Page 7 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 28 วันที่ 22 - 28 ตุลาคม 2561
P. 7
วันที่ ๒๒ - ๒๘ ตุลาคม ๒๕๖๑ ข่าวรามคำาแหง ๗
คนแวดวงหนังชี้อุตสาหกรรมหนังอาเซียน
เติบโตดี ผู้หญิงมีบทบาทสำาคัญ
ผู้ก�ากับ โปรดิวเซอร์ และนักแสดงอาเซียน ตบเท้าร่วมพูดคุย ถ่ายทอดมุมมองและอัตลักษณ์ของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในอาเซียน ชี้ก�าลังเติบโต
ในทิศทางที่ดี ผู้หญิงเริ่มมีบทบาทส�าคัญ ในโอกาสร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์อาเซียน RAFF 2018 จัดโดยคณะสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามค�าแหง
เมื่อวันที่ 19-21 กันยายนที่ผ่านมา
พิมพกา โตวิระ ผู้ก�ากับชาวไทย ผู้อ�านวยการฝ่ายคัดเลือกภาพยนตร์ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ
สิงคโปร์ พูดถึงภาพยนตร์เรื่องมหาสมุทรและสุสาน ที่ฉายเปิดเทศกาลหนังอาเซียน RAFF 2018 และได้รับรางวัล
“RAFF 2018 Professional Achievement Award” ในปีนี้ โดยเปิดเผยว่าเป็นภาพยนตร์ที่ใช้เวลาท�านาน
มาก เป็นหนังที่เกี่ยวข้องกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยในช่วงที่เพิ่งเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบก็เกิดแรงบันดาลใจ
ท�าหนังเรื่องนี้ ต้องลงไปที่จังหวัดปัตตานีหลายครั้ง และพยายามสื่อสารกับคนในพื้นที่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เข้าถึงยาก
และตอนที่ลงไปถ่ายท�าก็ไม่ค่อยมีใครอยากลงไป เพราะภาพข่าวที่เกิดขึ้นดูรุนแรงและอันตราย แต่ก็ตัดสินใจลงไป
โดยท�าประกันก่อน แม้บรรยากาศจะท�าให้กังวล ก็ไม่มีเหตุการณ์อันตรายเกิดขึ้น
“การถ่ายท�าภาพยนตร์เรื่องนี้ยังมีข้อจ�ากัดอีกหลายด้านที่ท�าให้รู้สึกท้อแท้ พอถ่ายท�าเสร็จสิ้นก็ได้ผลงานที่
เกินคาด ประสบความส�าเร็จและคว้ารางวัลมามากมาย จึงเกิดความภูมิใจ และได้เรียนรู้มากมายจากการท�าหนัง
เรื่องนี้ ดีใจที่เทศกาล RAFF ที่มหาวิทยาลัยรามค�าแหงเห็นคุณค่าของภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย”
ในฐานะคนท�าหนัง ผู้กำากับหญิง บอกว่าทุกสิ่งทุกอย่างคือการเรียนรู้ ความอดทนก็เป็นสิ่งส�าคัญ อยากให้ทุกคนชัดเจนกับสิ่งที่ท�า พร้อมลงมือ
ท�าโดยไม่นั่งรอโอกาส เพราะบางทีโอกาสที่ก�าลังนั่งรออาจจะไม่เกิด และแม้ว่าท�าแล้วผลที่ออกมาได้ไม่ดั่งใจ ผิดหวัง ไม่ประสบความส�าเร็จ ก็ถือว่าได้เรียนรู้
น�ามากล่อมเกลาพัฒนาตัวเอง พยายามท�าทุกอย่างที่ตัวเองอยากท�าและอาจมีผลต่อการท�างานทั้งหมดของเรา และท�าให้ดีที่สุด ไม่ดูถูกงานที่ท�า หากเรียน
รู้ได้หมดก็จะท�าให้พัฒนาตัวเองได้
“นักศึกษาอาจยังไม่รู้ว่าตัวเองถนัดอะไร ดังนั้นอย่าเพิ่งตั้งเป้าหมาย ไม่จ�ากัดความสามารถตัวเอง ค่อยๆ ลอง ค่อยๆ เรียนรู้ วันหนึ่งเรา
อาจประสบความส�าเร็จ หรือเป็นส่วนประกอบของความส�าเร็จก็ได้ อย่าคิดว่าต้องท�าเพื่อเป็นตัวหลักเท่านั้น เพราะโลกไม่ได้หมุนที่ตัวเราคนเดียว”
Mr. Nick Ray โปรดิวเซอร์หนังชาวอังกฤษที่สร้างชื่อเสียงในประเทศกัมพูชา กล่าวว่า ตนส�าเร็จการศึกษาด้าน
สิ่งพิมพ์จากประเทศอังกฤษ เริ่มงานเป็นนักเขียนรวมถึงเป็นทีมผู้ส�ารวจของหนังสือ และสารคดี Lonely Planet ฉบับ
ประเทศลาว พม่า กัมพูชา จากนั้นในปี 1998 ได้เปิดบริษัท Hanuman Film จากประสบการณ์การท�างานไกด์บุ๊คใน
การหาข้อมูลสถานที่ต่าง ๆ ท�าให้บริษัทพาราเมาท์ได้ติดต่อขอให้ส�ารวจสถานที่การถ่ายท�าหนัง Tomb Rider และได้
