Page 10 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 22 วันที่ 10 - 16 กันยายน 2561
P. 10
๑๐ ข่าวรามคำาแหง วันที่ ๑๐ - ๑๖ กันยายน ๒๕๖๑
นักพัฒนาอสังหาฯ (ต่อจากหน้า 8) ศิลปินจีนแห่ยกงานศิลปะจัดโชว์ในไทยฯ (ต่อจากหน้า 3)
“ประทับใจโครงการสัมมนาครั้งนี้มาก ผมเป็นแค่นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เริ่มต้น นางสาววิลาสิณี โทนหงส์ษา นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์
เพิ่งเริ่มมีผลลัพธ์จากการลงทุน แต่เส้นทางด้านนี้ยังก้าวไปได้อีกไกล มาร่วมสัมมนา บอกว่าการเข้าชมนิทรรศการเผยแพร่ศิลปะของจีน
ก็ได้รับความรู้และแรงบันดาลใจเพิ่มขึ้น พร้อมเคสตัวอย่างและวิธีการแก้ปัญหา เป็นนิทรรศการที่หาดูได้ยากในประเทศไทย ถือเป็นโอกาสดี
ของคนอื่นที่สามารถน�ามาปรับใช้กับตัวเองได้ เป็นโครงการที่มีประโยชน์มาก” ที่ได้มาศึกษาวัฒนธรรมจีน ซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนาน
นายภัชชพล วีระพัฒนา นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และน่าสนใจ ศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานก็เป็นผู้มีชื่อเสียง
กล่าวว่าโครงการสัมมนา “เริ่มต้นรวยด้วยอสังหาฯ” มีหัวข้อ และเก่งมาก
ที่น่าสนใจ เนื้อหาความรู้เกี่ยวข้องกับธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ นางสาวอมราพร หัตถดล นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์
ที่ก�าลังท�าอยู่ วิทยากรก็เป็นผู้มีความรู้และประสบการณ์ กล่าวว่าตนชื่นชอบและสนใจวัฒนธรรมจีนมาตั้งแต่เด็กๆ
รอบด้านในธุรกิจด้านนี้ จึงคาดหวังได้รับความรู้ใหม่ๆ เป็นแผ่นดินใหญ่ที่มีคนอาศัยอยู่เยอะ เข้ามาค้าขายและ
มาเสริมความรู้เดิม ตั้งรกรากอยู่ในประเทศไทยก็มากมาย เป็นประเทศที่มี
“แม้จะมีโครงการอสังหาฯเป็นของตัวเองแล้วก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจยังต้อง อิทธิพลมากในกลุ่มชาติตะวันออก มีโอกาสเข้ามาชม
หมั่นเติมความรู้อยู่ตลอด เพราะหากเดินหน้าลงทุนด้วยความรู้เดิมก็เหมือนกับ นิทรรศการศิลปวัฒนธรรมจีนครั้งนี้เป็นการเปิดโลกทัศน์
พาธุรกิจถอยหลังลงคลอง เพราะมัวย�่าอยู่กับที่ ขณะที่โลกเดินหน้าไปเรื่อยๆ ให้กับตัวเอง ซึ่งหาดูยากมาก และสามารถน�าไปต่อยอดกับภาษาและ
หวังจะน�าความรู้จากสัมมนาครั้งนี้ไปประยุกต์ใช้ได้” วัฒนธรรมจีนที่เราก�าลังเรียนอยู่ได้
(ต่อจากหน้า 8) นางสาวแพ แซ่ลี นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์
“ดูโขนเป็น” ที่ โขนรามค�าแหง
บอกว่าเหตุผลหลักที่อยากมาร่วมชมนิทรรศการครั้งนี้
โอกาสนี้ “ข่าวรามค�าแหง” มีโอกาสได้พูดคุยกับผู้ที่เข้าร่วมชมโขนละคร คืออยากทดสอบการฟังของตนเอง ทุกครั้งที่มาร่วมกิจกรรม
ซึ่งทางคณะศิลปกรรมศาสตร์ ได้เตรียมการแสดงมาให้ชมถึง 5 การแสดง แบบนี้จะรู้ว่าตัวเองต้องพัฒนาด้านไหนบ้าง ซึ่งทั้งสนุก
คือ ฉุยฉายหนุมานทรงเครื่อง ระบ�าวีรชัยยักษ์ ร�าซัดชาตรี ระบ�าแม่งู และโขน และยังได้ประโยชน์กลับไป อนาคตจะศึกษาเอกท่องเที่ยว
ชุดนารายณ์อวตารผลาญนนทุก ผู้ชมการแสดงทุกคนต่างชื่นชมและเอ่ย จึงคิดว่าต้องรู้ประวัติศาสตร์วัฒนธรรมของจีนด้วย
เป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นการแสดงที่ยอดเยี่ยม งดงามสมดั่งศิลปะชั้นสูงของไทย “ประเทศจีนเป็นหนึ่งในประเทศที่น่าสนใจและก�าลังเป็นที่นิยม
นายกิตติชัย สุขยิ่ง เอ่ยว่าการเข้าร่วมกิจกรรมนี้ เป็น โดยในหลายสิบปีที่แล้ว ภาษาจีนอยู่ในอันดับท้ายๆ ของภาษาที่น่าเรียนรู้
ครั้งแรกที่ได้ชมโขนละคร มีความประทับใจในการแสดง แต่ตอนนี้อยู่ในอันดับที่ 2 จึงถือว่ามีความส�าคัญมากที่เราต้องศึกษา”
