Page 8 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 22 วันที่ 10 - 16 กันยายน 2561
P. 8
๘ ข่าวรามคำาแหง วันที่ ๑๐ - ๑๖ กันยายน ๒๕๖๑
“ดูโขนเป็น” ที่ โขนรามคำาแหง นักพัฒนาอสังหาฯ ประทับใจ
ได้แง่คิด-แรงผลักดันจากการสัมมนาฯ
นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชื่นชมการสัมมนาฯเสริมความรู้ด้านอสังหาฯ
เผยได้แง่คิดใหม่พร้อมแรงผลักดัน หวังน�าความรู้กระตุ้นตัวเองและธุรกิจ
ด้านอสังหาฯ ให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น ในโครงการสัมมนา “เริ่มต้นรวยด้วยอสังหาฯ”
จัดโดยคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรามค�าแหง เมื่อวันที่ 18-19 สิงหาคม 2561
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามค�าแหง ในโครงการเผยแพร่ ณ ห้องประชุมชั้น 12 อาคารคณะรัฐศาสตร์ 2
ภูมิปัญญานาฏกรรมไทย จัดงาน “ดูโขนเป็น” ที่ โขนรามค�าแหง โดยมี นพ.นิรันดร์ ทวีกุล Managing Director กล่าวว่า
อาจารย์ ดร.สมศักดิ์ เกตุแก่นจันทร์ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ เป็นประธาน ช่วงหนึ่งที่คุณพ่อล้มป่วย ต้องลาออกจากราชการเพื่อมาดูแล
ให้ผู้สนใจเข้าร่วมชมการแสดงโขนจากนักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ สิ่งที่ท�าให้อยู่ได้ในทุกวันคือค่าเช่าจากอสังหาริมทรัพย์
ม.รามค�าแหง และเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการ พร้อมรับฟังการเสวนา เรื่อง จึงเริ่มศึกษาข้อมูลของธุรกิจด้านนี้อย่างจริงจัง ร่วมอบรม
สิ่งควรรู้ก่อนดูโขนละคร น�าโดย ครูประสิทธิ์ ปิ่นแก้ว ศิลปินแห่งชาติ เป็นลูกศิษย์ของอาจารย์ถนอม ดีพร้อม ได้เจอเพื่อนจาก
ครูสมศักดิ์ ทัตติ เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2561 ณ ชั้น 17 อาคารสุโขทัย หลากหลายสาขาอาชีพ และได้แชร์ความรู้ตามแต่ละด้าน
โขน เป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทย ที่มีความสง่างาม อลังการ ที่ถนัดแก่กันและกัน
ประกอบด้วยท่าร่ายร�าอันอ่อนช้อย โดยการน�าศิลปะการพากย์ การเจรจา “ทุกครั้งที่เข้าร่วมสัมมนาเกี่ยวกับการท�าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
หน้าพาทย์และเพลงดนตรี เข้ามาประกอบการแสดง ในการแสดงโขน จะได้แง่คิดใหม่ๆ เสมอ ซึ่งการท�าธุรกิจนี้จะขึ้นอยู่กับความพยายามและตั้งใจจริง
ลักษณะส�าคัญที่เป็นเอกลักษณ์คือผู้แสดงต้องสวมหัวโขน ซึ่งเป็นเครื่องสวม ในการลงมือท�า สิ่งส�าคัญคือการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนๆ เพื่อจะส่งแรงผลักดัน
ครอบหุ้มตั้งแต่ศีรษะถึงคอ เจาะรูสองรูบริเวณดวงตา ให้สามารถมองเห็น และก�าลังใจให้แก่กันและกัน ประทับใจสัมมนาครั้งนี้มาก และอยากให้เพิ่มรูปแบบ
ในขณะท�าการแสดง การอบรมให้มีการโต้ตอบกับผู้ฟังมากขึ้นอีก”
การแสดงโขน มีตัวละครหลักคือตัวพระ ตัวลิง และตัวยักษ์ ตัวแสดง ส.ต.ท.ธนัชชา วิบูลศิลป์โสภณ ผบ.หมู่(ป) สภ.
