Page 10 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 22 วันที่ 10 - 16 กันยายน 2561
P. 10

๑๐                                                      ข่าวรามคำาแหง                            วันที่ ๑๐ - ๑๖ กันยายน ๒๕๖๑




           นักพัฒนาอสังหาฯ                                     (ต่อจากหน้า 8)   ศิลปินจีนแห่ยกงานศิลปะจัดโชว์ในไทยฯ                 (ต่อจากหน้า 3)


                “ประทับใจโครงการสัมมนาครั้งนี้มาก  ผมเป็นแค่นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เริ่มต้น      นางสาววิลาสิณี  โทนหงส์ษา  นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์

          เพิ่งเริ่มมีผลลัพธ์จากการลงทุน  แต่เส้นทางด้านนี้ยังก้าวไปได้อีกไกล  มาร่วมสัมมนา   บอกว่าการเข้าชมนิทรรศการเผยแพร่ศิลปะของจีน
          ก็ได้รับความรู้และแรงบันดาลใจเพิ่มขึ้น  พร้อมเคสตัวอย่างและวิธีการแก้ปัญหา  เป็นนิทรรศการที่หาดูได้ยากในประเทศไทย  ถือเป็นโอกาสดี

          ของคนอื่นที่สามารถน�ามาปรับใช้กับตัวเองได้ เป็นโครงการที่มีประโยชน์มาก”  ที่ได้มาศึกษาวัฒนธรรมจีน  ซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนาน
                นายภัชชพล  วีระพัฒนา  นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์                  และน่าสนใจ  ศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานก็เป็นผู้มีชื่อเสียง

          กล่าวว่าโครงการสัมมนา “เริ่มต้นรวยด้วยอสังหาฯ” มีหัวข้อ              และเก่งมาก
          ที่น่าสนใจ  เนื้อหาความรู้เกี่ยวข้องกับธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์          นางสาวอมราพร  หัตถดล  นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์

          ที่ก�าลังท�าอยู่  วิทยากรก็เป็นผู้มีความรู้และประสบการณ์             กล่าวว่าตนชื่นชอบและสนใจวัฒนธรรมจีนมาตั้งแต่เด็กๆ
          รอบด้านในธุรกิจด้านนี้  จึงคาดหวังได้รับความรู้ใหม่ๆ                 เป็นแผ่นดินใหญ่ที่มีคนอาศัยอยู่เยอะ  เข้ามาค้าขายและ

          มาเสริมความรู้เดิม                                                   ตั้งรกรากอยู่ในประเทศไทยก็มากมาย  เป็นประเทศที่มี
                “แม้จะมีโครงการอสังหาฯเป็นของตัวเองแล้วก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจยังต้อง   อิทธิพลมากในกลุ่มชาติตะวันออก  มีโอกาสเข้ามาชม

          หมั่นเติมความรู้อยู่ตลอด  เพราะหากเดินหน้าลงทุนด้วยความรู้เดิมก็เหมือนกับ   นิทรรศการศิลปวัฒนธรรมจีนครั้งนี้เป็นการเปิดโลกทัศน์
          พาธุรกิจถอยหลังลงคลอง เพราะมัวย�่าอยู่กับที่ ขณะที่โลกเดินหน้าไปเรื่อยๆ    ให้กับตัวเอง  ซึ่งหาดูยากมาก  และสามารถน�าไปต่อยอดกับภาษาและ

          หวังจะน�าความรู้จากสัมมนาครั้งนี้ไปประยุกต์ใช้ได้”                   วัฒนธรรมจีนที่เราก�าลังเรียนอยู่ได้
                                                               (ต่อจากหน้า 8)       นางสาวแพ  แซ่ลี  นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์
           “ดูโขนเป็น” ที่ โขนรามค�าแหง
                                                                               บอกว่าเหตุผลหลักที่อยากมาร่วมชมนิทรรศการครั้งนี้
                โอกาสนี้  “ข่าวรามค�าแหง”  มีโอกาสได้พูดคุยกับผู้ที่เข้าร่วมชมโขนละคร   คืออยากทดสอบการฟังของตนเอง  ทุกครั้งที่มาร่วมกิจกรรม

