Page 6 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 39 วันที่ 7 - 13 มกราคม 2562
P. 6
๖ ข่าวรามคำาแหง วันที่ ๗ - ๑๓ มกราคม ๒๕๖๒
คณะนิติศาสตร์ ผศ.ภัทระ ลิมป์ศิระ
สรุปการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 24 (ตอนจบ)
ส�าหรับผลจากการประชุมนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรี (AFAFGIT Protocol 2 (Designation of Frontier Posts)) โดยเป็นการ
ว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้แทนจากไทยได้ร่วมการลงนาม น�าไปสู่การให้สัตยาบันของกรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยการอ�านวย
ความร่วมมืออาเซียน ดังนี้ ความสะดวกในการขนส่งข้ามแดนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งสินค้า
1. ด้านการอากาศ มีการลงนามในพิธีสาร 4 ว่าด้วยสิทธิการบิน (ASEAN Framework Agreement on the Facilitation of Inter-State
เชื่อมจุดบินในประเทศสมาชิกอาเซียน (Protocol 4 on “Co-Terminal Transport (AFAFIST)) ภายในภูมิภาคอาเซียน มุ่งเน้นการใช้ยานพาหนะ
Rights between Points within the Territory of Any Other ASEAN ขนาดเล็กซึ่งจะร่วมมือกับทางประเทศจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ในการพัฒนา รวมถึง
Member State” of the ASEAN Multilateral Agreement on the Full การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ โดยทุกประเทศมีความเห็นร่วมกันว่าการที่จะแก้
Liberalisation of Passenger Air Services: MAFLPAS) เป็นการเปิดการบิน ปัญหาความหนาแน่นของจราจร จะต้องหันมาใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ
เสรีภาพที่ 5 โดยกลุ่มประเทศอาเซียนที่บินเข้าไทยสามารถบินต่อไปยัง ดังนั้นจ�าเป็นต้องพัฒนาคมนาคมขนส่งในเมือง พร้อมกันนี้ทาง ญี่ปุ่น จีน
ประเทศที่ 3 ได้ และไทยยังสามารถบินไปยังประเทศอื่นในอาเซียนได้ เป็นการ เกาหลี ยินดีสนับสนุนกลุ่มประเทศอาเซียนในการศึกษา ออกแบบ การพัฒนา
เปิดเสรีน่านฟ้าและถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนสิทธิทางการบิน เป็นการลด ระบบรถไฟระหว่างเมือง
อุปสรรคของการให้บริการเพื่อส่งเสริมการอ�านวยความสะดวกในการเดินทาง 4. ส่วนด้านการขนส่งอย่างยั่งยืน ได้ให้การรับรองเอกสาร 3 ฉบับ
ของนักท่องเที่ยวและรองรับการเดินทางที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในอนาคต คือ 1. แผนที่น�าทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานส�าหรับภาคส่วน
และมุ่งเน้นการเป็นตลาดการบินเดียวของอาเซียน (ASEAN Single Aviation Market) การขนส่งในอาเซียน 2561-2568: มุ่งยานพาหนะขนาดเล็ก (the ASEAN
Fuel Economy Roadmap for Transport Sector 2018-2025: with
focus on Light-Duty Vehicles (LDVs)) 2. แนวทางและวิธีการจัดท�า
ตัวชี้วัดเพื่อติดตามรายงานและทบทวนด้านการขนส่งที่ยั่งยืน การชี้วัด
ว่าด้วยพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอาเซียน
(Guidelines on Sustainable Land Transport Indicators on Energy
Efficiency and Greenhouse Gas (GHG) Emissions in ASEAN) และ
3. ยุทธศาสตร์อย่างยั่งยืนในอาเซียนส�าหรับความร่วมมือด้านขนส่งทางบก
(ASEAN Regional Strategy on Sustainable Land Transport)
5. ความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา
- จีน ได้การรองรับแผนความร่วมมือด้านการขนส่งอาเซียน-จีน
2561-2563 (2018–2020 Action Programme of the Revised Stra-
2. ด้านการขนส่งทางน�้า มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจว่า tegic Plan for ASEAN-China Transport Cooperation) โดยประเทศ