และการพากย์ด้วยน�้าเสียงที่ไพเราะ เพราะปัจจุบันคนรุ่นใหม่ เศรษฐศาสตร์ 101 (ต่อจากหน้า 5)
ดูโขนละครน้อยลง ด้วยเหตุผลว่าโขนเป็นการแสดง
ที่เข้าใจยาก การบรรยายที่เป็นการขับเสภา ก็ใช้ภาษาขั้นสูง ตามหลักการแล้วการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นเครื่องมือหนึ่งของนโยบาย
ที่ไม่ได้ใช้กันอย่างทั่วไป แต่เมื่อรวมเข้ากับการแสดงแล้ว การเงินแบบเข้มงวดซึ่งจะมีผลท�าให้ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบลดลง
ทุกองค์ประกอบที่ได้แสดงออกมาเป็นความงดงาม และสร้างความเพลิดเพลิน เนื่องจากเมื่ออัตราดอกเบี้ยสูงจะท�าให้การกู้ยืมมีน้อย และเมื่อการขยายสินเชื่อ
อย่างประทับใจ ถือเป็นส่วนหนึ่งของปริมาณเงินด้วยจึงเป็นผลให้ปริมาณเงินมีน้อยลง
“ผมมีเพื่อนที่เล่นโขนละคร แต่ไม่เคยเข้าชมเลยสักครั้ง วันนี้มีโอกาส การจับจ่ายใช้สอยทั้งเพื่อการบริโภคและลงทุนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุปสงค์รวม
จึงได้ตั้งใจชม และรับรู้ถึงความงดงามของศิลปะอันดีชิ้นนี้ของไทย ความงดงาม จึงลดลงด้วย นอกจากนั้น IMF ยังต้องการให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อแก้ปัญหา
ของเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ และบทละคร รวมกันเป็นความเพลิดเพลิน ขาดดุลช�าระเงิน (แปลว่าทุนส�ารองในรูปเงินตราต่างประเทศมีน้อยเกินไป)
ที่หาดูได้ยาก รวมถึงปัจจุบัน คนรุ่นใหม่ดูโขนน้อยลง ด้วยภาษาและท�านอง เนื่องจากตามทฤษฎี (อีกแล้ว) อัตราดอกเบี้ยที่สูงจะดึงดูดเงินทุนไหลเข้า
เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเป็นผลตอบแทนของเงินทุน
ที่เข้าใจยาก แต่หากผมมีโอกาสได้ชมโขนละครอีกครั้ง ก็จะเข้าชมอย่างแน่นอน” แต่การขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือใช้นโยบายการเงินแบบเข้มงวดนั้น
นายทัชพล ทัศนปัญญา เอ่ยว่าโขนละครเป็นบทละคร ก็เป็นที่รู้กันอยู่ในหมู่นักเศรษฐศาสตร์ด้วยว่ามีผลทางลบท�าให้เศรษฐกิจไม่เติบโต
ที่มีเรื่องราวมากมาย แต่ผู้คนส่วนมากจะรู้เพียงไม่กี่เรื่อง ซึ่งพิสูจน์ได้จากการที่อาร์เจนตินายังต้องเผชิญกับเศรษฐกิจถดถอยอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งเรื่องที่ท�าการแสดงวันนี้ นารายณ์อวตารผลาญนนทุก เรื่อยมา ผมจึงขอจบตอนนี้ด้วยชื่อเพลงจากละครเวทีและภาพยนตร์เรื่อง Evita ว่า
ก็เป็นบทโขนละครที่นิยมใช้ในการแสดงและเป็น Don’t cry for me Argentinaaaaaa...
หัวใจส�าคัญไปยังเรื่องราวอื่น ๆ ยิ่งไปกว่าความไม่รู้ว่าโขน ป.ล. อัตราเงินเฟ้อในปีนี้ของเวเนซุเอลาขึ้นไปแค่ 13,000 เปอร์เซ็นต์
ละครมีเรื่องราวมากมายแล้ว ผู้ชมโขนละครรุ่นใหม่ เท่านั้น ไม่ถึง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์อย่างที่กลัวกัน แต่แค่ 1 หมื่นเปอร์เซ็นต์นี่
ไม่เข้าใจรายละเอียดของเนื้อหา มุ่งเน้นไปที่ตัวแสดงหลักเท่านั้น ซึ่งบางครั้ง ก็ไม่รู้จะทนกันได้แค่ไหนเพราะของไทยแค่ 2 เปอร์เซ็นต์กว่ายังบ่นกันว่าแพง
ก็พลาดสาระส�าคัญตรงนั้นไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งแผ่นดินแล้ว
“ในประเทศไทยตอนนี้ คนดูโขนละครยังไม่เข้าใจในเนื้อหาต่าง ๆ เท่าที่ควร
เช่นท่าร�าและรายละเอียดที่แฝงอยู่ในชุดการแสดง คือผู้ชมอาจเข้าใจเพียง โขนละครเยอะ ๆ และรับชมการแสดงด้วยความเข้าใจ นอกจากความเพลิดเพลิน
เนื้อเรื่องหลัก เช่นพระราม นางสีดา และทศกัณฑ์ แต่ตัวละครอื่นและ ที่จะได้รับ ยังเป็นการสืบทอดอัตลักษณ์ของไทย ให้คงอยู่กับคนไทยต่อไป
เหตุการณ์ประกอบนอกจากนั้น ยังมีเรื่องราวอีกมากมาย อยากให้มีผู้สนใจ อีกยาวนาน”