Page 3 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 28 วันที่ 22 - 28 ตุลาคม 2561
P. 3
วันที่ ๒๒ - ๒๘ ตุลาคม ๒๕๖๑ ข่าวรามคำาแหง ๓
เปิดต�ำรำเผยไต๋ THA 1003
แนะกลเม็ดเด็ด แนะ นศ.ผ่ำนฉลุยด้วยควำมเข้ำใจ
พิชิต THA 1002 พบอาจารย์ผู้สอนภาษาอังกฤษไปแล้ว ก็ต้องพาไปพบอาจารย์ผู้สอนภาษาไทย
โดยฉบับนี้ ผศ.ดร.สหะโรจน์ พาเปิดต�าราเผยไต๋ THA1003 การเตรียมเพื่อการพูดและ
การเขียน แนะนักศึกษาท�าข้อสอบผ่านฉลุย จากการอ่านอย่างเข้าใจ ไม่เพียงท่องจ�า
ผศ.ดร.สรตี ปรีชาปัญญากุล อาจารย์ประจ�า ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สหะโรจน์ กิตติมหาเจริญ อาจารย์ประจ�าภาควิชาภาษาไทย
วิชา THA 1002 ความรู้ทั่วไปทางวรรณคดีไทย แนะ และภาษาตะวันออก คณะมนุษยศาสตร์ ผู้สอนวิชา THA 1003 การเตรียมเพื่อการพูดและการ
เทคนิคง่ายๆ ให้นักศึกษาเข้าใจ และคว้า A มาครอง เขียนบทที่ 1-3 และบทที่ 12 ร่วมกับผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เบญจภัคค์
โดยเปิดเผยว่า วิชานี้ศึกษาวรรณคดีแนวศิลป์ ศึกษา เจริญมหาวิทย์ สอนบทที่ 4-6 และบทที่11 และ
วิวัฒนาการของวรรณคดีไทยตั้งแต่สมัยสุโขทัย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุภัทรา บุญปัญญโรจน์
ถึงปัจจุบัน การแบ่งประเภทและลักษณะของวรรณคดีไทย สอนบทที่ 7-10
และศัพท์ที่ใช้ทางวรรณคดี โดยมีอาจารย์ผู้สอน 3 คน ผศ.ดร.สหะโรจน์ พูดถึงเนื้อหาของวิชา
ประกอบด้วย รศ.อดุลย์ ตะพัง ผศ.ดร.สายวรุณ THA 1003 ว่าวิชานี้แบ่งเป็นภาคการเขียน บทที่
สุนทโรทก และ ผศ.ดร.สรตี ปรีชาปัญญากุล บทที่ 1-6 และภาคการพูด บทที่ 7-12 โดย
หนังสือที่ใช้ประกอบการเรียนมีทั้งหมด 3 เล่ม คือ ภาคการเขียนจะเริ่มจากการเตรียมเนื้อหา
ต�ารา THA 1002 ความรู้พื้นฐานทางวรรณคดีไทย โดย ศาสตราจารย์คุณหญิงกุหลาบ และการจัดระเบียบความคิด ซึ่งนักศึกษาจะ
มัลลิกะมาส และหนังสืออ่านนอกเวลา เรื่อง ศิลาจารึกพ่อขุนรามค�าแหงมหาราช และ ต้องเข้าใจหลักการรวบรวม คัดสรร และเรียง
ลิลิตพระลอ ล�าดับข้อมูล เพื่อจะท�าให้เรื่องที่พูดหรือเขียนประกอบด้วยเนื้อหาที่ดีมีน�้าหนัก น่าสนใจ และ
เนื้อหากระบวนวิชา ประกอบด้วยความหมายของค�าที่หลายคนมักจะสับสน ท�าให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างราบรื่น
กันระหว่าง “วรรณคดี วรรณกรรม และวรรณศิลป์” และการแบ่งประเภทของวรรณคดีไทย
ต่อด้วยการเตรียมโครงเรื่อง เป็นขั้นตอนต่อจากการเตรียมเนื้อหาและการจัด
ประกอบด้วย วรรณคดีประเภทร้อยแก้ว ร้อยกรอง และบทละคร ซึ่งทั้งสามประเภท ระเบียบความคิด เปรียบกับการเขียนแปลนบ้านให้มองเห็นเป็นรูปร่างก่อนลงมือสร้างจริง
มีแนวทางในการจ�าแนกที่ชัดเจน โดยนักศึกษาต้องเข้าใจวรรณคดีในแต่ละประเภท นักศึกษาต้องดึงประเด็นของเรื่องให้เป็นแล้วน�ามาเขียนเป็นโครงเรื่องให้ได้ ส่วนเรื่อง
รวมถึงการบอกแง่งามของวรรณคดีได้ว่ามีความงามที่โดดเด่นในด้านใด เช่น การใช้ค�า การเตรียมย่อหน้า คือกลุ่มของประโยคที่มารวมกัน โดยแต่ละย่อหน้าจะมีใจความส�าคัญ
