Page 9 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 36 วันที่ 17 - 23 ธันวาคม 2561
P. 9
วันที่ ๑๗ - ๒๓ ธันวาคม ๒๕๖๑ ข่าวรามคำาแหง ๙
MER 3005
ข่าวกระบวนวิชา ช่องทางในการติดต่อกับอาจารย์ผู้สอน กำรประเมินพัฒนำกำรเด็กระดับปฐมวัย
https://www.facebook.com/
ภาค 2/2561 Research.Edu8320/ Evaluation of Early Childhood
อ.ดร.กมลทิพย์ ศรีหาเศษ
วัน เวลา สถานที่เรียน
MER 3207
MER 3003 กำรประเมินผลกำรเรียนวิชำคณิตศำสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำาแหง หัวหมาก
อาจารย์ผู้สอน
กำรประเมินผลกำรศึกษำ Evaluation of Learning in Mathematics อาจารย์ ดร.กมลทิพย์ ศรีหาเศษ
คำาอธิบายรายวิชา
Educational Evaluation วัน เวลา สถานที่เรียน ศึกษาหลักการวัดและประเมินผลการศึกษา
มหาวิทยาลัยรามคำาแหง หัวหมาก ระดับปฐมวัย การสร้างและพัฒนาเครื่องมือที่ใช้
วัน เวลา สถานที่เรียน อาจารย์ผู้สอน ในการวัดพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ทางด้านสติปัญญา
มหาวิทยาลัยรามคำาแหง หัวหมาก อาจารย์ ดร.กมลทิพย์ ศรีหาเศษ
อาจารย์ผู้สอน คำาอธิบายรายวิชา ร่างกาย อารมณ์ สังคม รวมทั้งด้านความคิดสร้างสรรค์
อาจารย์ ดร.กมลทิพย์ ศรีหาเศษ จุดมุ่งหมายของการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เทคนิคการประเมินผลระดับปฐมวัย และการรายงานผล
คำาอธิบายรายวิชา การประเมินผลพฤติกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ ต่อผู้ปกครอง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวัดผลแนวใหม่
หลักการ แนวคิด และแนวปฏิบัติในการวัด การสอนคณิตศาสตร์ ตลอดจนปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการ สำาหรับการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
และประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ธรรมชาติ ทดสอบวิชาคณิตศาสตร์ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการ The study of the measurement and
และหน้าที่ของการวัดผล ประเมินผลการศึกษา ชนิด วัดผลแนวใหม่สำาหรับการประเมินผลการเรียนวิชา evaluation of primary school education. This
ของเครื่องมือ หลักสูตรและการวิเคราะห์หลักสูตร คณิตศาสตร์ course also teaches how to use and
การวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การเขียนข้อสอบ The study of the goals of teaching develop tools to measure the development
ปรนัยและอัตนัย การวัดผลแบบอิงเกณฑ์และอิงกลุ่ม Mathematics, and the evaluation of behav- of primary school students whether in the
ข้อสอบที่ครูสร้างขึ้นและข้อสอบมาตรฐาน ความหมาย iors that relate to the study of Mathemat- mental, physical, emotional, social, and
รวบยอดของความเที่ยงตรงและความเชื่อมั่น คะแนน ics including the problems that arise from the creative aspects. This also includes the
และการประเมินคะแนน สถิติเบื้องต้นสำาหรับการวัด the testing of Mathematics. Basic knowledge techniques used in the measurement of the
และประเมินผลการศึกษา การนำาผลการประเมินไป about modern test evaluation of learning in level of primary development and how to
ใช้ในการพัฒนาผู้เรียนและปฏิบัติการวัดและประเมินผล mathematics. present the report to the caretaker of the
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวัดผลแนวใหม่ ตำารา/เอกสารประกอบการเรียน child. Basic knowledge about modern test
Principles and guidelines in measure- สุรศักดิ์ อมรรัตนศักดิ์, และ อนุสรณ์ สกุลคู. for evaluation of early childhood children
ment and evaluation of students’ learning, 2549. MR 327 การประเมินผลการเรียนวิชาคณิตศาสตร์. development.
the study of nature and method of measure- พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ : สำานักพิมพ์มหาวิทยาลัย ตำารา/เอกสารประกอบการเรียน
ment in education, types of tools and analysis รามคำาแหง. กมลทิพย์ ศรีหาเศษ. (2559). เอกสารประกอบ
of curriculums, achievement tests, construc- กระทรวงศึกษาธิการ. 2546. คู่มือวัดผลประเมิน คำาสอน “การประเมินพัฒนาการเด็กระดับปฐมวัย”.
