัฐศาสตร์ มาแล้วหลายปีอย่างเดียว ก็อาจจะท�าข้อสอบไม่ได้อย่างที่หวังไว้
มีการวัดผลด้วยข้อสอบแบบ ข้อสอบในภาควิชานี้เป็นการท�าข้อสอบแบบอัตนัย มีวิชาเดียว
อัตนัยมากกว่าข้อสอบแบบ ที่เป็นปรนัย ซึ่งก็เป็นปรนัยที่ต้องใช้ความจ�าในการสอบเช่นกัน
ปรนัย บางคนถนัดการท�า สิ่งส�าคัญที่นักศึกษาจะต้องสังเกตในการท�าข้อสอบ คือการอ่านโจทย์
ข้อสอบอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ไม่ และวิเคราะห์ว่าในโจทย์นั้นถามหาสิ่งใด ถามอะไรบ้าง มีสิ่งที่ต้องตอบ
สามารถหลีกเลี่ยงอีกอย่างไปได้ กี่อย่าง แน่นอนว่าในโจทย์ 1 ข้อ อาจไม่ได้ต้องการเพียงค�าตอบเดียว
วันนี้มีอาจารย์ผู้สอน และผู้ออกข้อสอบ มาแนะน�าการตอบข้อสอบ นักศึกษาจะต้องล�าดับค�าตอบให้ถูก ว่าค�าตอบไหนควรตอบก่อนหรือ
อย่างถูกวิธี เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม ให้มี ตอบทีหลัง การตอบโดยมีบทน�า ล�าดับเหตุการณ์ ตัวอย่างประกอบ
ทักษะในการตอบทักษะในการเตรียมตัวอ่านหนังสือ ซึ่งสามารถ จะท�าให้ค�าตอบของข้อนั้นสมบูรณ์ขึ้น และอย่าเผลอเขียนค�าตอบ
ปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ ในการท�าข้อสอบมากขึ้น นอกเหนือจากค�าถาม อย่าท�าข้อสอบเกินจ�านวนข้อที่อาจารย์ก�าหนดไว้
ด้านวิทยากร อาจารย์นพพล ผลอำานวย กล่าวว่า ข้อสอบปรนัย เพราะไม่แน่ว่าอาจารย์อาจจะให้คะแนนในข้อที่เราไม่มั่นใจ เพราะฉะนั้น
เป็นการวัดผลความแม่นย�า ผู้เรียน อ่านโจทย์ให้ชัด เขียนค�าตอบให้มั่นใจ ท�าเท่าที่อาจารย์ก�าหนด
จะต้องมีความรู้ในเรื่องนั้นอย่าง คะแนนที่ต้องการก็เป็นของเราแล้ว
ถูกต้องเพื่อจะได้เลือกค�าตอบ อาจารย์ ดร.ปะการัง ชื่นจิตร
ที่ถูกที่สุดให้โจทย์ในแต่ละข้อ กล่าวว่า การอ่านหนังสือสอบเพียง
ส่วนข้อสอบแบบอัตนัย จะใช้ รอบเดียวไม่ช่วยให้ท�าข้อสอบได้
ความรู้ความเข้าใจในการตอบ แต่อาจท�าให้เกิดความงงงันจาก
ข้อสอบ โดยปัญหาที่เจอส่วนใหญ่ คือนักศึกษาอ่านโจทย์ไม่เข้าใจ เนื้อหาที่เยอะมาก ๆ ในหนังสือ
ไม่สามารถตอบได้ว่าโจทย์ ต้องการให้ตอบอะไรลงไป ไม่รู้ว่าต้องเขียน ดังนั้นการอ่านหนังสือที่ถูกต้อง
แบบไหน สิ่งที่ถามมานั้นไม่ตรงกับสิ่งที่อ่านหนังสือมา ความไม่ จึงควรอ่านอย่างน้อย 3 รอบ คืออ่านก่อนทั้งเล่มเพื่อให้รู้ว่าในหนังสือ