          ซึ่งทางคณะศิลปกรรมศาสตร์  ได้เตรียมการแสดงมาให้ชมถึง  5  การแสดง     แบบนี้จะรู้ว่าตัวเองต้องพัฒนาด้านไหนบ้าง  ซึ่งทั้งสนุก

          คือ ฉุยฉายหนุมานทรงเครื่อง ระบ�าวีรชัยยักษ์ ร�าซัดชาตรี ระบ�าแม่งู และโขน   และยังได้ประโยชน์กลับไป  อนาคตจะศึกษาเอกท่องเที่ยว
          ชุดนารายณ์อวตารผลาญนนทุก  ผู้ชมการแสดงทุกคนต่างชื่นชมและเอ่ย         จึงคิดว่าต้องรู้ประวัติศาสตร์วัฒนธรรมของจีนด้วย

          เป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นการแสดงที่ยอดเยี่ยม  งดงามสมดั่งศิลปะชั้นสูงของไทย      “ประเทศจีนเป็นหนึ่งในประเทศที่น่าสนใจและก�าลังเป็นที่นิยม
               นายกิตติชัย สุขยิ่ง เอ่ยว่าการเข้าร่วมกิจกรรมนี้ เป็น           โดยในหลายสิบปีที่แล้ว ภาษาจีนอยู่ในอันดับท้ายๆ ของภาษาที่น่าเรียนรู้

          ครั้งแรกที่ได้ชมโขนละคร มีความประทับใจในการแสดง                      แต่ตอนนี้อยู่ในอันดับที่ 2 จึงถือว่ามีความส�าคัญมากที่เราต้องศึกษา”

          และการพากย์ด้วยน�้าเสียงที่ไพเราะ เพราะปัจจุบันคนรุ่นใหม่             เศรษฐศาสตร์ 101                                     (ต่อจากหน้า 5)
          ดูโขนละครน้อยลง  ด้วยเหตุผลว่าโขนเป็นการแสดง

          ที่เข้าใจยาก การบรรยายที่เป็นการขับเสภา ก็ใช้ภาษาขั้นสูง             ตามหลักการแล้วการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นเครื่องมือหนึ่งของนโยบาย

          ที่ไม่ได้ใช้กันอย่างทั่วไป  แต่เมื่อรวมเข้ากับการแสดงแล้ว            การเงินแบบเข้มงวดซึ่งจะมีผลท�าให้ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบลดลง
          ทุกองค์ประกอบที่ได้แสดงออกมาเป็นความงดงาม  และสร้างความเพลิดเพลิน    เนื่องจากเมื่ออัตราดอกเบี้ยสูงจะท�าให้การกู้ยืมมีน้อย  และเมื่อการขยายสินเชื่อ

          อย่างประทับใจ                                                        ถือเป็นส่วนหนึ่งของปริมาณเงินด้วยจึงเป็นผลให้ปริมาณเงินมีน้อยลง

                “ผมมีเพื่อนที่เล่นโขนละคร แต่ไม่เคยเข้าชมเลยสักครั้ง วันนี้มีโอกาส  การจับจ่ายใช้สอยทั้งเพื่อการบริโภคและลงทุนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุปสงค์รวม
          จึงได้ตั้งใจชม  และรับรู้ถึงความงดงามของศิลปะอันดีชิ้นนี้ของไทย  ความงดงาม   จึงลดลงด้วย นอกจากนั้น IMF ยังต้องการให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อแก้ปัญหา

          ของเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ และบทละคร รวมกันเป็นความเพลิดเพลิน   ขาดดุลช�าระเงิน (แปลว่าทุนส�ารองในรูปเงินตราต่างประเทศมีน้อยเกินไป)

