Page 7 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 28 วันที่ 22 - 28 ตุลาคม 2561
P. 7

วันที่ ๒๒ - ๒๘ ตุลาคม ๒๕๖๑                             ข่าวรามคำาแหง                                                              ๗





               คนแวดวงหนังชี้อุตสาหกรรมหนังอาเซียน

                       เติบโตดี ผู้หญิงมีบทบาทสำาคัญ








                   ผู้ก�ากับ โปรดิวเซอร์ และนักแสดงอาเซียน  ตบเท้าร่วมพูดคุย ถ่ายทอดมุมมองและอัตลักษณ์ของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในอาเซียน  ชี้ก�าลังเติบโต
            ในทิศทางที่ดี ผู้หญิงเริ่มมีบทบาทส�าคัญ  ในโอกาสร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์อาเซียน RAFF 2018  จัดโดยคณะสื่อสารมวลชน  มหาวิทยาลัยรามค�าแหง

            เมื่อวันที่ 19-21 กันยายนที่ผ่านมา
                   พิมพกา  โตวิระ  ผู้ก�ากับชาวไทย  ผู้อ�านวยการฝ่ายคัดเลือกภาพยนตร์ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ
            สิงคโปร์  พูดถึงภาพยนตร์เรื่องมหาสมุทรและสุสาน ที่ฉายเปิดเทศกาลหนังอาเซียน RAFF 2018  และได้รับรางวัล
            “RAFF 2018 Professional Achievement Award” ในปีนี้  โดยเปิดเผยว่าเป็นภาพยนตร์ที่ใช้เวลาท�านาน

            มาก เป็นหนังที่เกี่ยวข้องกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยในช่วงที่เพิ่งเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบก็เกิดแรงบันดาลใจ
            ท�าหนังเรื่องนี้  ต้องลงไปที่จังหวัดปัตตานีหลายครั้ง  และพยายามสื่อสารกับคนในพื้นที่  ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เข้าถึงยาก
            และตอนที่ลงไปถ่ายท�าก็ไม่ค่อยมีใครอยากลงไป  เพราะภาพข่าวที่เกิดขึ้นดูรุนแรงและอันตราย  แต่ก็ตัดสินใจลงไป
            โดยท�าประกันก่อน  แม้บรรยากาศจะท�าให้กังวล  ก็ไม่มีเหตุการณ์อันตรายเกิดขึ้น

                   “การถ่ายท�าภาพยนตร์เรื่องนี้ยังมีข้อจ�ากัดอีกหลายด้านที่ท�าให้รู้สึกท้อแท้  พอถ่ายท�าเสร็จสิ้นก็ได้ผลงานที่
            เกินคาด  ประสบความส�าเร็จและคว้ารางวัลมามากมาย  จึงเกิดความภูมิใจ  และได้เรียนรู้มากมายจากการท�าหนัง
            เรื่องนี้  ดีใจที่เทศกาล RAFF ที่มหาวิทยาลัยรามค�าแหงเห็นคุณค่าของภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย”

                   ในฐานะคนท�าหนัง  ผู้กำากับหญิง บอกว่าทุกสิ่งทุกอย่างคือการเรียนรู้  ความอดทนก็เป็นสิ่งส�าคัญ  อยากให้ทุกคนชัดเจนกับสิ่งที่ท�า  พร้อมลงมือ
            ท�าโดยไม่นั่งรอโอกาส เพราะบางทีโอกาสที่ก�าลังนั่งรออาจจะไม่เกิด  และแม้ว่าท�าแล้วผลที่ออกมาได้ไม่ดั่งใจ  ผิดหวัง ไม่ประสบความส�าเร็จ  ก็ถือว่าได้เรียนรู้
            น�ามากล่อมเกลาพัฒนาตัวเอง  พยายามท�าทุกอย่างที่ตัวเองอยากท�าและอาจมีผลต่อการท�างานทั้งหมดของเรา และท�าให้ดีที่สุด ไม่ดูถูกงานที่ท�า หากเรียน
            รู้ได้หมดก็จะท�าให้พัฒนาตัวเองได้
                   “นักศึกษาอาจยังไม่รู้ว่าตัวเองถนัดอะไร  ดังนั้นอย่าเพิ่งตั้งเป้าหมาย  ไม่จ�ากัดความสามารถตัวเอง  ค่อยๆ ลอง ค่อยๆ เรียนรู้  วันหนึ่งเรา

            อาจประสบความส�าเร็จ  หรือเป็นส่วนประกอบของความส�าเร็จก็ได้  อย่าคิดว่าต้องท�าเพื่อเป็นตัวหลักเท่านั้น  เพราะโลกไม่ได้หมุนที่ตัวเราคนเดียว”


                                                 Mr. Nick Ray โปรดิวเซอร์หนังชาวอังกฤษที่สร้างชื่อเสียงในประเทศกัมพูชา กล่าวว่า ตนส�าเร็จการศึกษาด้าน
                                         สิ่งพิมพ์จากประเทศอังกฤษ เริ่มงานเป็นนักเขียนรวมถึงเป็นทีมผู้ส�ารวจของหนังสือ และสารคดี Lonely Planet ฉบับ

