Page 9 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 38 วันที่ 31 ธันวาคม 2561 - 6 มกราคม 2562
P. 9

วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๑ - ๖ มกราคม ๒๕๖๒                ข่าวรามคำาแหง                                                              ๙


            ข่าวกระบวนวิชา                                    THA 4108                                ค�าถาม หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับรายวิชา หากนักศึกษา

                                                                                                      ท�างานหรือไม่สะดวกประการใด กรุณาสละเวลามา
                                                               ภาษาตามบริบท
            ภาค 2/2561                                    สถานการณ์และเจตนา                           ติดต่อสอบถามอาจารย์ผู้สอนบ้างเพื่อรับแนวทาง
                                                                                                      การเรียนการสอน
                                                                                                              4. โดยวิถีรามค�าแหง ทุกวิชาพิจารณา
                                                                ค�าอธิบายรายวิชา                        ผลสอบจากการสอบปลายภาค เท่านั้น หากนักศึกษา
                  MER3006                                       ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง รูปภาษา เจตนา   ประสงค์ท�ารายงานหรืองานที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา



            การวัดและประเมินผลในระดับประถมศึกษา          และบริบทในการสื่อสารของมนุษย์วิเคราะห์สาเหตุ   วิชาเพื่อเป็นการเก็บคะแนน และลดการท�าข้อสอบ
                                                         ปัจจัยเงื่อนไขที่มีผลต่อความเข้าใจความหมาย
            Measurement and Evaluation of                และเรียนรู้หลักแนวคิดส�าคัญทางวัจนปฏิบัติศาสตร์   ปลายภาค เช่น สอบร้อยละ 80 งานเก็บคะแนน
              Learning in Elementary Level                                                            ร้อยละ 20 เป็นต้น นักศึกษาต้องมาพบอาจารย์
                                                         โดยมุ่งวิเคราะห์เจตนาของผู้สื่อสารและสิ่งแวดล้อม  ผู้สอนตั้งแต่เปิดภาคการศึกษาเพื่อท�าข้อตกลง
                  วัน เวลา สถานที่เรียน                  ในการสื่อเจตนาในสถานการณ์ที่แตกต่างกันไป             5. ถ้านักศึกษาไม่สามารถเข้าชั้นเรียน
                  วันอังคาร เวลา 13.30-15.20 น. อาคาร  เช่น รูปภาษาที่สามารถบ่งชี้ความหมายและเจตนา
           SCB 501 มหาวิทยาลัยรามค�าแหง หัวหมาก          ความหมายโดยนัย การวิเคราะห์สภาวะเกิดก่อน     พบอาจารย์ผู้สอนได้เลย นักศึกษาต้องอ่านหนังสือ
                  อาจารย์ผู้สอน                          ที่มีผลต่อการสื่อสาร การตีความจุดประสงค์     ต�ารา และลองฝึกตอบข้อสอบให้เกิดความเคยชินที่ดี

                  อาจารย์สิริรัตน์  หิตะโกวิท            ของการสื่อสาร การวิเคราะห์ความสุภาพในการ     และต้องเรียนรู้ลักษณะและเนื้อหาของแต่ละรายวิชา
                  ค�าอธิบายรายวิชา                       สื่อสาร ตลอดจนการใช้ภาษาในบางบริบทส�าคัญ     อย่างทุ่มเทและไม่ท้อถอย เพราะทุกวิชาเป็นข้อสอบ
                  ศึกษาหลักการวัดและประเมินผลการเรียน    ในชีวิตประจ�าวัน เช่น ภาษาในสื่อและการเมือง   อัตนัย (เขียนอธิบายและวิเคราะห์)
           ในระดับประถม เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผล   และการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม                                            อ.สิริศิระ โชคทวีกิจ
           การเรียน รวมทั้งปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการวัด     จุดประสงค์การเรียนรู้                   THA 3203
           และประเมินผลการเรียนส�าหรับนักเรียนระดับประถม        1. ศึกษาความเป็นมาและภาพรวมของ
           รวมไปถึงความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวัดผลแนวใหม่  วัจนปฏิบัติศาสตร์ที่น�ามาวิเคราะห์ภาษาไทย    วรรณกรรมนิราศ

           ส�าหรับการวัดและประเมินผลในระดับประถมศึกษา           2. ศึกษาและวิเคราะห์เปรียบเทียบวัจน
                  The study of measurement and                                                                ค�าอธิบายรายวิชา
           evaluation in elementary level and how        ปฏิบัติศาสตร์ระหว่างภาษาไทยกับภาษาต่าง               ศึกษาความเป็นมา รูปแบบของวรรณกรรม
           to implement tools to use for the evaluation  ประเทศอื่น ในยุคโลกแห่งนวัตกรรมวิจัย และ ประเภทนิราศ ท่วงท�านอง และกลวิธีแต่ง สุนทรียภาพ
           of the education including the various        การสื่อสารสากล เพื่อให้เห็นความส�าคัญของภาษา และวิวัฒนาการ ศึกษาอิทธิพลของนิราศสมัย
                                                                                                      กรุงศรีอยุธยาและกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นที่มี
           problems that are linked with the mea-        ในประเด็นหลัก (เท่าที่ท�าได้ตามความเหมาะสม)  ต่อสมัยหลัง
           surement and evaluation of education                 3. ฝึกวิเคราะห์ สังเคราะห์ อธิบายภาษาไทย      จุดประสงค์การเรียนรู้
           results in elementary level. Basic knowledge  (และภาษาอื่น) ด้วยแนวคิดวัจนปฏิบัติศาสตร์            1. ศึกษาความเป็นมา วิเคราะห์รูปแบบ
           about modern test for evaluation of learning  เบื้องต้น (เท่าที่ท�าได้ตามความเหมาะสม)      ภาษา ท่วงท�านอง และกลวิธีแต่ง สุนทรียภาพ
           in elementary level.                                 เอกสารประกอบการสอน                    เชิงวิวัฒนาการของวรรณกรรมนิราศตั้งแต่สมัยอยุธยา
                  ต�ารา/เอกสารประกอบการเรียน                    เนื่องจากเป็นรายวิชาในหลักสูตรใหม่    ถึงสมัยปัจจุบัน
                  การวัดและประเมินผลในระดับประถมศึกษา พ.ศ. 2560 ยังไม่มีต�ารา อาจารย์ผู้สอนจัดท�า             2. ศึกษาและวิเคราะห์อิทธิพลของนิราศ
           (Measurement and Evaluation of Learning เอกสารประกอบการสอนรายสัปดาห์เพื่อปรับปรุง          สมัยอยุธยาและกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นที่มีต่อ