เสียงเสนาะ ลีลาจังหวะ การเล่นค�า การสื่อความหมาย และการใช้กวีโวหาร เป็นต้น ที่ผู้เขียนต้องการสื่อสาร นักศึกษาจะต้องหาใจความส�าคัญจากย่อหน้าที่ยกมาไว้ใน
เนื้อหาอีกส่วนหนึ่งที่นักศึกษาต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ คือ ความเป็นมาของ ข้อสอบ โดยมีเทคนิคให้หาประโยคที่ครอบคลุมความคิดทั้งหมด มีความโดดเด่น ที่เหลือ
วรรณคดีไทย ในกระบวนวิชานี้ยังไม่ลงลึกถึงเนื้อหาของวรรณคดีในแต่ละเล่ม แต่ละเรื่อง จะเป็นประโยคสนับสนุน
หากแต่นักศึกษาจ�าเป็นต้องทราบว่าวรรณคดีเรื่องนั้น ๆ อยู่ในยุคสมัยใด ใครเป็นคนแต่ง ส�าหรับเรื่องการใช้ค�า จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก เพราะบางค�า หากใช้
และมีลักษณะพิเศษเฉพาะเล่มรวมถึงลักษณะร่วมสมัยของวรรณคดีนั้น ๆ อย่างไร สลับกัน ความหมายจะเปลี่ยน และค�าในภาษาไทยมีความหลากหลาย ทั้งความหมายตรง
เริ่มตั้งแต่สมัยสุโขทัย กรุงศรีอยุธยา (แบ่งเป็นตอนต้น ตอนกลาง ตอนปลาย) กรุงธนบุรี และความหมายแฝง เช่น ดาว ความหมายตรงคือ สสารหรือสะเก็ดที่อยู่บนท้องฟ้า
กรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น (รัชกาลที่ 1 – 3) และวรรณคดีสมัยรัชกาลที่ 4 – 6 ในอวกาศ ขณะที่ ดาว ในความหมายแฝง หมายถึงบุคคลที่มีความโด่งดัง เป็นศิลปิน
นอกจากนี้แล้ว นักศึกษาควรจะเข้าใจลักษณะของวรรณคดีไทย โดยสามารถ ดารา เป็นต้น และยังมีค�ายืมจากภาษาต่างประเทศ เช่นภาษาอังกฤษ ภาษาบาลี ภาษา
สรุปได้ว่า วรรณคดีไทยระยะเวลาก่อนรับอิทธิพลตะวันตกมีลักษณะเป็นเช่นไร ได้แก่ สันสกฤต ภาษาเขมร เป็นต้น ดังนั้นเรื่องของค�าและการใช้ค�าจึงจ�าเป็นต้องอาศัยความ
เรื่องอะไรบ้าง และวรรณคดีไทยหลังรับอิทธิพลตะวันตก มีสิ่งใดที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ประณีตและทักษะในการใช้ ต้องเข้าใจและท่องจ�าให้แม่นเพื่อระวังไม่ใช้ค�าผิดความหมาย
นิยมแนวทางการเขียนวรรณคดีแบบใด ไล่เรียงมากระทั่งถึงวรรณคดีประเภทร้อยแก้ว โดยเฉพาะค�าที่มักใช้ผิดความหมายหรือใช้สลับกัน ในบทที่ 11 จะออกข้อสอบบ่อยมาก
และร้อยกรองในปัจจุบัน ส่วนเรื่องประโยค จะมีประโยคประธาน ประโยคกริยา ประโยคกรรม ที่มี
สิ่งที่ละเลยไม่ได้คือ หนังสืออ่านนอกเวลาทั้งสองเล่ม โดยศิลาจารึกพ่อขุน ความหมายเดียวกัน แต่ล�าดับค�าไม่เหมือนกัน และมีประโยคความเดียว เป็นประโยคเล็ก
รามค�าแหงมหาราช นักศึกษาต้องบอกที่มา ความส�าคัญ เนื้อหา รวมถึงความหมายของ หรือประโยคสามัญที่มีความหมายเฉพาะอย่างหนึ่ง ประโยคความรวม คือประโยคความ
ค�าศัพท์ที่ส�าคัญได้ ส่วนลิลิตพระลอนั้น นักศึกษาควรเล่าเรื่องราวทั้งหมดได้ ท�าความ เดียวที่น�ามารวมกันแล้วเชื่อมด้วยค�าสันธาน และประโยคความซ้อน คือประโยคความ
รู้จักกับตัวละคร บทบาทที่ส�าคัญของแต่ละตัว เนื้อหา เรื่องราว ล�าดับเหตุการณ์ของเรื่อง เดียวที่มีอนุประโยคเข้ามาแทรก ซึ่งนักศึกษาจะต้องเข้าใจหลักส�าคัญของแต่ละประโยค
