Page 8 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 22 วันที่ 10 - 16 กันยายน 2561
P. 8

๘                                                       ข่าวรามคำาแหง                            วันที่ ๑๐ - ๑๖ กันยายน ๒๕๖๑




            “ดูโขนเป็น” ที่ โขนรามคำาแหง                                          นักพัฒนาอสังหาฯ ประทับใจ


                                                                                  ได้แง่คิด-แรงผลักดันจากการสัมมนาฯ




                                                                                      นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชื่นชมการสัมมนาฯเสริมความรู้ด้านอสังหาฯ
                                                                                เผยได้แง่คิดใหม่พร้อมแรงผลักดัน  หวังน�าความรู้กระตุ้นตัวเองและธุรกิจ

                                                                                ด้านอสังหาฯ ให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น  ในโครงการสัมมนา “เริ่มต้นรวยด้วยอสังหาฯ”
                                                                                จัดโดยคณะบริหารธุรกิจ  มหาวิทยาลัยรามค�าแหง  เมื่อวันที่ 18-19 สิงหาคม 2561
                คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามค�าแหง ในโครงการเผยแพร่         ณ ห้องประชุมชั้น 12  อาคารคณะรัฐศาสตร์ 2

          ภูมิปัญญานาฏกรรมไทย  จัดงาน  “ดูโขนเป็น”  ที่  โขนรามค�าแหง  โดยมี          นพ.นิรันดร์  ทวีกุล  Managing  Director  กล่าวว่า
          อาจารย์  ดร.สมศักดิ์  เกตุแก่นจันทร์  คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์  เป็นประธาน   ช่วงหนึ่งที่คุณพ่อล้มป่วย  ต้องลาออกจากราชการเพื่อมาดูแล

          ให้ผู้สนใจเข้าร่วมชมการแสดงโขนจากนักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์            สิ่งที่ท�าให้อยู่ได้ในทุกวันคือค่าเช่าจากอสังหาริมทรัพย์
          ม.รามค�าแหง และเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการ พร้อมรับฟังการเสวนา เรื่อง    จึงเริ่มศึกษาข้อมูลของธุรกิจด้านนี้อย่างจริงจัง  ร่วมอบรม

          สิ่งควรรู้ก่อนดูโขนละคร  น�าโดย  ครูประสิทธิ์  ปิ่นแก้ว  ศิลปินแห่งชาติ    เป็นลูกศิษย์ของอาจารย์ถนอม ดีพร้อม  ได้เจอเพื่อนจาก
          ครูสมศักดิ์  ทัตติ เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2561 ณ ชั้น 17 อาคารสุโขทัย  หลากหลายสาขาอาชีพ  และได้แชร์ความรู้ตามแต่ละด้าน

                โขน  เป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทย  ที่มีความสง่างาม  อลังการ   ที่ถนัดแก่กันและกัน
          ประกอบด้วยท่าร่ายร�าอันอ่อนช้อย โดยการน�าศิลปะการพากย์ การเจรจา             “ทุกครั้งที่เข้าร่วมสัมมนาเกี่ยวกับการท�าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

          หน้าพาทย์และเพลงดนตรี เข้ามาประกอบการแสดง ในการแสดงโขน                จะได้แง่คิดใหม่ๆ เสมอ  ซึ่งการท�าธุรกิจนี้จะขึ้นอยู่กับความพยายามและตั้งใจจริง
          ลักษณะส�าคัญที่เป็นเอกลักษณ์คือผู้แสดงต้องสวมหัวโขน  ซึ่งเป็นเครื่องสวม  ในการลงมือท�า  สิ่งส�าคัญคือการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนๆ  เพื่อจะส่งแรงผลักดัน

