Page 8 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 28 วันที่ 22 - 28 ตุลาคม 2561
P. 8
๘ ข่าวรามคำาแหง วันที่ ๒๒ - ๒๘ ตุลาคม ๒๕๖๑
บุคลากร-นักศึกษา ประชุมร่วมมือ
บุคลากร-นักศึกษา ประชุมร่วมมือ
ใช้สื่อใหม่เผยแพร่ข่าวมหาวิทยาลัย
ใช้สื่อใหม่เผยแพร่ข่าวมหาวิทยาลัย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ลีนา ลิ่มอภิชาต ก่อตั้งเมื่อปี 2514 มีหนังสือพิมพ์ข่าวรามคำาแหง การแจ้งเตือน การเรียน และการสอบ เป็นต้น เมื่อเริ่ม
รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์ เป็นประธานประชุม เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ ต่อมามีเสียงตามสาย ให้บริการจะประชาสัมพันธ์ให้นักศึกษาแต่ละคน
ชี้แจงการให้บริการสารสนเทศของมหาวิทยาลัยให้ หัวข่าวประชาสัมพันธ์ และสื่อเฉพาะกิจ เช่น คัทเอาท์ มาอัพเดตเบอร์โทรศัพท์ที่ต้องการรับข่าวสาร
แก่บุคลากรผู้ท�าหน้าที่ด้านการประชาสัมพันธ์ของ ไวนิล โปสเตอร์ แผ่นพับ อีกทั้ง ยังพัฒนาช่องทาง ทางระบบ e-service 3)Line@ ในลักษณะข่าวสั้น
คณะ ส�านัก และสถาบัน รวมทั้งนักศึกษาจาก ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารตามเทคโลยีที่เกิดขึ้น ประจ�าวัน RU Today เบื้องต้นเปิดรับสมาชิก ไม่เกิน
องค์การนักศึกษา ชมรม และกลุ่มกิจกรรมต่างๆ จึงเริ่มมีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อใหม่ เช่น เว็บไซต์ 50,000 คน และเปิดกว้างให้ทุกคนได้สแกนคิวอาร์โค้ด
เพื่อประสานความร่วมมือในการเผยแพร่ข่าวสาร และเฟซบุ๊ก เป็นสมาชิกได้ 4) RU App สถาบันคอมพิวเตอร์
ช่องทางใหม่ และสร้างเครือข่ายในการประชาสัมพันธ์ ดังที่ทุกคนทราบว่า ปัจจุบันมีผลกระทบที่ จัดท�าเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ประโยชน์ในการลงทะเบียน
ของมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561 เกิดจากเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่าง และติดตามข่าวสาร จาก ม.ร.
ณ ห้องประชุม 213 ชั้น 2 อาคารท่าชัย รวดเร็ว ที่เรียกว่า “Disruption” ซึ่งมีผลกระทบ ทั้งนี้ ในส่วนของข่าวรามค�าแหงออนไลน์
ผศ.ลีนา กล่าวถึงการประชาสัมพันธ์ว่า ในวงกว้าง รวมทั้งกระทบต่อสื่อมวลชนและการเปิดรับ จะปรับเนื้อหาให้สอดคล้องกับความสนใจและ
เป็นการสื่อสารข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานไปยัง ข่าวสารของประชาชน เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ได้รับความ ความต้องการของนักศึกษามากขึ้น ตามนโยบายของ
กลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างความเข้าใจที่ดี และก่อให้เกิด นิยมน้อยลงจนหนังสือพิมพ์ นิตยสารหลายๆฉบับ อธิการบดีที่ฝากไว้กับทีมงาน เช่น เพิ่มคอลัมน์เรื่อง
ความสัมพันธ์ที่ดี น�าไปสู่การยอมรับและให้การ ต้องปิดกิจการ ขณะเดียวกันสื่อใหม่ หรือโซเชียลมีเดีย พบอาจารย์ผู้สอน ข่าวกระบวนวิชา รู้จักอาจารย์รามฯ
สนับสนุน ซึ่งแตกต่างจากการโฆษณาและการตลาด เข้ามาแทนที่ และได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะใช้ รามฯจรัสแสง และกิจกรรมนักศึกษา ดังนั้น เรื่องเนื้อหา
เพราะการประชาสัมพันธ์ต้องการสร้างชื่อเสียงให้กับ เผยแพร่ข่าวสารได้อย่างรวดเร็วทันใจและก้าวไกล ข้อมูลข่าวสารจาก คณะ/ส�านัก/หน่วยงานและชุมชน
