Page 2 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 22 วันที่ 10 - 16 กันยายน 2561
P. 2
ข่าวรามคำาแหง
๒ ข่าวรามคำาแหง วันที่ ๑๐ - ๑๖ กันยายน ๒๕๖๑
วันที่ ๑ - ๗ กรกฎาคม ๒๕๕๖
วิศวกรรมโยธา ร่วมจัดประชุมวิชาการระดับชาติ การทดสอบภาษาไทย
ของผู้สมัคร นศ.ต่างชาติ
สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัย- ตามที่มหาวิทยาลัยได้ก�าหนดให้มีการรับสมัคร
รามค�าแหง ได้จัดนิทรรศการในหัวข้อ เรื่อง “การศึกษา นักศึกษาใหม่ ระดับปริญญาตรี ภาค 2 ปีการศึกษา
ความสัมพันธ์ของพารามิเตอร์ทางวิศวกรรมโยธา 2561 ระหว่าง 10-13 พฤศจิกายน 2561 เนื่องจาก
ต่อการลอยน�้าของแบบจ�าลองทุ่นลอยท�าจากโฟม มีชาวต่างประเทศสนใจสมัครเข้าเป็นนักศึกษา
Expanded polystyrene หุ้มมอร์ต้าร์” เนื่องในงาน ของมหาวิทยาลัยรามค�าแหงทั้งหลักสูตรปริญญาตรี
“วิศวกรรมโยธายุคใหม่กับการรับใช้สังคม” ที่จัดโดย และผู้เข้าศึกษาเป็นรายกระบวนวิชาเพื่อเตรียมศึกษา
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และโรงเรียน ระดับปริญญาตรี (Pre-degree) ซึ่งผู้สมัครดังกล่าว
นายร้อยพระจุลจอมเกล้า ร่วมกับวิศวกรรมสถาน จะต้องมาด�าเนินการตามขั้นตอนการทดสอบภาษาไทย
แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ระหว่างวันที่ 18-20 กรกฎาคม 2561 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็น ก่อนการสมัครเป็นนักศึกษาตามก�าหนดการ
เวทีให้นักวิชาการ นักวิจัย วิศวกร และผู้ปฏิบัติงานทางด้านวิศวกรรมโยธา และสาขาที่เกี่ยวข้องทั้งชาวไทย ทดสอบภาษาไทยส�าหรับผู้สมัครที่เป็นชาว
และชาวต่างชาติ ได้มีโอกาสร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ทางด้านวิชาชีพ และเป็นช่องทาง ต่างประเทศ ภาค 2 ปีการศึกษา 2561 ดังนี้
ในการต่อยอดนวัตกรรม งานวิจัย และประสบการณ์ทางด้านวิศวกรรมโยธา ไปใช้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคม ผู้สมัครเข้าเป็นนักศึกษา ภาค 2 ปีการศึกษา
2561 ที่เป็นชาวต่างประเทศ ต้องด�าเนินการ
ขอทดสอบภาษาไทย ดังนี้
1. เขียนค�าร้องขอทดสอบภาษาไทย
ที่ฝ่ายรับสมัครและแนะแนวการศึกษา อาคาร สวป.
ชั้น 3 ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 19 ตุลาคม 2561
(เว้นวันหยุดราชการ) (สวป.จะส่งรายชื่อผู้ขอ
ทดสอบภาษาไทยทั้งหมดให้คณะมนุษยศาสตร์
ภายในวันที่ 26 ตุลาคม 2561 )
2. ไปเข้าทดสอบภาษาไทยที่คณะมนุษยศาสตร์
ห้อง มษ.2507 อาคาร 2 ชั้น 5 ภาควิชาภาษาไทย
และภาษาตะวันออก ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2561
เวลา 09.00-12.00 น.