          ครอบหุ้มตั้งแต่ศีรษะถึงคอ  เจาะรูสองรูบริเวณดวงตา  ให้สามารถมองเห็น   และก�าลังใจให้แก่กันและกัน  ประทับใจสัมมนาครั้งนี้มาก  และอยากให้เพิ่มรูปแบบ
          ในขณะท�าการแสดง                                                       การอบรมให้มีการโต้ตอบกับผู้ฟังมากขึ้นอีก”

                การแสดงโขน มีตัวละครหลักคือตัวพระ ตัวลิง และตัวยักษ์ ตัวแสดง                           ส.ต.ท.ธนัชชา  วิบูลศิลป์โสภณ  ผบ.หมู่(ป)  สภ.
          ทั้งสามจะสวมหัวโขน แต่งกายด้วยชุดที่ตกแต่งต่างกันไป หากแต่ประดับ                       หนองพลับ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   เผยว่าตนเคยขาดทุน

          ด้วยสี ปิดทอง อัญมณี และมีเครื่องประดับสวยงามเช่นกัน ปัจจุบันการแสดง                   กับการท�าธุรกิจมาแล้ว 3 ครั้ง  จนได้อ่านหนังสือและ
                                                                                                 ลงเรียนกับอาจารย์ถนอมจึงเห็นโอกาสและได้ผลลัพธ์จริง
          โขนยังคงมีความงดงามและเป็นศูนย์รวมของศาสตร์และศิลป์หลากหลายแขนง                        และอยากสร้างผลลัพธ์ต่อ  จึงเข้าร่วมสัมมนาฯ ครั้งนี้

          เช่นวรรณกรรม วรรณศิลป์ นาฏศิลป์ คีตศิลป์และหัตถศิลป์ ผู้สนใจที่จะเรียน                 โดยพยายามท�าตัวเป็นน�้าครึ่งแก้ว  เรียนรู้ได้ไม่สิ้นสุด
          จึงต้องมีความพยายามและตั้งใจน้อมรับค�าสอน วิธีการ บทเรียนจากอาจารย์เฉพาะทาง            เพื่อการต่อยอดได้มากมาย

          หมั่นฝึกฝนจนเกิดความช�านาญ เพื่อการแสดงที่มีเกียรติและสมบูรณ์แบบ            “ผมให้ความส�าคัญกับจิตใจ  และการเติมไฟให้ตัวเองไม่ท้อถอย  ไม่ล้มเลิก
          และเพื่อคงไว้ซึ่งศิลปะอันดีของไทย เหมือนดังที่คณะศิลปกรรมศาสตร์       จนกว่าจะส�าเร็จ  ตอนนี้เพิ่งเริ่มต้นกับการเป็นนักพัฒนาอสังหาฯ โดยมีคุณแม่

          ม.รามค�าแหงได้เผยแพร่ และเปิดหลักสูตรการสอนมาแล้วกว่า 15 ปี           เป็นแรงบันดาลใจ  และหลักคิดง่ายๆ คือ อย่าเอาอุปสรรคมาเป็นข้ออ้างให้เราไม่ลงมือท�า”
                                   ครูประสิทธิ์ ปิ่นแก้ว เอ่ยว่าการแสดงโขนเป็นศิลปะ                    นายนิรุตติ  ใช้อู๋  นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์  กล่าวว่า

                             ที่ผู้ชมต้องมีความเข้าใจก่อน เริ่มที่รู้จักตัวแสดงหลัก              ผมมีหนังสือของอาจารย์ถนอมเป็นตัวจุดประกาย  และ
                             อย่างตัวพระ คือตัวพระ ตัวนาง อาจเป็นเทวดา เทพ                       ได้รับแรงบันดาลใจจากการเข้าคอร์สอบรม  เจอรุ่นพี่

                             หรือกษัตริย์จะมีรูปลักษณ์ที่งดงาม ตั้งแต่หน้าตาจรด                  นักพัฒนาหลายคนที่เริ่มต้นด้วยวิธีการแตกต่างกัน
                             ร่างกาย  ตัวยักษ์จะมีท่าทางสง่างาม  น่าเกรงขาม  มีท่าร่ายร�า        แล้วน�ามาปรับใช้กับตัวเอง  โดยเริ่มต้นจากการส�ารวจที่ดิน

