Page 8 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 39 วันที่ 7 - 13 มกราคม 2562
P. 8
๘ ข่าวรามคำาแหง วันที่ ๗ - ๑๓ มกราคม ๒๕๖๒
ข่าวกระบวนวิชา แก่นักศึกษาไปเตรียมล่วงหน้า 15 ค�าในเวลาสอบจะ รับคนเข้าท�างาน
7.เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจวิธีการสัมภาษณ์เพื่อ
ส�าหรับข้อนี้อาจารย์ผู้สอนจะให้ค�าหรือวลี
เลือกมาทดสอบเพียง 10 จาก 15 นักศึกษาต้องให้
8.เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจวิธีการสัมภาษณ์เพื่อ
ภาค 2/2561 ค�าจ�ากัดความของค�าหรือวลีที่ยกมาและอธิบาย การสมัครงาน
พร้อมยกตัวอย่างของค�าหรือวลีนั้นๆ ประกอบค�าอธิบาย
II. Choose one of the following แนวทางการเรียน
การบรรยายประกอบ Power Point
ENL4601 (LI485) items and explain it in detail with some เนื้อหาวิชา
examples. (10 points)
ส่วนประกอบส�าคัญต่าง ๆ ของการสัมภาษณ์
การวิเคราะห์ข้อผิดพลาด ข้อนี้อาจารย์ผู้สอนจะให้หัวข้อนักศึกษา ลักษณะส�าคัญของกระบวนการสื่อสารระหว่าง
ในการใช้ภาษาอังกฤษ 4 หัวข้อ เพื่อเตรียมตัวล่วงหน้า เวลาสอบจะให้ ผู้สัมภาษณ์ และผู้ถูกสัมภาษณ์ ลักษณะของค�าถาม
Error Analysis of English นักศึกษาเลือกท�าเพียงข้อเดียว โดยอธิบายหัวข้อ ประเภทต่าง ๆ และประโยชน์ของค�าถามประเภทนั้น ๆ
ที่เลือกอย่างละเอียดพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
วัน/เวลา/สถานที่เรียน III. Analyze the following items ในการสัมภาษณ์ โครงสร้างของการสัมภาษณ์ การ
วันจันทร์ 09:30-11:20 น. ห้อง SBB 301 which contain different kinds of error by: สัมภาษณ์เพื่อหาข้อมูล การสัมภาษณ์เพื่อการท�าวิจัย
อาจารย์ผู้สอน a) correcting the error การสัมภาษณ์เพื่อรับคนเข้าท�างาน และการสัมภาษณ์
รองศาสตราจารย์ ดร. อัจฉรา เพ่งพานิช b) classifying it by indicating whether เพื่อการสมัครงาน
ตำาราที่ใช้ it is a grammatical, lexical or cultural วัน เวลา และสถานที่สอบ
ENL 4601 (LI 485) การวิเคราะห์ข้อ- error and then subclassify it เนื่องจากวิชานี้เป็นวิชาที่เปิดเพิ่มในภาค-
ผิดพลาดในการใช้ภาษาอังกฤษ (Error Analysis of c) explaining the cause of the การศึกษานี้ จึงไม่มีเวลาตามตารางสอบ ทางภาควิชาฯ
English Usage and Use) แต่งโดย รองศาสตราจารย์ error(s) (60 points) ต้องจัดสอบเองนอกตารางสอบของมหาวิทยาลัย
ดร. อัจฉรา เพ่งพานิช ข้อนี้ จะมีข้อความหรือบทสนทนาสั้น ๆ ดังนั้น เวลาและสถานที่สอบจะประกาศให้ทราบ
คำาอธิบายกระบวนวิชา ที่มีข้อผิดพลาดอยู่ ให้นักศึกษาแก้ไขข้อผิดพลาด ในภายหลังทาง website ของมหาวิทยาลัยรามค�าแหง
ศึกษาความแตกต่างของการเรียนรู้ภาษาแม่ จัดประเภทของข้อผิดพลาดว่าเป็นข้อผิดพลาดด้าน ที่ www.ru.ac.th ประกาศที่ภาควิชาภาษาอังกฤษ
และภาษาต่างประเทศ และวิธีการวิเคราะห์ ไวยากรณ์ชนิดใด การเลือกใช้ค�าศัพท์ หรือด้าน และภาษาศาสตร์ และ Fanpage Facebook
ข้อผิดพลาด โดยเน้นถึงสาเหตุต่าง ๆ และความ วัฒนธรรม และอธิบายถึงสาเหตุของข้อผิดพลาด ของภาควิชาฯ : Department of English and
เป็นไปได้ของข้อผิดพลาดในภาษาอังกฤษ ข้อนี้มี 15 ข้อ 60 คะแนน Linguistics, Ramkhamhaeng University
A study of the differences and หมายเหตุ ลักษณะข้อสอบ
similarities between the acquisition of ให้นักศึกษาเขียนด้วยปากกาสีนำ้าเงินหรือ ข้อสอบเป็นอัตนัยผสมปรนัย 100 คะแนน
mother tongue and a foreign language and สีดำาเท่านั้น และจะตอบเป็นภาษาอังกฤษหรือ รายละเอียดของลักษณะข้อสอบ
the causes and possibilities of errors in ภาษาไทยก็ได้ ข้อสอบทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษ แบ่งออกเป็น
English usage and use. รศ.ดร. อัจฉรา เพ่งพานิช 3 part ดังนี้
จุดมุ่งหมายของกระบวนวิชา Part 1: Choose the correct answer.
