Page 8 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 28 วันที่ 22 - 28 ตุลาคม 2561
P. 8

๘                                                    ข่าวรามคำาแหง                              วันที่ ๒๒ - ๒๘ ตุลาคม ๒๕๖๑


           บุคลากร-นักศึกษา ประชุมร่วมมือ
            บุคลากร-นักศึกษา ประชุมร่วมมือ



                          ใช้สื่อใหม่เผยแพร่ข่าวมหาวิทยาลัย
                           ใช้สื่อใหม่เผยแพร่ข่าวมหาวิทยาลัย



































                 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ลีนา ลิ่มอภิชาต  ก่อตั้งเมื่อปี 2514 มีหนังสือพิมพ์ข่าวรามคำาแหง  การแจ้งเตือน การเรียน และการสอบ เป็นต้น เมื่อเริ่ม
          รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์ เป็นประธานประชุม เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ ต่อมามีเสียงตามสาย ให้บริการจะประชาสัมพันธ์ให้นักศึกษาแต่ละคน
          ชี้แจงการให้บริการสารสนเทศของมหาวิทยาลัยให้ หัวข่าวประชาสัมพันธ์ และสื่อเฉพาะกิจ เช่น คัทเอาท์ มาอัพเดตเบอร์โทรศัพท์ที่ต้องการรับข่าวสาร

          แก่บุคลากรผู้ท�าหน้าที่ด้านการประชาสัมพันธ์ของ ไวนิล โปสเตอร์ แผ่นพับ อีกทั้ง ยังพัฒนาช่องทาง ทางระบบ e-service 3)Line@ ในลักษณะข่าวสั้น
          คณะ ส�านัก และสถาบัน รวมทั้งนักศึกษาจาก ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารตามเทคโลยีที่เกิดขึ้น ประจ�าวัน RU Today เบื้องต้นเปิดรับสมาชิก ไม่เกิน

          องค์การนักศึกษา ชมรม และกลุ่มกิจกรรมต่างๆ จึงเริ่มมีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อใหม่ เช่น เว็บไซต์  50,000 คน  และเปิดกว้างให้ทุกคนได้สแกนคิวอาร์โค้ด
          เพื่อประสานความร่วมมือในการเผยแพร่ข่าวสาร และเฟซบุ๊ก                                        เป็นสมาชิกได้  4) RU App สถาบันคอมพิวเตอร์
          ช่องทางใหม่ และสร้างเครือข่ายในการประชาสัมพันธ์       ดังที่ทุกคนทราบว่า ปัจจุบันมีผลกระทบที่ จัดท�าเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ประโยชน์ในการลงทะเบียน
          ของมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561  เกิดจากเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่าง และติดตามข่าวสาร จาก ม.ร.

          ณ ห้องประชุม 213 ชั้น 2 อาคารท่าชัย           รวดเร็ว ที่เรียกว่า “Disruption”  ซึ่งมีผลกระทบ       ทั้งนี้  ในส่วนของข่าวรามค�าแหงออนไลน์
                 ผศ.ลีนา กล่าวถึงการประชาสัมพันธ์ว่า ในวงกว้าง รวมทั้งกระทบต่อสื่อมวลชนและการเปิดรับ จะปรับเนื้อหาให้สอดคล้องกับความสนใจและ
          เป็นการสื่อสารข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานไปยัง ข่าวสารของประชาชน เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ได้รับความ ความต้องการของนักศึกษามากขึ้น ตามนโยบายของ

          กลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างความเข้าใจที่ดี และก่อให้เกิด นิยมน้อยลงจนหนังสือพิมพ์  นิตยสารหลายๆฉบับ อธิการบดีที่ฝากไว้กับทีมงาน เช่น เพิ่มคอลัมน์เรื่อง
          ความสัมพันธ์ที่ดี น�าไปสู่การยอมรับและให้การ ต้องปิดกิจการ ขณะเดียวกันสื่อใหม่ หรือโซเชียลมีเดีย พบอาจารย์ผู้สอน ข่าวกระบวนวิชา รู้จักอาจารย์รามฯ
          สนับสนุน ซึ่งแตกต่างจากการโฆษณาและการตลาด  เข้ามาแทนที่ และได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะใช้ รามฯจรัสแสง และกิจกรรมนักศึกษา ดังนั้น เรื่องเนื้อหา

