Page 3 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 22 วันที่ 10 - 16 กันยายน 2561
P. 3
วันที่ ๑๐ - ๑๖ กันยายน ๒๕๖๑ ข่าวรามคำาแหง ๓
ศิลปินจีนแห่ยกงานศิลปะจัดโชว์ในไทย
หวังเผยแพร่และกระชับสัมพันธ์ไทย-จีน
คณะศิลปินจากสถาบันวิจัยศิลปะแห่งประเทศจีน ยกผลงานศิลปะชิ้นเอกมาจัดแสดงนิทรรศการ
“สมบัติล�้าค่าวัฒนธรรมจีน” ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ อาทิ เครื่องเซรามิก ภาพวาด-
พู่กันจีน ภาพถ่ายพระสงฆ์วัดเส้าหลิน และการแสดงคอนเสิร์ตบทเพลงพื้นเมืองจีนโดยศิลปินแห่งชาติ
หวังเผยแพร่วัฒนธรรมจีน และเป็นสะพานกระชับสัมพันธไมตรีกับประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม เมื่อวันที่ ๑๘ สิงหาคม พุทธศักราช
ที่ผ่านมา ๒๕๖๑
ศาสตราจารย์จูเล่อเกิง คณบดีศูนย์วิจัยและสร้างสรรค์ผลงานทางด้านศิลปะ โลกได้สูญเสียบุคคลที่นับว่ามีคุณค่า
สถาบันวิจัยศิลปะแห่งประเทศจีน เจ้าของผลงานเครื่องเซรามิก กล่าวว่าศิลปะ ต่อสันติภาพบนโลกใบนี้ไปอีก ๑ คน เมื่อ
เครื่องปั้นดินเผาเป็นศิลปะเก่าแก่ที่สุดของจีน โดยได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โคฟี อันนัน
มีการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ตายตัว และมีการผสมผสานระหว่างศิลปะเก่าแก่เข้ากับ
ศิลปะสมัยใหม่ หลุดจากกรอบดั้งเดิมที่คนไทยเคยเห็น เพื่อน�ามาเผยแพร่ให้คนไทย หนึ่งในนักการทูตที่โด่งดังที่สุด
ได้เข้าใจศิลปะสมัยใหม่ของจีนอย่างถ่องแท้มากยิ่งขึ้น ในโลกชาวกานา เสียชีวิตลงในวัย ๘๐ ปี
“การเผยแพร่ศิลปะของจีนที่น�ามาจัดแสดง หวังกระชับสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศจีนและ อันนันเป็นเลขาธิการองค์การ-
ประเทศไทย และต้องการให้ศิลปะของทั้งสองประเทศมีการผสมผสานเพื่อจะก้าวต่อไปข้างหน้าร่วม สหประชาชาติคนแรกที่มาจากภูมิภาค
กันได้มากยิ่งขึ้น” แอฟริกาตอนใต้ของทะเลทรายซาฮารา
อาจารย์ซวู เหล่ย ผู้เชี่ยวชาญด้านภาพพู่กันจีน เจ้าของผลงานภาพวาด- เขาได้ชื่อว่าเป็นผู้ยกระดับผลงาน
พู่กันจีน กล่าวว่าผลงานภาพวาดพู่กันจีนที่น�ามาจัดแสดงนี้ ถูกพัฒนามาจาก ขององค์การสหประชาชาติ
ศิลปะโบราณของจีนที่มีชื่อเสียงมากในราชวงศ์ซ่ง โดยน�าศิลปะของประเทศ
ฝั่งตะวันตกมาผสมผสานแล้วสร้างสรรค์เป็นงานชิ้นใหม่ในรูปแบบของตัวเอง ในระหว่างการด�ารงต�าแหน่ง ๒ สมัย
ในปัจจุบันบนพื้นฐานของการอนุรักษ์ แม้ศิลปวัฒนธรรมของประเทศฝั่งตะวันออก ตั้งแต่มกราคม ค.ศ.๑๙๙๗ ถึง ธันวาคม
และฝั่งตะวันตกจะไม่เหมือนกัน แต่มีจุดร่วมเดียวกันที่สามารถน�ามาผสมผสานกัน ค.ศ. ๒๐๐๖
เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งได้ อันนันเกิดในเมืองคูมาซิ ประเทศกานา
“การน�าศิลปะของจีนมาจัดแสดงในครั้งนี้ หวังจะได้เรียนรู้แนวคิดด้านศิลปะของไทยที่มีราก จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย
วัฒนธรรมเดียวกันกับของจีน และไม่ได้มีความแตกต่างอย่างชัดเจนเหมือนของชาติฝั่งตะวันตก เพื่อ ในกานาก่อนได้รับทุนไปศึกษาต่อที่
น�าแนวคิดด้านศิลปวัฒนธรรมที่เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกันของสองประเทศไปสร้างสรรค์ผลงาน มหาวิทยาลัยมาคาเลสเตอร์ รัฐมินเนโซตา
ชิ้นต่อไปในอนาคต” ประเทศสหรัฐอเมริกา
อาจารย์เฮยหมิง ศิลปินภาพถ่ายสารคดี เจ้าของผลงานภาพถ่ายพระสงฆ์
วัดเส้าหลิน กล่าวว่าภาพที่น�ามาจัดแสดงถ่ายท�าไว้เมื่อปี 2003 เน้นบริบทการ อันนันได้รับการยกย่องในฐานะ
ใช้ชีวิตในแต่ละวันของพระสงฆ์ที่วัดเส้าหลิน โดยใช้แบคกราวน์สีขาวเพื่อ ผู้ก�าหนดเป้าหมายที่ชัดเจนของ
ลดสิ่งรบกวนสายตาและให้ความส�าคัญเป็นจุดเด่นของพระสงฆ์แต่ละรูป สหประชาชาติในการลดความเหลื่อมล�้า
ใช้เทคนิคการถ่ายคล้ายอยู่ในสตูดิโอ แสดงถึงคติของพระสงฆ์ที่มีการบ�าเพ็ญตน ทั้งในและระหว่างประเทศ
บริสุทธิ์ และตัดขาดจากโลกภายนอก ต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคร้าย
“เมืองไทยเป็นเมืองพุทธ เช่นเดียวกับจีนก็เป็นเมืองพุทธ จึงเลือกน�าผลงานชิ้นนี้มาจัดแสดง ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน
เพื่อเป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์กับประเทศไทย ตามมุมมองของช่างภาพมืออาชีพ ซึ่งหวังจะช่วย ที่ส�าคัญยิ่งคือ
ให้ทั้งสองประเทศเกิดความเข้าใจต่อกันมากยิ่งขึ้น”
ด้านนักศึกษามหาวิทยาลัยรามค�าแหงที่มีโอกาสไปร่วมชมนิทรรศการวัฒนธรรมจีน ต่างประทับใจ เขาได้รับรางวัลโนเบลสาขา
ทั้งได้เรียนรู้และยังได้ชื่นชมไปกับผลงานศิลปะจากศิลปินมืออาชีพที่หาดูได้ยากยิ่ง สันติภาพในปี ๒๐๑๑
นายคุณากร วงศ์เจริญ นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ “ข่าวรามค�าแหง” ขอร่วมไว้อาลัย
บอกว่าตนสนใจเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมจีนเป็นทุนเดิมตั้งแต่เรียนเอกภาษาจีน โคฟี อันนัน
สมัยมัธยมปลาย พอได้มาร่วมกิจกรรมก็รู้สึกประทับใจ และมองว่าการพัฒนา
ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีนมีความส�าคัญ เพราะจีนเข้ามามีบทบาทส�าคัญ เปลวเทียนให้แสง รามคำาแหงให้ทาง
ในบ้านเรามาก ภายในอนาคตก็อาจจะได้เกี่ยวข้องกับจีนมากยิ่งขึ้น (อ่านต่อหน้า 10)