1. ให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ถึงสาเหตุ ENS4201 (EN411)
ของข้อผิดพลาดในการพูดได้ ภาษาอังกฤษในการสัมภาษณ์ ข้อสอบ part นี้มี 60 ข้อ 60 คะแนน เป็น
2. ให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ถึงสาเหตุ English in Interviewing การตอบค�าถามจากตัวเลือกจากเนื้อหาที่เรียน
ของข้อผิดพลาดในการฟังได้ Part 2: Identify the following questions
3. ให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ถึงข้อ วัน/เวลา/สถานที่เรียน in terms of open-ended, open-to-closed,
ผิดพลาดในการอ่านได้ วันพุธ 07:30 – 09:20 น. ห้อง SWB 601 curious probe, quiz show, leading push,
4. ให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ถึงสาเหตุ อาจารย์ผู้สอน clearinghouse probe, double-barreled,
ของข้อผิดพลาดในการเขียนได้ อาจารย์ ดร.แก้วกัลยา อภัยบัณฑิตกุล informational probe, guessing game
5. ให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ข้อ and bipolar. Be sure to use each of them
ผิดพลาดทางวัฒนธรรมได้ เอกสารประกอบคำาบรรยาย only once.
6. ให้นักศึกษาสามารถน�าเอาประโยชน์ กระบวนวิชานี้ยังไม่มีต�ารา แต่นักศึกษา ข้อสอบ part นี้มี 10 ข้อ 10 คะแนน ใน
จากการวิเคราะห์ไปใช้ในการสอนหรือการท�างาน สามารถซื้อเอกสารประกอบค�าบรรยายได้ที่ร้าน ข้อสอบชุดนี้จะมีค�าถามลักษณะต่าง ๆ 10 ชนิด
ในหน้าที่อื่น ๆ ได้ ถ่ายเอกสาร ชั้น 1 อาคาร 2 คณะมนุษยศาสตร์ นักศึกษาต้องตอบว่าค�าถามนั้น ๆ เป็นชนิดใด
แนวทางการเรียน คำาอธิบายกระบวนวิชา เช่น เป็นค�าถามแบบ open-ended, open-to-
บรรยาย ฝึกท�าแบบฝึกหัด และอภิปราย ศึกษาหลักการ วิธีการ กลวิธี แบบแผน closed, curious probe, quiz show, leading
เนื้อหาวิชา และการเตรียมตัวของผู้สัมภาษณ์และผู้ให้สัมภาษณ์ push, clearinghouse probe, double-barreled,
แง่คิดหลากหลายตามระเบียบวิธีการสอน ในสถานการณ์ต่าง ๆ informational probe, guessing game
แบบต่าง ๆ การเรียนรู้ภาษา สาเหตุของข้อผิดพลาด จุดมุ่งหมายของกระบวนวิชา หรือ bipolar และในการตอบให้เลือกตอบได้
การจ�าแนกข้อผิดพลาดเพื่อวิเคราะห์ ข้อผิดพลาด 1.เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจหลักการ วิธีการ กลวิธี ค�าตอบละครั้งเดียวเท่านั้น
ด้านการพูดและการฟัง ข้อผิดพลาดด้านการใช้ศัพท์ แบบแผนและการเตรียมตัวของผู้สัมภาษณ์ Part 3: Answer the following
ข้อผิดพลาดด้านการอ่าน ข้อผิดพลาดด้านการเขียน 2.เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจหลักการ วิธีการ กลวิธี questions in detail.
ข้อผิดพลาดด้านวัฒนธรรม และการแก้ไขข้อผิดพลาด แบบแผนและการเตรียมตัวของผู้ให้สัมภาษณ์ ข้อสอบ part นี้มี 3 ข้อ ข้อละ 10 คะแนน
ลักษณะข้อสอบ/วันสอบ 3.เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจค�าถามชนิดต่าง ๆ หมายเหตุ
อัตนัย 100 คะแนน สอบวันศุกร์ที่ 1 และประโยชน์ของค�าถามชนิดนั้น ๆ ในการสัมภาษณ์ ในการตอบให้ตอบเป็นภาษาอังกฤษ โดยมี
มีนาคม 2562 เวลา 14:00-16:30 น. 4.เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจวิธีการสร้างค�าถาม ภาษาไทยสลับได้บ้างห้ามตอบเป็นภาษาไทยล้วน
รายละเอียดของลักษณะข้อสอบ แบบต่าง ๆ ในการสัมภาษณ์ ถ้าตอบเป็นภาษาไทยล้วน คะแนนของข้อนั้น ๆ
ข้อสอบแบ่งออกเป็น 3 หัวข้อใหญ่ ดังนี้ 5.เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจวิธีการสัมภาษณ์เพื่อ จะถูกหารสองทันทีและให้ใช้ปากกาสีนำ้าเงินหรือ
I. Give the definition of the following หาข้อมูล สีดำาตอบเท่านั้น ถ้าตอบด้วยดินสอจะไม่ตรวจ
concepts and illustrate your explanation 6.เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจวิธีการสัมภาษณ์เพื่อ ข้อสอบให้
with some examples. (30 points) การท�าวิจัย อ.ดร.แก้วกัลยา อภัยบัณฑิตกุล