                                         ประเทศลาว พม่า กัมพูชา จากนั้นในปี 1998 ได้เปิดบริษัท Hanuman Film จากประสบการณ์การท�างานไกด์บุ๊คใน
                                         การหาข้อมูลสถานที่ต่าง ๆ  ท�าให้บริษัทพาราเมาท์ได้ติดต่อขอให้ส�ารวจสถานที่การถ่ายท�าหนัง Tomb Rider และได้
                                         ร่วมงานกับแองเจลีนา โจลี่
                                                 “การร่วมงานกับทีมงานภาพยนตร์เรื่อง Lara Croft: Tomb Rider เป็นจุดเปลี่ยนครั้งส�าคัญ เป็นการท�างาน
                                         ภายใต้แรงกดดัน ต้องท�าให้ทุกอย่างที่ที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปให้ได้ในนาทีสุดท้าย เป็นการเปิดมิติใหม่ในการท�างานที่เคย

                                         ผ่านมาทั้งหมดร่วมงานกับทีม หลายคนอาจจะมองความสนุกของภาพยนตร์  ขณะที่อีกมุมคือ ความส�าเร็จอย่างมหาศาล
                                         ของประเทศกัมพูชา รัฐบาลชื่นชม คนมองกัมพูชาเปลี่ยนไป เรียกได้ว่าประเทศได้รับกระแสเชิงบวกจากการถ่ายหนังท�า
                                         เรื่องนี้”

                                                 ส�าหรับภาพยนตร์เรื่อง The Last Reel เกิดจากความต้องการ ในขณะเดียวกันรัฐบาลก็ได้ลดความตึงเครียด
           ลงจากในอดีต สามารถเปลี่ยนมุมมองของชาวโลกที่มีต่อกัมพูชาได้มาก เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนหันมาบอกเล่าเรื่องราวในอดีตผ่านแผ่นฟิล์ม ผมเองอยากเห็นเรื่องราว
           ที่ถ่ายท�าในกัมพูชามากขึ้น ชาวกัมพูชายังคงอับอายต่ออดีตที่ผ่านมา ดังนั้น จึงเป็นโอกาสของคนกัมพูชารุ่นถัดไปที่จะมีโอกาสในการสร้างภาพยนตร์เพื่อสื่อ
           ในเชิงวัฒนธรรมอาเซียนทั้งในอดีตที่ก้าวผ่านมา และก้าวต่อจากนี้ไป

                   “ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ภาพยนตร์เรื่อง The Last Reel ก�ากับโดย Kullikar Sotho (ภรรยา) จากประเทศกัมพูชา ได้เข้าร่วมเทศกาล
           ภาพยนตร์อาเซียน RAFF 2018 ในครั้งนี้ ซึ่งภาพยนตร์เป็นสื่อกลางในการบอกเล่าเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ย้อนไปเมื่อ 50 ปีก่อนในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ใน
           กัมพูชา ขณะเดียวกันที่บทแสดงให้เห็นความเข้มแข็งของหญิงสาวที่หนีจากการบังคับของผู้เป็นพ่อให้แต่งงานกับคนในกองทัพเพื่อความก้าวหน้าของตน
           ผมสนใจหนังที่สื่อถึงบทบาทของผู้หญิง ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงของวงการภาพยนตร์

                   ปัจจุบันแนวโน้มของอุตสาหกรรมหนังในประเทศกัมพูชา และประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียสามารถเติบโตได้อีกมาก ทั้งเนื้อหาที่เปิดกว้างให้ผู้หญิงเข้ามามีบทบาท
           ในการก�ากับและผลิตภาพยนตร์มากขึ้น และด้านความหลากหลายทางเนื้อหา อีกทั้งเทคโนโลยีทันสมัยที่เอื้อให้ผู้ผลิตรายย่อย หรือแม้แต่เยาวชนสามารถผลิต
           ชิ้นงานออกสู่โซเชียลมีเดียได้มากขึ้น โดยไม่ต้องมีนายทุนสนับสนุนให้ผลิตงานตามกระแสตลาด”
                   ผู้กำากับชื่อดังชาวอังกฤษ กล่าวทิ้งท้ายว่า อุตสาหกรรมในประเทศไทยถือว่าประสบความส�าเร็จในระดับหนึ่ง แต่ส�าหรับประเทศเล็กๆ ที่ผ่านอดีตอัน

           เลวร้ายมา อาจจะยังคงขาดเงินทุน เทคโนโลยี แต่หากคนรุ่นใหม่สามารถก้าวข้ามข้อจ�ากัดทั้งหมดด้วยความกล้าที่จะคิดและสร้างหนังด้วยโทรศัพท์
           สมาร์ทโฟนอาจคว้ารางวัลออสการ์ได้ ดังนั้น ขอให้คนที่มีฝันกล้าที่จะสร้างโอกาสให้ตนเอง ผู้ชมทางโซเชียลมีเดียพร้อมรอชมภาพยนตร์เนื้อหาใหม่
           โดยเฉพาะผู้ชมทางฝั่งตะวันตกที่สนใจความเป็นตะวันออก อย่ามุ่งโฟกัสเฉพาะกลุ่มชาวเอเชียเท่านั้น
                   “จุดเปลี่ยนส�าคัญคือการเริ่มให้โอกาสผู้หญิงได้ก้าวสู่การเป็นผู้ก�ากับ รวมถึงให้ผู้หญิงได้มีบทบาทเท่าเทียมกับผู้ชาย โดยหวังว่าภาพยนตร์เรื่อง

           The Last Reel จะเป็นตัวอย่างและแรงบันดาลใจให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ และช่วยสร้างความเข้าใจในประวัติศาสตร์ของประเทศกัมพูชาได้”
                                                                                                                                                                            (อ่านต่อหน้า 10)
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12