Page 3 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 45 วันที่ 18 - 24 กุมภาพันธ์ 2562
P. 3

ข่าวรามคำาแหง                                                               ๓
            วันที่ ๑๘ - ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒
            อาจารย์-นักเรียน 5 ทีมเปิดใจหลังคว้ารางวัลประกวดคลิปฯ






                  อาจารย์-นักเรียน 5 ทีมผลงานดี๊ดี เล่าความประทับใจถึงช่วงถ่ายท�า      “รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จะเป็นความภาคภูมิใจของเด็กๆ เพราะ
           คลิปวิดีโอ และความภาคภูมิใจหลังคว้ารางวัลประกวดคลิปชีวิตดี๊ดี  พวกเขาลงแรง ลงความคิดด้วยตัวเองทุกอย่าง ดีใจที่ลูกศิษย์มีพัฒนาการที่ดี
           Study@Ramkhamhaeng season 2 ในโอกาสเข้ารับรางวัล เมื่อวันที่  ท�าในสิ่งที่เขาชอบ จากนี้ก็ต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์เพิ่มเติม น�าค�าแนะน�าของ
           28 มกราคม 2562 ณ ห้องประชุมชั้น 5 คณะนิติศาสตร์                      คณะกรรมการไปต่อยอดและพัฒนาให้ดีขึ้น”
                                        อาจารย์ธราวัฒน์ ชาติสิทธิสิทธิ์ อาจารย์        นางสาวแพรทอง ใจอ่อน นักเรียนโรงเรียน
                                  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี   สารสาสน์วิเทศธนบุรี สมาชิกทีม SWT09 เจ้าของ
                                  ที่ปรึกษาทีม Maneemeenor โรงเรียนราชินีบน     ผลงาน ปรับ เปลี่ยน ก่อน 4.0 ได้รับรางวัลรอง
                                  กล่าวว่า ดีใจมากที่นักเรียนได้รับรางวัลชนะเลิศ   ชนะเลิศอันดับ 2 เอ่ยว่าสนใจอยากส่งผลงานเข้าร่วม
                                  แต่ละคนมีประสบการณ์ในการท�าคลิปประกวดหลาย     ประกวดตั้งแต่แรกที่รู้ข่าว เพราะว่าตนเป็นนักเรียน
                                  เวที ช่วยกันคิดและครีเอทผลงานด้วยตัวเองทั้งหมด   พรีดีกรี ม.รามค�าแหงอยู่แล้ว ท�าให้เข้าใจหลักสูตร
                                  ทั้งการออกแบบ วางแพลนเรื่อง รวมถึงความคิด     และการเรียนการสอนของที่นี่ดี จึงถ่ายทอดผลงาน
                                  สร้างสรรค์ต่างๆ                               ออกมาจากประสบการณ์ตรง และดีใจมากที่ได้รับรางวัลกลับมา
                  “ผมคอยให้ค�าปรึกษานักเรียนในฐานะคนดู เด็กๆ ก็ค่อยๆ ปรับปรุง          “การผลิตคลิปวิดีโอแต่ละครั้ง ผู้จัดท�าจ�าเป็นต้องมีความรู้ความสนใจเกี่ยวกับ
           พัฒนาจนดีขึ้น  การท�างานของนักเรียนน่าประทับใจ เพราะพวกเขาช่วยกันคิด   เรื่องนี้จริง ๆ เมื่อรู้ข่าวว่า ม.รามค�าแหงมีโครงการประกวดคลิปก็ไม่พลาดที่จะ
           และรับฟังความคิดเห็นของกันและกันได้ดีมาก เป็นกลุ่มนักเรียนที่ใฝ่เรียนรู้   รวมกลุ่มกับเพื่อนๆ เป็นผลงานที่ภาคภูมิใจมากๆ และจะพัฒนาฝีมือต่อไป”

           ขวนขวายศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเองและพัฒนาฝีมืออย่างสม�่าเสมอ ซึ่งส�าคัญ                             อาจารย์สมคิด ลีวัน อาจารย์ประจ�ากลุ่มสาระ
           มากส�าหรับการต่อยอดในอนาคต”                                                                การเรียนรู้คอมพิวเตอร์ ที่ปรึกษาทีม Santichon Production
                  นางสาวร่มทิพย์ เป็นสุข นักเรียนโรงเรียน                                             House โรงเรียนอิสลามสันติชน กล่าวว่าปีนี้นักเรียน
           ราชินีบน สมาชิกทีม Maneemeenor เจ้าของผลงาน                                                ฟอร์มทีมใหม่ เด็กๆ ค่อนข้างกดดันเพราะเป็นเวทีแรก
           ชัดเจน ผู้ชนะเลิศในการประกวดคลิป “ชีวิตดี๊ดี Study @                                       ที่ร่วมประกวดและรุ่นพี่ได้เป็นแชมป์จากเวทีนี้
           Ramkhamhaeng season2”  เอ่ยว่า รางวัลที่ได้รับ                                             เมื่อปีที่แล้ว แต่พวกเขาก็มุ่งมั่นท�าอย่างเต็มที่ที่สุด
           ในครั้งนี้เป็นผลงานชิ้นสุดท้ายก่อนจบการศึกษาระดับ                                                 “ผลลัพธ์ที่ได้รางวัลชมเชยถือว่าน่าภูมิใจ
           มัธยมปลาย นับว่าเป็นรางวัลสูงสุดในการพยายาม                          เพราะทุกคนเป็นมือใหม่ทุกอย่าง ดีใจแทนนักเรียน บางคนยังคงค้นหาตัวเอง
           และร่วมงานกันครั้งสุดท้ายของทีม                                      ค้นหาความชอบอยู่ การได้ร่วมประกวดคลิปท�าให้พวกเขามีค�าตอบที่ชัดเจน
                                                                                และจะท�าให้เกิดความมุ่งมั่นพยายามในเป้าหมายของตัวเอง”
                  “ผลงานเรื่องชัดเจน ได้พิสูจน์ความสามารถของประสบการณ์ที่สะสมมา                              นางสาวโซเฟียร์ ซายัด นักเรียนโรงเรียน
           ตลอด ม.ปลาย ดีใจที่ได้น�าเสนอการเรียนการสอนของม.รามค�าแหง ผ่านผลงานของ                     อิสลามสันติชน สมาชิกทีม Santichon Production
           ตัวเอง แม้จะเป็นการส่งผลงานเข้าร่วมประกวดในโครงการฯนี้ครั้งแรก แต่ความ                     House เจ้าของผลงาน ชีวิตวุ่น Why? ได้รับรางวัล
           ตั้งใจถ่ายทอดชีวิตดี๊ดีในการเรียน ม.รามค�าแหงนั้น ก็ชัดเจนอย่างในคลิปแล้ว”                 ชมเชย บอกว่าผลงานคลิปวิดีโอที่ส่งเข้าประกวด
                                        อาจารย์พีรภัทร สัญญาสุวรรณ อาจารย์                            ในครั้งนี้ เป็นผลงานชิ้นแรกที่ได้รับรางวัล ได้รับก�าลังใจ