           in Elementary Level) รองศาสตราจารย์  พัฒนาตลอดภาคการศึกษา และมีการใช้ PowerPoint           สมัยหลัง
           ดร.สุวิมล ติรกานันท์ (ผู้แต่ง)                นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนต้องตั้งใจอย่างยิ่ง         3. วิเคราะห์วิจารณ์พลังวรรณศิลปใน
                  แนวทางการวัดผล                         และติดตามเนื้อหาการสอน นักศึกษาควรมีความรู้  วรรณกรรมนิราศตั้งแต่สมัยอยุธยาถึงสมัยปัจจุบัน
                  คะแนนสอบ 100%                          พื้นฐานทางภาษาศาสตร์และศาสตร์สาขาอื่น                เอกสารประกอบการสอน
           - คะแนนสอบปลายภาคจากแบบสอบอัตนัย 70%          เนื่องจากรายวิชานี้มีลักษณะบูรณาการกับมานุษยวิทยา    สิริศิระ โชคทวีกิจ. (2561). วรรณกรรมนิราศ

           - คะแนนการส่งงานตามที่ได้รับมอบหมาย 30%       วัฒนธรรม การเมือง สื่อสารมวลชน เป็นต้น และเป็น THA 3203. เอกสารประกอบการสอน (ถ่ายเอกสาร).
                  ข้อแนะน�าในการเรียน                    รายวิชาขั้นสูงตามรหัสวิชา ซึ่งเหมาะสมต่อนักศึกษา มีขอบเขต ลักษณะ และวิธีการตามแนวภาษาศาสตร์
                  1. ศึกษาบทเรียนล่วงหน้าทุกครั้งก่อนมาเรียน  ที่ผ่านการเรียนรู้อย่างมีหลักการวิชาการและวิจัย  เชิงวรรณกรรม (Literary Linguistics) และวรรณกรรม
                  2. ตั้งใจเรียนขณะครูสอน และซักถาม             วันเวลาและสถานที่บรรยาย               ศึกษา (Literary Studies) จ�าหน่ายเป็นเอกสาร
           เมื่อเกิดข้อสงสัย                                    วันพุธ เวลา 09.30-11.20 น.             ประกอบการสอนที่ศูนย์ถ่ายเอกสารด้านข้างอาคาร
                  3. ทบทวนบทเรียนหลังเรียนทุกครั้ง และฝึก       อาคารศรีจุฬาลักษณ์  SLL 601           มนุษยศาสตร์ 1
           ปฏิบัติโดยสม�่าเสมอ                                  การติดต่ออาจารย์ผู้สอน ในทุกวิชา              วันเวลาและสถานที่บรรยาย

                  ข้อแนะน�าในการสอบ                                                                           วันอังคาร เวลา 13.30-15.20 น.
                  1. ศึกษาบทเรียนให้เข้าใจ                      1. ติดต่อผู้สอนโดยตรงในห้องสอนตามที่แจ้ง      อาคารศรีจุฬาลักษณ์  SLL 601
                  2. อ่านค�าชี้แจงในการสอบให้เข้าใจ      หรือติดต่อที่ห้องพักอาจารย์ ห้อง 2510 อาคาร 2        แนวข้อสอบเบื้องต้น
                  3. ท�าข้อสอบด้วยความรอบคอบ และตอบ      ชั้น 5 คณะมนุษยศาสตร์ วันเวลาให้ค�าปรึกษาตาม         ข้อสอบเป็นอัตนัย (โปรดติดตามการเรียน
           ให้ตรงประเด็น                                 ประกาศของภาควิชาภาษาไทยฯ                     การสอน) ข้อสอบเป็นไปตามรายวิชา เช่น ลักษณะ
                  ช่องทางในการติดต่อกับอาจารย์ผู้สอน            2. การติดต่อทุกครั้งต้องสุภาพ เหมาะสม   วรรณกรรมนิราศ ความหมาย ที่มา องค์ประกอบ

                  https://www.facebook.com/Research.     และมีบันทึกข้อความในเรื่องที่ติดต่อ          การน�าเสนอรูปแบบ การใช้ภาษา ภาพพจน์ วรรณศิลป
           Edu8320/                                             3. นักศึกษาต้องหมั่นติดตามข้อมูลข่าวสาร  สุนทรียศาสตร์เนื้อหา และคุณค่า เป็นต้น
                                     อ.สิริรัตน์  หิตะโกวิท  เกี่ยวกับรายวิชา และขยันอ่าน นักศึกษาควรเตรียม                      อ.สิริศิระ โชคทวีกิจ
   4   5   6   7   8   9   10   11   12