Page 10 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 38 วันที่ 31 ธันวาคม 2561 - 6 มกราคม 2562
P. 10

๑๐                                                    ข่าวรามคำาแหง                  วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๑ - ๖ มกราคม ๒๕๖๒


            ข่าวกระบวนวิชา                                     THA2103                                  ความเข้าใจ ควบคู่ไปกับการท�ากิจกรรม โดยเน้น
                                                                                                              2. นักศึกษาพัฒนาทักษะในการอ่านเพื่อ



            ภาค 2/2561                                   วิวัฒนาการหนังสือแบบเรียน                    ที่ตัวผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
                                                                                                              3. นักศึกษาสามารถเปรียบเทียบแง่มุม

                                                                    วิชาภาษาไทย
                                                                ค�าอธิบายรายวิชา                      ทางสังคม ศาสนา วัฒนธรรม การเมือง ระหว่างไทย
                                                                                                      และเยอรมัน ผ่านการอ่านตัวบทวรรณกรรม
            GER4203 3(2-2-5)                                    ศึกษาวิวัฒนาการของหนังสือแบบเรียน     ที่คัดเลือกมา
                  การแปลวรรณกรรมเด็ก                     ภาษาไทย ตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงปัจจุบัน ตลอดจน        เอกสารประกอบการเรียน
                  และเยาวชน เยอรมัน-ไทย                  วิเคราะห์รูปแบบ ลักษณะภาษา ค�า ประโยค                ติดต่อขอรับได้จากอาจารย์ผู้สอนใน
            Translation of Children’s and Juvenile       ความหมายและเนื้อหาของหนังสือแบบเรียน         คาบเรียน หรือในชั่วโมงให้ค�าปรึกษา
                  Literature: German-Thai                ภาษาไทย                                              วิธีประเมินผล


                  วันเวลาและสถานที่เรียน                        จุดประสงค์การเรียนรู้                         - ข้อสอบอัตนัย 80 คะแนน
                                                                                                              - รายงาน 10 คะแนน
                  วันอังคาร เวลา 11.30-13.20 น.                 1. อธิบายเกี่ยวกับวิวัฒนาการของแบบเรียน       - การมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและใน Google
                  คณะมนุษยศาสตร์ ห้อง HUB 1304           ภาษาไทยตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงปัจจุบัน        Classroom (80%) 10 คะแนน (ก�าหนดสอบ

                  อาจารย์ผู้สอน                                 2. วิเคราะห์รูปแบบ ลักษณะภาษา ค�า     ปลายภาค วันพุธที่ 13 มีนาคม 2562 คาบเช้า)
                  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อัญชลี โตพึ่งพงศ์  ประโยค ความหมาย และเนื้อหาของหนังสือแบบเรียน                      ผศ.ดร. อัญชลี โตพึ่งพงศ์
                  ค�าอธิบายกระบวนวิชา                    วิชาภาษาไทยแต่ละสมัย หรือเชิงเปรียบเทียบได้

                                                                ต�ารา
                  ฝึกฝนทักษะการแปลตัวบทที่เป็นงาน               สิริศิระ โชคทวีกิจ. (2561). วิวัฒนาการ      CMS2203
           วรรณกรรมเด็กและเยาวชนภาษาเยอรมัน เน้น         หนังสือแบบเรียนวิชาภาษาไทย THA 2103.          ปฏิบัติการเคมีอินทรีย์
           การแปลที่ถูกต้องโดยใช้ถ้อยค�าที่เหมาะสม       พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: ส�านักพิมพ์มหาวิทยาลัย

           (ควรเรียนกระบวนวิชา GER 3201 มาก่อน)          รามค�าแหง. จ�านวน 268 หน้า จ�าหน่ายที่ศูนย์หนังสือ  Organic Chemistry Laboratory
                  A practice in translating texts from   มหาวิทยาลัยรามค�าแหง

           German children’s and juvenile literature            วันเวลาและสถานที่บรรยาย                       วัน เวลา สถานที่เรียน
           into Thai with an emphasis on accuracy               วันอังคาร เวลา 07.30-09.20 น.                 วันจันทร์ เวลา 09.30-11.20 น.
                                                                                                              อาคารศิลาบาตร SBB 311
           and using appropriate words in the trans-            อาคารสวรรคโลก SWB 505                         อาจารย์ผู้สอน

           lation.                                              แนวข้อสอบเบื้องต้น                            อาจารย์ ดร. จริยา ร่มสายหยุด
                  จุดมุ่งหมายกระบวนวิชา                         ข้อสอบเป็นอัตนัย(โปรดติดตามการเรียน           ค�าอธิบายรายวิชา

                  1. นักศึกษาเรียนรู้จักเทคนิคการแปลงาน การสอน) ข้อสอบเป็นไปตามรายวิชา เช่น ลักษณะ            เคมีอินทรีย์ มีการเรียนการสอนเกี่ยวกับ
           วรรณกรรมเด็กและเยาวชนภาษาเยอรมัน ซึ่งเป็น     องค์ประกอบ ความหมาย ที่มาประวัติ การน�าเสนอ คุณสมบัติทางกายภาพและทางเคมีของสารประกอบ
           การแปลที่แตกต่างไปจากการแปลงานประเภทอื่น      รูปแบบ การใช้ภาษาแต่ละยุคสมัยของแบบเรียน  อินทรีย์ รวมถึงการเรียนรู้ประเภท และชนิดของ