                             ที่แข็งแรง และลิงจะมีลักษณะที่แตกต่างจากตัวพระ                      เจียดเวลาว่างในวันหยุด   เป็นการเรียนรู้จากการลงมือท�า
          และตัวยักษ์ ด้วยท่าทางและบทละครที่เป็นเอกลักษณ์ ทั้งยังเป็นตัวละคร                     จนได้รู้จุดเริ่มต้นและทิศทางของตัวเอง  ได้รับประสบการณ์

          ที่แสดงยากที่สุด ผู้ชมโขนจึงต้องตั้งใจดูท่าทางของทุกตัวแสดง พร้อมฟังดนตรี              ที่น�าไปต่อยอดได้
          ประกอบและเสียงพากย์ ที่จะอธิบายเนื้อเรื่องให้เข้าใจ                         “ตอนนี้เป็นผมเป็นนักพัฒนาขั้นเริ่มต้น  และย�้ากับตัวเองว่าให้นับหนึ่งใหม่

                ครูสมศักดิ์ ทัตติ เอ่ยกว่าการแสดงโขนมีความ                      อยู่เสมอ  เพื่อไม่เดินจนสุดทางแล้วหยุดเดินต่อ  ส�าหรับการร่วมสัมมนาครั้งนี้
          ยากตั้งแต่การฝึกฝน  แม่ท่าหรือท่าพื้นฐานก็แบ่งออก                     มีประโยชน์มาก  ผมสามารถก้าวต่อไปได้โดยน�าความส�าเร็จของรุ่นพี่แต่ละคน

          หลากหลาย การแสดงโขนจึงเป็นการแสดงที่รวมศิลปะ                          ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม  แล้วกลับไปลงมือท�าให้ส�าเร็จ”
          หลากหลายแขนงมาไว้ในหนึ่งเดียว รวมถึงการแต่งกาย                                             นายทัตเทพ  ดิลกพัฒนะกูล  โค้ชสอนการสร้างตัว

          ที่วิจิตร งดงาม ตามเอกลักษณ์เฉพาะของตัวแสดงนั้น ๆ                                      ด้วยอสังหาฯ  กล่าวว่าเคยเรียนกับอาจารย์ถนอมมาทุกคอร์ส
          และยังมีเครื่องประดับที่เป็นหัวใจส�าคัญอีกชิ้นของ                                      จนมีแรงบันดาลใจเริ่มท�าโครงการเป็นของตัวเอง  โดยเริ่มจาก

          ตัวแสดง  เช่นมงกุฎ  หากมงกุฎมียอด  แสดงว่าตัวนั้นเป็นตัวดี  แต่ถ้าหาก                  ซื้อโครงการที่สร้างเสร็จแล้วมารีโนเวทใหม่โดยใช้เงินสด
          มงกุฎไม่มียอด หรือหัวโล้น จะเป็นตัวร้าย หากผู้ชมได้รับชมการแสดงโขน                     แต่อยากเปลี่ยนวิธีและก้าวไปอีกขั้นของการลงทุนด้าน

          ละครบ่อย ๆ จะเข้าใจได้โดยง่าย เช่นเดียวกับผู้ที่สนใจเรียนโขน หากตั้งใจเรียน            อสังหาริมทรัพย์โดยใช้เงินคนอื่นตามวิธีการที่อาจารย์ถนอมสอน
                                                                                เพื่อจะสร้างโครงการที่ใหญ่กว่าเดิมเป็นของตัวเอง
          และหมั่นฝึกฝน จะท�าให้เข้าใจชัดเจนขึ้นจนเกิดความช�านาญได้ (อ่านต่อหน้า 10)                                              (อ่านต่อหน้า 10)
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12