ทั้งสามจะสวมหัวโขน แต่งกายด้วยชุดที่ตกแต่งต่างกันไป หากแต่ประดับ หนองพลับ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เผยว่าตนเคยขาดทุน
ด้วยสี ปิดทอง อัญมณี และมีเครื่องประดับสวยงามเช่นกัน ปัจจุบันการแสดง กับการท�าธุรกิจมาแล้ว 3 ครั้ง จนได้อ่านหนังสือและ
ลงเรียนกับอาจารย์ถนอมจึงเห็นโอกาสและได้ผลลัพธ์จริง
โขนยังคงมีความงดงามและเป็นศูนย์รวมของศาสตร์และศิลป์หลากหลายแขนง และอยากสร้างผลลัพธ์ต่อ จึงเข้าร่วมสัมมนาฯ ครั้งนี้
เช่นวรรณกรรม วรรณศิลป์ นาฏศิลป์ คีตศิลป์และหัตถศิลป์ ผู้สนใจที่จะเรียน โดยพยายามท�าตัวเป็นน�้าครึ่งแก้ว เรียนรู้ได้ไม่สิ้นสุด
จึงต้องมีความพยายามและตั้งใจน้อมรับค�าสอน วิธีการ บทเรียนจากอาจารย์เฉพาะทาง เพื่อการต่อยอดได้มากมาย
หมั่นฝึกฝนจนเกิดความช�านาญ เพื่อการแสดงที่มีเกียรติและสมบูรณ์แบบ “ผมให้ความส�าคัญกับจิตใจ และการเติมไฟให้ตัวเองไม่ท้อถอย ไม่ล้มเลิก
และเพื่อคงไว้ซึ่งศิลปะอันดีของไทย เหมือนดังที่คณะศิลปกรรมศาสตร์ จนกว่าจะส�าเร็จ ตอนนี้เพิ่งเริ่มต้นกับการเป็นนักพัฒนาอสังหาฯ โดยมีคุณแม่
ม.รามค�าแหงได้เผยแพร่ และเปิดหลักสูตรการสอนมาแล้วกว่า 15 ปี เป็นแรงบันดาลใจ และหลักคิดง่ายๆ คือ อย่าเอาอุปสรรคมาเป็นข้ออ้างให้เราไม่ลงมือท�า”
ครูประสิทธิ์ ปิ่นแก้ว เอ่ยว่าการแสดงโขนเป็นศิลปะ นายนิรุตติ ใช้อู๋ นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า
ที่ผู้ชมต้องมีความเข้าใจก่อน เริ่มที่รู้จักตัวแสดงหลัก ผมมีหนังสือของอาจารย์ถนอมเป็นตัวจุดประกาย และ
อย่างตัวพระ คือตัวพระ ตัวนาง อาจเป็นเทวดา เทพ ได้รับแรงบันดาลใจจากการเข้าคอร์สอบรม เจอรุ่นพี่
หรือกษัตริย์จะมีรูปลักษณ์ที่งดงาม ตั้งแต่หน้าตาจรด นักพัฒนาหลายคนที่เริ่มต้นด้วยวิธีการแตกต่างกัน
ร่างกาย ตัวยักษ์จะมีท่าทางสง่างาม น่าเกรงขาม มีท่าร่ายร�า แล้วน�ามาปรับใช้กับตัวเอง โดยเริ่มต้นจากการส�ารวจที่ดิน
ที่แข็งแรง และลิงจะมีลักษณะที่แตกต่างจากตัวพระ เจียดเวลาว่างในวันหยุด เป็นการเรียนรู้จากการลงมือท�า
และตัวยักษ์ ด้วยท่าทางและบทละครที่เป็นเอกลักษณ์ ทั้งยังเป็นตัวละคร จนได้รู้จุดเริ่มต้นและทิศทางของตัวเอง ได้รับประสบการณ์
ที่แสดงยากที่สุด ผู้ชมโขนจึงต้องตั้งใจดูท่าทางของทุกตัวแสดง พร้อมฟังดนตรี ที่น�าไปต่อยอดได้
ประกอบและเสียงพากย์ ที่จะอธิบายเนื้อเรื่องให้เข้าใจ “ตอนนี้เป็นผมเป็นนักพัฒนาขั้นเริ่มต้น และย�้ากับตัวเองว่าให้นับหนึ่งใหม่
ครูสมศักดิ์ ทัตติ เอ่ยกว่าการแสดงโขนมีความ อยู่เสมอ เพื่อไม่เดินจนสุดทางแล้วหยุดเดินต่อ ส�าหรับการร่วมสัมมนาครั้งนี้
ยากตั้งแต่การฝึกฝน แม่ท่าหรือท่าพื้นฐานก็แบ่งออก มีประโยชน์มาก ผมสามารถก้าวต่อไปได้โดยน�าความส�าเร็จของรุ่นพี่แต่ละคน
หลากหลาย การแสดงโขนจึงเป็นการแสดงที่รวมศิลปะ ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม แล้วกลับไปลงมือท�าให้ส�าเร็จ”
หลากหลายแขนงมาไว้ในหนึ่งเดียว รวมถึงการแต่งกาย นายทัตเทพ ดิลกพัฒนะกูล โค้ชสอนการสร้างตัว
ที่วิจิตร งดงาม ตามเอกลักษณ์เฉพาะของตัวแสดงนั้น ๆ ด้วยอสังหาฯ กล่าวว่าเคยเรียนกับอาจารย์ถนอมมาทุกคอร์ส
และยังมีเครื่องประดับที่เป็นหัวใจส�าคัญอีกชิ้นของ จนมีแรงบันดาลใจเริ่มท�าโครงการเป็นของตัวเอง โดยเริ่มจาก
ตัวแสดง เช่นมงกุฎ หากมงกุฎมียอด แสดงว่าตัวนั้นเป็นตัวดี แต่ถ้าหาก ซื้อโครงการที่สร้างเสร็จแล้วมารีโนเวทใหม่โดยใช้เงินสด
มงกุฎไม่มียอด หรือหัวโล้น จะเป็นตัวร้าย หากผู้ชมได้รับชมการแสดงโขน แต่อยากเปลี่ยนวิธีและก้าวไปอีกขั้นของการลงทุนด้าน
ละครบ่อย ๆ จะเข้าใจได้โดยง่าย เช่นเดียวกับผู้ที่สนใจเรียนโขน หากตั้งใจเรียน อสังหาริมทรัพย์โดยใช้เงินคนอื่นตามวิธีการที่อาจารย์ถนอมสอน
เพื่อจะสร้างโครงการที่ใหญ่กว่าเดิมเป็นของตัวเอง
และหมั่นฝึกฝน จะท�าให้เข้าใจชัดเจนขึ้นจนเกิดความช�านาญได้ (อ่านต่อหน้า 10) (อ่านต่อหน้า 10)