ด้วยการปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัย และการตรวจควบคุมเรือที่ไม่ได้ สมาชิกอาเซียนจีนให้สัตยาบันความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศระหว่าง
อยู่ภายใต้การบังคับของอนุสัญญาระหว่างประเทศในประเทศสมาชิกอาเซียน อาเซียนจีนตลอดจนพิธีสาร 1 และพิธีสาร 2 (ASEAN-China Air Transport
(the ASEAN MOU on the Improvement of Safety Standards and Agreement (AC-ATA) and its Protocol 1 and 2)
Inspection for Non-Convention Ships (NCS) within ASEAN - ญี่ปุ่น ตามแผนงานหุ้นส่วนด้านการขนส่งอาเซียน-ญี่ปุ่น (ASEAN-
Member States) พร้อมกับการรับรองแนวทางการก�าหนดมาตรฐาน Japan Transport Partnership (AJTP)) ตลอดจนข้อริเริ่มใหม่ภายใต้
ความปลอดภัยของเรือที่ไม่อยู่ภายใต้การบังคับของอนุสัญญา (the Guidelines แผนงานหุ้นส่วนด้านการขนส่ง
for Safety Standards for Non-Convention Ships) เพื่อยกระดับมาตรฐาน - สาธารณรัฐเกาหลี ตกลงให้การเจราจาจัดท�าความตกลงว่าด้วย
nd
ความปลอดภัย การตรวจสอบเรือที่ไม่อยู่ภายใต้การบังคับของอนุสัญญา บริการเดินอากาศระหว่างอาเซียนสาธารณรัฐเกาหลีครั้งที่ 2 (The 2
อาทิ เรือท่องเที่ยว เรือส�าราญ เรือประมง และเรือบรรทุกสินค้าน�้าหนัก ASEAN-ROK Working Group Meeting on Regional Air Services
nd
ต�่ากว่า 500 ตันกรอส เพิ่มความพยายามในการรวมตัวเป็นตลาดการแข่งขัน Agreement (2 AKWG-RASA)) กลับมาอีกครั้งในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562
ทางทะเลร่วมอาเซียน โดยจะต้องปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกันในอาเซียน เพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงและการขนส่งระหว่างภูมิภาคอาเซียนและ
นอกจากนี้รัฐมนตรีขนส่งอาเซียนได้ให้การรับรองแผนป้องกันขจัดมลพิษ สาธารณรัฐเกาหลี
ทางน�้า (ASEAN Regional Oil Spill Contingency Plan) ซึ่งเป็น - สหภาพยุโรป เพิ่มโอกาสทางการบินกลุ่มประเทศอาเซียนได้เจรจา
การด�าเนินการตามบันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยกลไกความร่วมมือในภูมิภาค ความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางอากาศระหว่างอาเซียน-สหภาพยุโรป
อาเซียนส�าหรับการเตรียมความพร้อมและตอบสนองต่อเหตุการณ์น�้ามัน (ASEAN-EU Comprehensive Air Transport Agreement (CATA))
ในการเปิดเสรีทางการบิน
รั่วไหลและการรับรองมาตรฐานและวิธีปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือ การประชุมในครั้งนี้จะท�าให้ภาพการขนส่งในภูมิภาคอาเซียนใน
ผู้ประสบภัยของอาเซียน (ASEAN Search and Rescue (SAR) Standard อนาคตมีความเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อและมีความสะดวก แต่ยังต้องหารือ
Operating Procedures (SOP)) ร่วมกันด้านข้อกฎหมายการข้ามแดน ซึ่งได้มีการพิจารณาร่วมกันเรื่องสินค้า
3. ด้านการขนส่งทางบก ได้ให้สัตยาบันพิธีสาร 1 ตามกรอบความ ผ่านแดน และสินค้าข้ามประเทศ เนื่องจากกฎกติกาบางอย่างจะต้องมีการ
ตกลงอาเซียนว่าด้วยการอ�านวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าข้ามแดนครบ ผ่อนปรนให้สินค้าผ่านได้รวดเร็ว โดยทุกประเทศมีความคิดเห็นเป็นไปใน
ทุกประเทศ เมื่อกุมภาพันธ์ 2561 (Protocol 1 (Designation of Transit ทิศทางเดียวกัน ดังนั้น จะต้องหาแนวทางและก�าหนดมาตรการร่วมกัน
Transport Routes and Facilities) of the ASEAN Framework เพื่อให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน
Agreement on the Facilitation of Goods in Transit (AFAFGIT) ครั้งที่ 25 จะจัดขึ้นในปีหน้า โดยประเทศเวียดนามเป็นเจ้าภาพประชุมต่อไป
on 5 February 2018) และลงนามสารพิธีที่ 2 การก�าหนดด่านพรมแดน ตามล�าดับตัวอักษร