tion of objective and subjective test items, ผลคณิตศาสตร์. กรุงเทพฯ : สถาบันส่งเสริมการสอน Slentz, K. L., Early, D. M., and McKenna, M.
criterion and norm referenced tests, teacher วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. 2008. A Guide to Assessment in Early Child-
-made tests, standardized tests, concept of กระทรวงศึกษาธิการ.2552. หลักสูตรแกนกลาง hood: Infancy to Age Eight. Washington:
validity and reliability, test scores and its การศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551. กรุงเทพฯ : Washington State Office of Superintendent
evaluation, and basic statistics for measure- โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย. of Public Instruction.
ment and evaluation in education, utiliza- สำานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน แนวทางการวัดผล
tion of evaluative findings in the develop- กระทรวงศึกษาธิการ. 2552. แนวปฏิบัติการวัดและ กรณีส่งงาน คะแนนชิ้นงานตามที่ผู้สอน
ment of learners, and practicing in measurement ประเมินผลการเรียนรู้. กรุงเทพฯ : คุรุสภาลาดพร้าว. กำาหนด 30% คะแนนสอบปลายภาคจากแบบสอบ
แนวทางการวัดผล
and evaluation. Basic knowledge about mod- กรณีส่งงาน คะแนนชิ้นงานตามที่ผู้สอน อัตนัย 70%
ern test. กำาหนด 30% คะแนนสอบปลายภาคจากแบบสอบ กรณีไม่ส่งงาน คะแนนสอบปลายภาคจาก
ตำารา/เอกสารประกอบการเรียน อัตนัย 70% แบบสอบอัตนัย 100%
สุรศักดิ์ อมรรัตนศักดิ์. 2554. MR 303 กรณีไม่ส่งงาน คะแนนสอบปลายภาค
การประเมินผลการศึกษา (Educational Evaluation). จากแบบสอบอัตนัย 100% ข้อแนะนำาในการเรียน
พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำาแหง. ข้อแนะนำาในการเรียน 1.ศึกษาบทเรียนล่วงหน้าทุกครั้งก่อนมาเรียน
แนวทางการวัดผล 1.ศึกษาบทเรียนล่วงหน้าทุกครั้งก่อนมาเรียน 2.ตั้งใจเรียนขณะครูสอน และซักถามเมื่อ
คะแนนสอบปลายภาคจากแบบสอบปรนัย 100% 2.ตั้งใจเรียนขณะครูสอน และซักถาม เกิดข้อสงสัย
ข้อแนะนำาในการเรียน เมื่อเกิดข้อสงสัย 3.ทบทวนบทเรียนหลังเรียนทุกครั้ง และฝึก
1.ศึกษาบทเรียนล่วงหน้าทุกครั้งก่อนมาเรียน 3.ทบทวนบทเรียนหลังเรียนทุกครั้ง และฝึก ปฏิบัติโดยสมำ่าเสมอ
2.ตั้งใจเรียนขณะครูสอนและซักถามเมื่อ ปฏิบัติโดยสมำ่าเสมอ ข้อแนะนำาในการสอบ
เกิดข้อสงสัย ข้อแนะนำาในการสอบ 1.ศึกษาบทเรียนให้เข้าใจ
3. ทบทวนบทเรียนหลังเรียนทุกครั้ง และฝึก 1.ศึกษาบทเรียนให้เข้าใจ 2.อ่านคำาชี้แจงในการสอบให้เข้าใจ
ปฏิบัติโดยสมำ่าเสมอ 2.อ่านคำาชี้แจงในการสอบให้เข้าใจ 3.ทำาข้อสอบด้วยความรอบคอบ และตอบ
ข้อแนะนำาในการสอบ 3.ทำาข้อสอบด้วยความรอบคอบ และตอบให้ ให้ตรงประเด็น
1.ศึกษาบทเรียนให้เข้าใจ ตรงประเด็น ช่องทางในการติดต่อกับอาจารย์ผู้สอน
2.อ่านคำาชี้แจงในการสอบให้เข้าใจ ช่องทางในการติดต่อกับอาจารย์ผู้สอน https://www.facebook.com/
https://www.facebook.com/
3.ทำาข้อสอบด้วยความรอบคอบ และตอบ Research.Edu8320/ Research.Edu8320/
ให้ตรงประเด็น อ.ดร.กมลทิพย์ ศรีหาเศษ อ.ดร.กมลทิพย์ ศรีหาเศษ