รวมถึงลักษณะของความเป็นลิลิต รวมทั้งต้องให้ความส�าคัญกับบทที่ว่าด้วยพจนานุกรมด้วย เพราะฝึกให้นักศึกษารู้จักการ
เคล็ดลับการท�าความเข้าใจเนื้อหาวิชานี้ คือ การท�าความรู้จักกับวรรณคดีทุกเรื่อง ค้นคว้าค�าต่าง ๆ และเข้าใจหลักการใช้พจนานุกรมมากขึ้น
โดยสามารถบอกได้ว่าใครเป็นผู้แต่ง มีที่มาและวัตถุประสงค์ของวรรณคดีในแต่ละเรื่อง จบภาคการเขียน ผศ.ดร. สหะโรจน์ กล่าวถึงภาคการพูดต่อไปว่าวิธีการพูดมี
อย่างไร เมื่อท�าความเข้าใจได้ทุกเรื่องแล้ว สามารถน�ามาหลอมรวมสรุปภาพวรรณคดี หลากหลาย เช่น การพูดแบบท่องจ�า การพูดโดยอ่านจากต้นฉบับ การพูดจากการอ่าน
ของยุคสมัยนั้น ๆ ได้อีกล�าดับ ต้นร่าง เป็นต้น โดยอาศัยความรู้ด้านการเตรียมเนื้อหาและการจัดระเบียบความคิด
แนวข้อสอบ- เนื้อหาความรู้พื้นฐานทางวรรณคดี ประเภทของวรรณคดี ลักษณะของ และการวางโครงเรื่องเช่นเดียวกับการเตรียมเพื่อการเขียน โดยทักษะด้านการพูดนี้
วรรณคดี 25 ข้อ,วรรณคดีสมัยสุโขทัย 10 ข้อ, วรรณคดีสมัยอยุธยา 20 ข้อ, วรรณคดี จะเอื้อให้นักศึกษาน�าไปใช้ในชีวิตประจ�าวันได้ถูกกาลเทศะ ทั้งมารยาทและลีลาในการพูด
สมัยธนบุรี 5 ข้อ, วรรณคดีสมัยรัชกาลที่ 1 – 3 10 ข้อ, วรรณคดีสมัยรัชกาลที่ 5 – 6 ที่เหมาะสมและมีศิลปะ โดยข้อสอบจะไม่เน้นเพียงเนื้อหาในต�ารา แต่จะมีโจทย์ที่
20 ข้อ, อ่านกวีนิพนธ์บทที่ยกมาให้ โดยใช้หลักเกณฑ์ในการอ่านร้อยกรองมาตอบ ประยุกต์กับชีวิตประจ�าวันด้วย โดยใช้หลักจากในต�าราเป็นส�าคัญ
ค�าถาม 10 ข้อ, ศิลาจารึกพ่อขุนรามค�าแหงมหาราช 10 ข้อ ลิลิตพระลอ 10 ข้อ “หัวใจส�าคัญของวิชา THA 1003 คือความเข้าใจในหลักของการใช้ภาษาในการ
รวมทั้งสิ้น 120 ข้อ ก�าหนดเวลาสอบ 2 ชั่วโมง 30 นาที พูดและการเขียน และการน�าไปใช้ที่ไม่ใช่แค่ท่องจ�าแล้วไปสอบ เพราะหากอ่านแล้วเข้าใจ
ผศ.ดร.สรตี กล่าวทิ้งท้ายว่า THA 1002 เป็นกระบวนวิชาที่มีเนื้อหามาก ศึกษา จะสามารถน�าไปใช้ได้ทั้งในห้องสอบและในชีวิตประจ�าวัน”
วรรณคดีตั้งแต่แรกเริ่มจนมาถึงปัจจุบัน หากจะเปรียบแล้วคล้ายกับการขี่จักรยาน ข้อสอบวิชานี้ มี 120 ข้อ ผศ.ดร. สหะโรจน์ เผยเทคนิคการท�าข้อสอบว่าต้อง
ชมสวน ซึ่งผู้เรียนต้องมีแผนที่ในการขี่จักรยานและค่อยเรียนรู้การขี่จักรยานในแต่ละ ท�าทุกข้อ และเดาอย่างมีหลักเกณฑ์ คือ ข้อสอบ 1 ข้อมี 4 ตัวเลือก พยายามตัดให้เหลือ
ด่านเรื่อยไป เมื่อถึงจุดหมายปลายทาง คุณจะได้แผนที่ซึ่งมีเส้นทางการเดินทาง 2 ตัวเลือกและเลือกข้อที่คาดว่าถูกต้องที่สุด หากยังไม่มั่นใจให้จุดไว้ก่อนในกระดาษค�าตอบ
ภาพทิวทัศน์สองข้างทาง และจุดแวะพักที่ต้องดูรายละเอียด ซึ่งเป็นภาพรวมทั้งหมด แล้วท�าข้อต่อไป หากมีเวลาค่อยกลับมาทบทวนซ�้าอีกครั้ง หรือหากมีเวลาน้อยก็
ของสวนนั้น กล่าวคือ นักศึกษาจะรู้จักวรรณคดีของไทยตั้งแต่ยุคแรกเริ่มจนถึง สามารถฝนค�าตอบลงไปได้เลย เพราะอย่างน้อยก็เป็นค�าตอบที่ผ่านตาและผ่านการ
ปัจจุบัน เพื่อเป็นพื้นฐานในการต่อยอดการเรียนรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องต่อไป คัดเลือกมาแล้ว
(อ่านต่อหน้า 11)