3. ให้ผู้สมัครที่ผ่านการทดสอบภาษาไทย
แล้วมาด�าเนินการสมัครเป็นนักศึกษาได้ระหว่าง
วันที่ 10-13 พฤศจิกายน 2561
โครงการวิจัยนี้ คือ 1 ใน 3 โครงการวิจัยของกลุ่มงานวิจัยบ้านสะเทิ้นน�้าสะเทิ้นบก * หากไม่มาด�าเนินการภายในก�าหนด
ใช้เวลาด�าเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 ถึง พ.ศ.2563 ได้รับทุนสนับสนุนวิจัยจากสถาบันวิจัย จะถือว่าไม่ประสงค์จะสมัครเป็นนักศึกษาใหม่
มหาวิทยาลัยรามค�าแหง (สวพ.) และส�านักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ในภาคการศึกษานี้
โดยนิทรรศการได้จัดแสดงภาพจ�าลอง 3 มิติ ของแพร้านค้าลอยน�้า ที่จ�าลองจากพื้นที่กลุ่มเป้าหมาย
ซึ่งจะถอดแบบจากวัฒนธรรมการค้าขายบนน�้าของไทยในอดีตของ 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร *** ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่อาคาร สวป.
อุทัยธานี พิษณุโลก ชัยนาท และสิงห์บุรี ที่จะสร้างตลาดน�้าต้นแบบขึ้นจริง โดยมีโครงสร้างที่ออกแบบ ชั้น 3 ฝ่ายรับสมัครและแนะแนวการศึกษา
คิดขึ้นมาใหม่ ให้สามารถเข้ากับยุคการท่องเที่ยว 4.0 และเป็นผลลัพธ์ของงานวิจัยในปี พ.ศ. 2563 หน่วยรับสมัคร โทร. 0-2310-8615, 0-2310-8623
เรื่อง “การพัฒนาผลิตภัณฑ์ทุ่นลอย ส�าหรับอาคารเพื่อการท่องเที่ยว” บ้านสะเทิ้นน�้าสะเทิ้นบก ในวันและเวลาราชการ
ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ทุ่นลอย ส่วนฐาน และตัวอาคาร จุดมุ่งหมายของทุ่นลอยของในงานวิจัยนี้ คือ ในกรณีไม่เกิดภาวะน�้าท่วมตัวอาคารสามารถส่ง
ผ่านน�้าหนักลงบนทุ่นลอย ซึ่งเป็นกล่องคอนกรีตบรรจุโฟม EPS อยู่ภายใน วางยึดอยู่อย่างมั่นคง บนพื้นดินด้านล่าง ภายใต้สภาวะน�้าท่วม เมื่อระดับน�้า
เพิ่มสูงขึ้น ทุ่นลอยจะท�าหน้าที่ส่งแรงพยุงที่เพียงพอจะท�าให้อาคารลอยตัวบนน�้าได้อย่างสมดุลปลอดภัย และมีเสถียรภาพต่อการลอยน�้า ในส่วน
ตัวอาคารนั้น ในการวิจัยจะทดสอบ และคัดเลือกวัสดุลักษณะเบา แต่แข็งแรง มีความเสถียรคงรูปร่างได้ โดยใช้ชิ้นส่วนย่อยประกอบเป็น โครงสร้างของทุ่น
โครงสร้างของฐาน และโครงสร้างอาคาร และใช้จุดต่อแบบสลักเกลียว ที่สามารถรับแรงที่กระท�าได้ตามก�าหนด ท�าให้สามารถประกอบชิ้นส่วนต่างๆ
เพื่อใช้งาน และสามารถถอดย้ายหรือเปลี่ยนชิ้นส่วนได้ตามความต้องการ ซึ่งจะเป็นผลการวิจัยในปี พ.ศ.2562 รูปแบบของทุ่นลอยแบบอื่นๆ นอกจาก
ทุ่นลอยฐานรากอาคารแล้ว ทุ่นลอยสามารถพัฒนาเพื่อใช้เป็นระบบบ�าบัดของอาคาร และระบบน�้าดี น�้าเสีย เป็นต้น
โอกาสนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์พนารัตน์ แสงปัญญา ผู้อ�านวยการศูนย์บริการทางวิชาการ ซึ่งเป็นหัวหน้าโครงการ มหาวิทยาลัยรามค�าแหง มีโอกาส
กล่าวรายงานผลงานวิจัยต่อ พลเอกหญิง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างทรงเสด็จพระราชด�าเนินทรงเปิดงานการประชุม
วิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 23