                  2. นักศึกษาพัฒนาทักษะในการแปลเพื่อ     การเปลี่ยนแปลงทางความหมายของค�าแต่ละยุค ปฏิกิริยาเคมีกลไกปฏิกิริยาเคมีเบื้องต้น โมเลกุล
           ให้สามารถถ่ายทอดงานวรรณกรรมเด็กและเยาวชน      สมัย อักขรวิธี เนื้อหา และคุณค่า เป็นต้น     สารอินทรีย์และหมู่ฟังก์ชัน รวมถึงการศึกษาเกี่ยวกับ
                                                                                                      สารชีวโมเลกุล คาร์โบไฮเดรต ไขมัน โปรตีน
           ได้อย่างถูกต้อง ใช้ภาษาที่เหมาะสมกับบริบท                               อ.สิริศิระ โชคทวีกิจ  และโพลิเมอร์

                  3. นักศึกษาฝึกแก้ปัญหาเกี่ยวกับการแปล                                                       ต�ารา/เอกสารประกอบการเรียน
           ในประเด็นต่าง ๆ อาทิ ชื่อเรื่อง ชื่อเฉพาะ ค�าศัพท์   GER3402                                       เคมีอินทรีย์ CMS2203 (CMS2205)
           ข้ามวัฒนธรรม ความแตกต่างในภาษาพูดและ          การอ่านวรรณกรรมเด็กและเยาวชน                 (CM225) 61141 (พร้อมจ�าหน่าย) ผู้แต่ง

           ภาษาเขียน การใช้ค�าซ�้า                        Reading German Children’s                   อาจารย์ ดร. จริยา ร่มสายหยุด
                  4. นักศึกษาสามารถใช้พจนานุกรมภาษา          and Juvenile Literature                          แนวทางการวัดผล

           เยอรมัน-เยอรมัน พจนานุกรมภาษาเยอรมัน-ไทย             จ�านวน                                        วัดผลจากคะแนนการสอบปลายภาค
           พจนานุกรมภาษาเยอรมัน-อังกฤษ และเลือกใช้              3 หน่วยกิต                                    ข้อแนะน�าในการเรียน
                                                                                                              นักศึกษาสามารถเตรียมความพร้อมก่อน
           ความหมายจากพจนานุกรมได้ถูกต้องตรงกับบริบท            อาจารย์ผู้สอน                           การเข้าเรียนโดยศึกษาจากหนังสือหรือต�ารา

                  5. นักศึกษาฝึกฝนและอภิปรายเกี่ยวกับ           ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อัญชลี โตพึ่งพงศ์ เคมีอินทรีย์ รวมถึงสื่อบรรยายเกี่ยวกับเนื้อหาวิชา
           แนวทางการแปลบทอ่านส�าหรับเด็กประเภทต่าง ๆ            วันเวลา/สถานที่เรียน                  ซึ่งสามารถติดต่อได้ที่ส�านักเทคโนโลยีการศึกษา
           โดยการเรียนการสอนเน้นที่ตัวผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง     วันพฤหัสบดี เวลา 11.30-13.20          มหาวิทยาลัยรามค�าแหง รวมถึงการท�าแบบฝึกหัด

                  เอกสารประกอบการสอน                            คณะมนุษยศาสตร์ ห้อง HUB 1304          ท้ายบท และสอบถามอาจารย์ผู้สอนได้ ถ้ามีข้อสงสัย
                  ติดต่อขอรับได้จากอาจารย์ผู้สอนในคาบ           ค�าอธิบายกระบวนวิชา                           ข้อแนะน�าในการสอบ
           เรียน หรือในชั่วโมงให้ค�าปรึกษา                      ศึกษาวรรณกรรมเด็กและเยาวชนภาษา                นักศึกษาควรเตรียมความพร้อมก่อนการ
                  การประเมินผลการเรียนรู้                เยอรมันจากการอ่านตัวบทที่คัดเลือกมา          เข้าสอบท�าแบบฝึกหัดทบทวน และพักผ่อนให้เพียงพอ

                  สอบปลายภาค ข้อสอบอัตนัย วันพุธที่ 6           A study of German children’s and              ช่องทางการติดต่อกับอาจารย์ผู้สอน
           มีนาคม 2562 (ช่วงเช้า)                        juvenile literature through selected excerpts.       นักศึกษาสามารถติดต่ออาจารย์ผู้สอนได้ที่
                  การประเมินผล แบ่งเป็น Portfolio 20 คะแนน      จุดมุ่งหมายกระบวนวิชา                 คณะวิทยาศาสตร์ อาคารปฏิบัติการวิทยาศาสตร์

           สอบปลายภาค 80 คะแนน                                  1. นักศึกษาเรียนรู้จักและมองเห็นคุณค่า  (SCL) ชั้น 9 ห้อง 913
                                   ผศ.ดร. อัญชลี โตพึ่งพงศ์  ของงานวรรณกรรมเด็กและเยาวชนภาษาเยอรมัน                   อาจารย์ ดร. จริยา ร่มสายหยุด
   5   6   7   8   9   10   11   12