หน่วยงาน สร้างความนิยมชมชอบ และภาพลักษณ์ ดังนั้น การประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัย กลุ่มนักศึกษา จึงมีความส�าคัญ ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์
ที่ดี เช่น ม.ร.เป็นสถาบันให้โอกาสทางการศึกษา ต้องมีการปรับตัวเพื่อปรับเปลี่ยนช่องทางการ จะต้องขอความร่วมมือจากผู้แทนคณะ/หน่วยงาน
ความส�าเร็จของบัณฑิต หรือได้รับรางวัลระดับ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้ก้าวทันเทคโนโลยีและ ที่จะช่วยแจ้งให้งานประชาสัมพันธ์รับทราบ
นานาชาติ เป็นต้น สอดคล้องกับพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารของ เพื่อน�าไปเผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆ ดังกล่าวต่อไป
การท�างานด้านประชาสัมพันธ์นั้น แต่ละ ผู้รับสารในปัจจุบัน จึงได้มีโครงการปรับเปลี่ยนรูปแบบ ด้านการประสานงานการส่งเนื้อหา
หน่วยงานต้องเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของตนเอง หนังสือพิมพ์ข่าวรามคำาแหง เป็นข่าวรามคำาแหง ข่าวสารมายังงานประชาสัมพันธ์ สามารถด�าเนินการ
บอกกล่าวข่าวกิจกรรมให้ภายนอกได้รู้ จึงต้องมี ออนไลน์ และเพิ่มช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ในการ โดย 1) แจ้งล่วงหน้า เพื่อประสานให้เผยแพร่ก่อน
เนื้อหาข่าวสารที่จะเผยแพร่ และเลือกใช้ช่องทางที่ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารแก่นักศึกษาตั้งแต่เดือน กิจกรรม ประมาณ 1 สัปดาห์ 2)ส่งหนังสือเชิญ
เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ท�าให้กลุ่มเป้าหมาย ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป ซึ่งสภามหาวิทยาลัย ท�าข่าวและถ่ายภาพในวันที่มีกิจกรรม หรือหน่วยงาน
ได้รับข้อมูลข่าวสาร และเกิดความรู้สึกที่ดีต่อหน่วยงาน ได้ให้ความเห็นชอบในการปรับเปลี่ยนค่าสมาชิก ส่งเนื้อหาและภาพมาให้หลังจากกิจกรรมนั้นเสร็จ
ฉะนั้น ผู้ที่ท�าหน้าที่นี้ ต้องหาเนื้อหาของหน่วยงาน หนังสือพิมพ์ข่าวรามค�าแหง เป็น ค่าบริการข้อมูล สิ้นแล้ว และ3)งานประชาสัมพันธ์จะเผยแพร่ข่าว
ว่าจัดกิจกรรมหรือมีเรื่องดีๆเผยแพร่ออกไปอย่าง สารสนเทศ โดยเก็บจากนักศึกษา ภาคการศึกษา ภายหลังกิจกรรมนั้น ส่วนช่องทางส่งข้อมูล
สม�่าเสมอ ตามสื่อใหม่ที่แต่ละหน่วยงานมี และใช้ (ภาค 1 และภาค 2) ภาคละ 100 บาท เช่นเดิม ประชาสัมพันธ์ ส่งได้ทาง e-mail : prr_ruu@
ช่องทางสื่อให้ตรงกับเนื้อหาที่จะเผยแพร่ด้วย ส�าหรับช่องทางใหม่ในการเผยแพร่ hotmail.com, inbox FB : PR Ramkhamheng
รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์ กล่าวต่อ ข้อมูลข่าวสารแก่นักศึกษา คือ 1)ข่าวรามคำาแหง University หรือส่งด้วยตนเองที่ งานประชาสัมพันธ์
ไปว่า มหาวิทยาลัยรามค�าแหงมีการด�าเนินการ ออนไลน์ ผ่าน FB : PR Ramkhamhaeng University อาคารสุโขทัย ชั้น 2 หมายเลขโทรศัพท์ 0-2310-
ประชาสัมพันธ์มาอย่างต่อเนื่องที่จะต้องเผยแพร่ และ www.ru.ac.th 2)การส่งข่าวสารด้วย SMS 8045-47 (ภายใน 4643-4644)
ข้อมูลข่าวสารต่างๆแก่กลุ่มเป้าหมาย คือ บุคลากร แก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล โดยกลุ่มเป้าหมาย คือ
นักศึกษา ศิษย์เก่า ชุมชน และสังคม ซึ่งช่วงแรก นักศึกษาที่มีสถานภาพ เน้นส่งข่าวสารเกี่ยวกับ