          ที่หาดูได้ยาก รวมถึงปัจจุบัน คนรุ่นใหม่ดูโขนน้อยลง ด้วยภาษาและท�านอง  เนื่องจากตามทฤษฎี (อีกแล้ว) อัตราดอกเบี้ยที่สูงจะดึงดูดเงินทุนไหลเข้า
                                                                               เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเป็นผลตอบแทนของเงินทุน
          ที่เข้าใจยาก  แต่หากผมมีโอกาสได้ชมโขนละครอีกครั้ง  ก็จะเข้าชมอย่างแน่นอน”     แต่การขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือใช้นโยบายการเงินแบบเข้มงวดนั้น

                นายทัชพล  ทัศนปัญญา  เอ่ยว่าโขนละครเป็นบทละคร                  ก็เป็นที่รู้กันอยู่ในหมู่นักเศรษฐศาสตร์ด้วยว่ามีผลทางลบท�าให้เศรษฐกิจไม่เติบโต

          ที่มีเรื่องราวมากมาย  แต่ผู้คนส่วนมากจะรู้เพียงไม่กี่เรื่อง          ซึ่งพิสูจน์ได้จากการที่อาร์เจนตินายังต้องเผชิญกับเศรษฐกิจถดถอยอย่างต่อเนื่อง
          ซึ่งเรื่องที่ท�าการแสดงวันนี้ นารายณ์อวตารผลาญนนทุก                  เรื่อยมา ผมจึงขอจบตอนนี้ด้วยชื่อเพลงจากละครเวทีและภาพยนตร์เรื่อง Evita ว่า

          ก็เป็นบทโขนละครที่นิยมใช้ในการแสดงและเป็น                            Don’t cry for me Argentinaaaaaa...

          หัวใจส�าคัญไปยังเรื่องราวอื่น ๆ ยิ่งไปกว่าความไม่รู้ว่าโขน                ป.ล. อัตราเงินเฟ้อในปีนี้ของเวเนซุเอลาขึ้นไปแค่ 13,000 เปอร์เซ็นต์
          ละครมีเรื่องราวมากมายแล้ว ผู้ชมโขนละครรุ่นใหม่                       เท่านั้น ไม่ถึง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์อย่างที่กลัวกัน แต่แค่ 1 หมื่นเปอร์เซ็นต์นี่

          ไม่เข้าใจรายละเอียดของเนื้อหา มุ่งเน้นไปที่ตัวแสดงหลักเท่านั้น ซึ่งบางครั้ง  ก็ไม่รู้จะทนกันได้แค่ไหนเพราะของไทยแค่  2  เปอร์เซ็นต์กว่ายังบ่นกันว่าแพง

          ก็พลาดสาระส�าคัญตรงนั้นไปอย่างน่าเสียดาย                             ทั้งแผ่นดินแล้ว
                “ในประเทศไทยตอนนี้ คนดูโขนละครยังไม่เข้าใจในเนื้อหาต่าง ๆ เท่าที่ควร

          เช่นท่าร�าและรายละเอียดที่แฝงอยู่ในชุดการแสดง คือผู้ชมอาจเข้าใจเพียง  โขนละครเยอะ ๆ และรับชมการแสดงด้วยความเข้าใจ นอกจากความเพลิดเพลิน
          เนื้อเรื่องหลัก เช่นพระราม นางสีดา และทศกัณฑ์ แต่ตัวละครอื่นและ ที่จะได้รับ  ยังเป็นการสืบทอดอัตลักษณ์ของไทย  ให้คงอยู่กับคนไทยต่อไป

          เหตุการณ์ประกอบนอกจากนั้น ยังมีเรื่องราวอีกมากมาย อยากให้มีผู้สนใจ อีกยาวนาน”
   5   6   7   8   9   10   11   12