                                  คอมพิวเตอร์กราฟฟิก ที่ปรึกษาทีม R-TECH STUDIO                       และท�าให้อยากผลิตผลงานออกมาเรื่อย ๆ พร้อมทั้ง
                                  วิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์ กล่าวว่าภาคภูมิใจในตัว                ขอบคุณ ม.รามค�าแหงที่ให้โอกาสกับนักเรียน
                                  นักเรียนทุกคนที่ร่วมกันสร้างสรรค์วิดีโอนี้ จนคว้ารางวัล  ได้ส่งผลงานเข้าประกวด
                                  รองชนะเลิศอันดับ 1 มาครอง ช่วงถ่ายท�าเราขาดแคลน      “Santichon Production House เป็นชุมนุมในโรงเรียนที่รวบรวม
                                  อุปกรณ์แต่ก็พยายามท�าผลงานออกมาให้ดีที่สุด    คนอยากท�าคลิป พวกเราผลิตผลงานด้วยความตั้งใจ และใส่ใจจนผลงาน
                                        “ผมเป็นอาจารย์ใหม่ที่เพิ่งเรียนจบ ได้ให้ค�า  ออกมาดีที่สุด การประกวดคลิปในโครงการชีวิตดี๊ดี Study@Ramkhamhaeng
                                  ปรึกษานักเรียน ปูทางให้เกิดการเรียนรู้แบบ student-  เป็นเหมือนก้าวแรกให้พวกเรากล้าที่จะก้าวต่อไป เป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ
           center ซึ่งเด็กๆ สามารถระดมความคิด วิเคราะห์ด้วยตัวเองอย่างแท้จริง   และรางวัลแรกที่มาจากความพยายามของทีมเรา”
           โดยไม่คาดหวังรางวัลแพ้หรือชนะ แต่อยากให้ทุกคนที่ร่วมประกวดมีความ            อาจารย์สมเจตน์ มีเย็น อาจารย์ประจ�า
           ภาคภูมิใจในตัวเอง เพราะทุกคนมีคุณภาพในการท�าสิ่งที่ตัวเองชอบ”        กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ ที่ปรึกษาทีม 2.9
                  นายธนดิตถ์ อินทนาคา นักเรียนวิทยาลัย                          โรงเรียนเบญจมราชูทิศราชบุรี กล่าวว่าผมเป็นศิษย์เก่า
           เทคโนโลยีรัตนโกสินทร์ สมาชิกทีม R-TECH STUDIO                        ลูกพ่อขุนฯ การพานักเรียนร่วมประกวดถือเป็นการ
           เจ้าของผลงาน C=RU “เปลี่ยนอสมการให้เป็นโอกาส                         กลับมาเยือนถิ่นเก่าสมัยวัยเรียน ซึ่งมหาวิทยาลัย
           ของคุณ” คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เอ่ยว่า                         รามค�าแหงสร้างจุดเปลี่ยนในชีวิตของผมมากมาย
           ผลงานที่ท�าส่งประกวดในครั้งนี้ยังมีส่วนผิดพลาดที่ต้อง                       “เนื้อเรื่อง ‘จุดเปลี่ยน’ มาจากส่วนหนึ่งของชีวิตผม เด็กๆ ก็เคยมี
           แก้ไข การได้ฟังความเห็นของกรรมการ ท�าให้รู้จุด                       ประสบการณ์และได้รับรางวัลเกี่ยวกับหนังสั้นและประกวดคลิปมามากมาย
           บกพร่องและวิธีพัฒนาผลงานให้ดีขึ้น                                    ค่อนข้างเสียดายที่ครั้งนี้ยังตีโจทย์ไม่แตก หาก ม.รามฯจัดประกวดคลิปอีก
                  “ผลงานของเราขาดความละเอียดไปบ้าง แต่เป็นผลงานที่ภาคภูมิใจ  ครั้ง ตั้งใจจะกลับมาคว้าแชมป์แน่นอน”

           การลองท�าอะไรใหม่ๆ และท้าทายด้วยการประกวด สร้างความทรงจ�าและ                นางสาวอภิษฎา อินทนา นักเรียนโรงเรียน
           ประสบการณ์ได้เป็นอย่างดี ถ้ามีโอกาสในการประกวดครั้งหน้า จะผลิต เบญจมราชูทิศราชบุรี สมาชิกทีม 2.9 เจ้าของผลงาน
           ผลงานให้ดีขึ้นกว่าเดิม”                                              จุดเปลี่ยน ได้รับรางวัลชมเชย บอกว่าตนและทีมงาน
                  อาจารย์ณฐวัฒน์ ศุภจิราวุฒิ  อาจารย์                           สนใจการถ่ายท�าคลิปวิดีโอ และหนังสั้น เคยส่งผลงาน
           คอมพิวเตอร์ เจ้าหน้าที่สารสนเทศ ที่ปรึกษาทีม                         ประกวดและได้รับรางวัลมาแล้ว 3 เวที
           SWT09 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศธนบุรี กล่าวว่าผลงาน                             “พวกเรายังมีประสบการณ์ด้านนี้ไม่มาก
           ที่ออกมาเป็นความคิดของนักเรียนโดยส่วนใหญ่                            แต่พยายามเก็บเกี่ยวมาอย่างต่อเนื่อง น�าทุกค�าแนะน�าของคณะกรรมการ
           ส่งเสริมให้คิดเอง ท�าเอง เพื่อให้พวกเขาเกิดการ                       มาต่อยอด เพื่อฝึกฝนให้เป็นทักษะความรู้ที่ดีด้านการท�าคลิปและหนังสั้น
           เรียนรู้ด้วยตัวเอง ซึ่งเด็กๆก็มีประสบการณ์ด้านนี้                    ส�าหรับรางวัลชมเชยนี้เป็นรางวัลที่ท�าให้เราได้เรียนรู้ เพื่อพัฒนาตัวเองให้ดี
           อยู่บ้างแล้ว แค่ชี้ทิศทางที่ควรจะเป็น เด็กๆ ก็สามารถพัฒนาต่อไปได้    ยิ่งขึ้นต่อไป”
   1   2   3   4   5   6   7   8