เข้าใจนี้ส่งผลให้ไม่เข้าใจในความสัมพันธ์ของค�าถามและค�าตอบ มีอะไรบ้าง อ่านอีกครั้งตามหัวข้อใหญ่ ๆ หรือส่วนส�าคัญที่อาจารย์
สอนในห้อง และอ่านอีกรอบโดยการช็อตโน้ตเนื้อหาที่ส�าคัญ ข้อความ
นักศึกษาจะไม่รู้ว่าต้องเขียนอะไรลงไปเขียนค�าตอบอย่างไร หรือ ควรจ�า หรือท�ามายแมพสรุปเนื้อหาให้เราเข้าใจโดยง่าย เมื่อเราเข้าใจ
จะเรียกว่าไม่สามารถล�าดับค�าตอบได้นั่นเองและจะมารู้ตัวอีกที ในเนื้อหามากพอแล้ว การทดลองท�าข้อสอบเก่า ๆ ก็ช่วยให้เรา
ตอนผลสอบออกมาว่าตกไปแล้ว ตอบค�าถามได้แม่นขึ้น และหากท�าข้อสอบด้วยการจับเวลา เราจะ
วิธีเตรียมตัวง่าย ๆ ในการท�าข้อสอบอัตนัยมีเพียงไม่กี่ข้อ สามารถท�าข้อสอบในห้องสอบได้อย่างตรงเวลา ไม่ต้องกังวลว่าจะท�าไม่ทัน
เริ่มจากการอ่านโจทย์ นักศึกษาจะต้องอ่านโจทย์ให้เคลีย เข้าใจลักษณะ เคล็ดลับอีกอย่างที่อาจารย์ปะการังฝากไว้ คือถ้าหากวิชาที่
ของค�าถามว่าต้องการอะไรมีประเด็นไหนที่ต้องตอบ หรือต้องอธิบาย เข้าสอบนั้นเป็นวิชาที่มีข้อมูลเยอะมาก ๆ และต้องใช้ความจ�าใน
หัวข้อไหนกันแน่ รวมถึงอาจเป็นโจทย์วิเคราะห์ เปรียบเทียบหา การสอบ เมื่อเข้าไปข้างในห้องสอบแล้ว ให้เราเขียนข้อส�าคัญที่คิดว่า
ความสัมพันธ์ เมื่อเรารู้แล้วว่าโจทย์ต้องการอะไร เราต้องมาวิเคาระห์ เป็นประโยชน์ไว้ที่กระดาษเสียก่อน เพราะค�าถามในวิชาพวกนี้จะมี
ว่าในโจทย์นั้นมีองค์ความรู้ ข้อมูล ข้อโต้แย้ง หรือความสัมพันธ์ ลักษณะที่ซับซ้อน อ่านโจทย์แล้วอาจลืมค�าตอบที่เตรียมมาก็ได้
แต่หากเราเขียนความส�าคัญไว้ เรายังพอจะทบทวนสิ่งเหล่านั้นอีกครั้ง
ในค�าถามอย่างไร โดยนักศึกษาสามารถร่างค�าตอบเป็นล�าดับขั้น ได้ก่อนตอบ และในขณะท�าข้อสอบ ไม่ควรลนลานท�าข้อสอบตั้งแต่
ก่อนเขียนค�าตอบลงไป และสุดท้ายฝากไว้ว่า การเขียนข้อสอบแบบ ครั้งแรก ข้อไหนคิดไม่ออกจริง ๆ ให้ข้ามไป เพราะหากด่วนตอบไปเลย
อัตนัย ต้องตอบอย่างคิดวิเคราะห์ผสมผสานกับความเข้าใจบุคคล ค�าตอบนั้นอาจผิดพลาด หรือมัวคิดหาค�าตอบในข้อนั้นก็อาจท�าให้
เขียนให้อ่านง่ายเข้าใจง่าย ซึ่งสามารถฝึกได้ด้วยการเขียนค�าตอบบ่อยๆ เสียเวลาท�าข้ออื่น เสี่ยงท�าไม่ทันและได้ค�าตอบที่ผิดพลาดด้วย