ร่วมงานกับแองเจลีนา โจลี่
“การร่วมงานกับทีมงานภาพยนตร์เรื่อง Lara Croft: Tomb Rider เป็นจุดเปลี่ยนครั้งส�าคัญ เป็นการท�างาน
ภายใต้แรงกดดัน ต้องท�าให้ทุกอย่างที่ที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปให้ได้ในนาทีสุดท้าย เป็นการเปิดมิติใหม่ในการท�างานที่เคย
ผ่านมาทั้งหมดร่วมงานกับทีม หลายคนอาจจะมองความสนุกของภาพยนตร์ ขณะที่อีกมุมคือ ความส�าเร็จอย่างมหาศาล
ของประเทศกัมพูชา รัฐบาลชื่นชม คนมองกัมพูชาเปลี่ยนไป เรียกได้ว่าประเทศได้รับกระแสเชิงบวกจากการถ่ายหนังท�า
เรื่องนี้”
ส�าหรับภาพยนตร์เรื่อง The Last Reel เกิดจากความต้องการ ในขณะเดียวกันรัฐบาลก็ได้ลดความตึงเครียด
ลงจากในอดีต สามารถเปลี่ยนมุมมองของชาวโลกที่มีต่อกัมพูชาได้มาก เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนหันมาบอกเล่าเรื่องราวในอดีตผ่านแผ่นฟิล์ม ผมเองอยากเห็นเรื่องราว
ที่ถ่ายท�าในกัมพูชามากขึ้น ชาวกัมพูชายังคงอับอายต่ออดีตที่ผ่านมา ดังนั้น จึงเป็นโอกาสของคนกัมพูชารุ่นถัดไปที่จะมีโอกาสในการสร้างภาพยนตร์เพื่อสื่อ
ในเชิงวัฒนธรรมอาเซียนทั้งในอดีตที่ก้าวผ่านมา และก้าวต่อจากนี้ไป
“ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ภาพยนตร์เรื่อง The Last Reel ก�ากับโดย Kullikar Sotho (ภรรยา) จากประเทศกัมพูชา ได้เข้าร่วมเทศกาล
ภาพยนตร์อาเซียน RAFF 2018 ในครั้งนี้ ซึ่งภาพยนตร์เป็นสื่อกลางในการบอกเล่าเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ย้อนไปเมื่อ 50 ปีก่อนในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ใน
กัมพูชา ขณะเดียวกันที่บทแสดงให้เห็นความเข้มแข็งของหญิงสาวที่หนีจากการบังคับของผู้เป็นพ่อให้แต่งงานกับคนในกองทัพเพื่อความก้าวหน้าของตน
ผมสนใจหนังที่สื่อถึงบทบาทของผู้หญิง ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงของวงการภาพยนตร์
ปัจจุบันแนวโน้มของอุตสาหกรรมหนังในประเทศกัมพูชา และประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียสามารถเติบโตได้อีกมาก ทั้งเนื้อหาที่เปิดกว้างให้ผู้หญิงเข้ามามีบทบาท
ในการก�ากับและผลิตภาพยนตร์มากขึ้น และด้านความหลากหลายทางเนื้อหา อีกทั้งเทคโนโลยีทันสมัยที่เอื้อให้ผู้ผลิตรายย่อย หรือแม้แต่เยาวชนสามารถผลิต
ชิ้นงานออกสู่โซเชียลมีเดียได้มากขึ้น โดยไม่ต้องมีนายทุนสนับสนุนให้ผลิตงานตามกระแสตลาด”
ผู้กำากับชื่อดังชาวอังกฤษ กล่าวทิ้งท้ายว่า อุตสาหกรรมในประเทศไทยถือว่าประสบความส�าเร็จในระดับหนึ่ง แต่ส�าหรับประเทศเล็กๆ ที่ผ่านอดีตอัน
เลวร้ายมา อาจจะยังคงขาดเงินทุน เทคโนโลยี แต่หากคนรุ่นใหม่สามารถก้าวข้ามข้อจ�ากัดทั้งหมดด้วยความกล้าที่จะคิดและสร้างหนังด้วยโทรศัพท์
สมาร์ทโฟนอาจคว้ารางวัลออสการ์ได้ ดังนั้น ขอให้คนที่มีฝันกล้าที่จะสร้างโอกาสให้ตนเอง ผู้ชมทางโซเชียลมีเดียพร้อมรอชมภาพยนตร์เนื้อหาใหม่
โดยเฉพาะผู้ชมทางฝั่งตะวันตกที่สนใจความเป็นตะวันออก อย่ามุ่งโฟกัสเฉพาะกลุ่มชาวเอเชียเท่านั้น
“จุดเปลี่ยนส�าคัญคือการเริ่มให้โอกาสผู้หญิงได้ก้าวสู่การเป็นผู้ก�ากับ รวมถึงให้ผู้หญิงได้มีบทบาทเท่าเทียมกับผู้ชาย โดยหวังว่าภาพยนตร์เรื่อง
The Last Reel จะเป็นตัวอย่างและแรงบันดาลใจให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ และช่วยสร้างความเข้าใจในประวัติศาสตร์ของประเทศกัมพูชาได้”
(อ่านต่อหน้า 10)