          เพราะการประชาสัมพันธ์ต้องการสร้างชื่อเสียงให้กับ เผยแพร่ข่าวสารได้อย่างรวดเร็วทันใจและก้าวไกล ข้อมูลข่าวสารจาก คณะ/ส�านัก/หน่วยงานและชุมชน
          หน่วยงาน สร้างความนิยมชมชอบ และภาพลักษณ์              ดังนั้น การประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัย กลุ่มนักศึกษา จึงมีความส�าคัญ ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์
          ที่ดี เช่น ม.ร.เป็นสถาบันให้โอกาสทางการศึกษา  ต้องมีการปรับตัวเพื่อปรับเปลี่ยนช่องทางการ จะต้องขอความร่วมมือจากผู้แทนคณะ/หน่วยงาน

          ความส�าเร็จของบัณฑิต หรือได้รับรางวัลระดับ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้ก้าวทันเทคโนโลยีและ ที่จะช่วยแจ้งให้งานประชาสัมพันธ์รับทราบ
          นานาชาติ เป็นต้น                              สอดคล้องกับพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารของ เพื่อน�าไปเผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆ ดังกล่าวต่อไป
                 การท�างานด้านประชาสัมพันธ์นั้น แต่ละ ผู้รับสารในปัจจุบัน จึงได้มีโครงการปรับเปลี่ยนรูปแบบ    ด้านการประสานงานการส่งเนื้อหา
          หน่วยงานต้องเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของตนเอง  หนังสือพิมพ์ข่าวรามคำาแหง เป็นข่าวรามคำาแหง ข่าวสารมายังงานประชาสัมพันธ์ สามารถด�าเนินการ

          บอกกล่าวข่าวกิจกรรมให้ภายนอกได้รู้  จึงต้องมี ออนไลน์ และเพิ่มช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ในการ โดย  1) แจ้งล่วงหน้า เพื่อประสานให้เผยแพร่ก่อน
          เนื้อหาข่าวสารที่จะเผยแพร่ และเลือกใช้ช่องทางที่ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารแก่นักศึกษาตั้งแต่เดือน กิจกรรม ประมาณ 1 สัปดาห์ 2)ส่งหนังสือเชิญ
          เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ท�าให้กลุ่มเป้าหมาย ตุลาคม  2561  เป็นต้นไป  ซึ่งสภามหาวิทยาลัย ท�าข่าวและถ่ายภาพในวันที่มีกิจกรรม หรือหน่วยงาน

          ได้รับข้อมูลข่าวสาร และเกิดความรู้สึกที่ดีต่อหน่วยงาน ได้ให้ความเห็นชอบในการปรับเปลี่ยนค่าสมาชิก ส่งเนื้อหาและภาพมาให้หลังจากกิจกรรมนั้นเสร็จ
          ฉะนั้น ผู้ที่ท�าหน้าที่นี้ ต้องหาเนื้อหาของหน่วยงาน หนังสือพิมพ์ข่าวรามค�าแหง เป็น ค่าบริการข้อมูล สิ้นแล้ว และ3)งานประชาสัมพันธ์จะเผยแพร่ข่าว
          ว่าจัดกิจกรรมหรือมีเรื่องดีๆเผยแพร่ออกไปอย่าง สารสนเทศ  โดยเก็บจากนักศึกษา  ภาคการศึกษา  ภายหลังกิจกรรมนั้น ส่วนช่องทางส่งข้อมูล

          สม�่าเสมอ  ตามสื่อใหม่ที่แต่ละหน่วยงานมี  และใช้ (ภาค 1 และภาค 2) ภาคละ 100 บาท เช่นเดิม    ประชาสัมพันธ์ ส่งได้ทาง e-mail : prr_ruu@
          ช่องทางสื่อให้ตรงกับเนื้อหาที่จะเผยแพร่ด้วย           ส�าหรับช่องทางใหม่ในการเผยแพร่ hotmail.com,  inbox FB : PR Ramkhamheng
                 รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์ กล่าวต่อ ข้อมูลข่าวสารแก่นักศึกษา คือ 1)ข่าวรามคำาแหง University  หรือส่งด้วยตนเองที่ งานประชาสัมพันธ์

          ไปว่า มหาวิทยาลัยรามค�าแหงมีการด�าเนินการ ออนไลน์ ผ่าน FB : PR Ramkhamhaeng University อาคารสุโขทัย ชั้น 2 หมายเลขโทรศัพท์ 0-2310-
          ประชาสัมพันธ์มาอย่างต่อเนื่องที่จะต้องเผยแพร่ และ www.ru.ac.th  2)การส่งข่าวสารด้วย SMS 8045-47 (ภายใน 4643-4644)
          ข้อมูลข่าวสารต่างๆแก่กลุ่มเป้าหมาย คือ บุคลากร  แก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล โดยกลุ่มเป้าหมาย คือ
          นักศึกษา ศิษย์เก่า ชุมชน และสังคม ซึ่งช่วงแรก นักศึกษาที่มีสถานภาพ เน้นส่งข่าวสารเกี่ยวกับ
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12