Page 8 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 36 วันที่ 17 - 23 ธันวาคม 2561
P. 8

๘                                                    ข่าวรามคำาแหง                                   วันที่ ๑๗ - ๒๓ ธันวาคม ๒๕๖๑


            ข่าวกระบวนวิชา                                      แนวทางการวัดผล                         into consideration.  (Recommended

                                                                สอบข้อสอบปรนัย 100 ข้อ ข้อสอบ
                                                                                                       preliminary course: GER 2301)
                                                                                                              วัตถุประสงค์
            ภาค 2/2561                                   เน้นด้านการสื่อสารในสิ่งที่เรียนไปแล้ว            โครงสร้าง ศัพท์ สำานวนภาษาเยอรมัน  ที่ใช้ในธุรกิจ

                                                                                                              1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับ
                                                                ข้อแนะนำาในการเรียน

                                                                นักศึกษาเข้าเรียนตรงเวลา เนื้อหาวิชาเรียน
                                                         ต่อเนื่องจากง่ายไปยาก ข้อสำาคัญไม่ควรขาดเรียน   การท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคาร และร้านค้า
                                                         เน้นการเรียนการสอนที่นำาไปใช้ได้ในชีวิตประจำาวัน      2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาเยอรมัน
                     GER 1012
           วิชาภาษาเยอรมันเพื่อการสื่อสาร 2              ฝึกฝนทุกทักษะ  ฝึกให้เรียนโดยการคิดและการใช้  ติดต่อสื่อสาร  ช่วยเพิ่มพูนประสิทธิภาพของงาน
             (German for Communication 2)                กลยุทธ์ในการเรียน มีกิจกรรมในห้องเรียนและมีการ  ที่ทำา และพัฒนาตนเองในด้านงานอาชีพ
                                                         แบ่งกลุ่มทำางาน กล้าแสดงออก นักศึกษาต้องทำา          ตำารา/เอกสารประกอบการเรียน
                  วัน/เวลา/สถานที่เรียน                  การบ้านและทบทวนสิ่งที่เรียนไปแล้วทุกวัน              ประภาวดี กุศลรอด. (2556).ภาษาเยอรมัน
                   ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 8.30 – 11.00 น.    หากไม่เข้าใจในสิ่งที่เรียนให้ตั้งคำาถามและปรึกษา  เพื่อกิจการท่องเที่ยว 2 . German for Tourism 2.
                  ห้อง BNB 803 (รามฯ 2)                  อาจารย์ผู้สอน ตั้งใจเรียน และเรียนรู้เทคนิคในการ  กรุงเทพฯ: สำานักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำาแหง
                  อาจารย์ผู้สอน                          ท่องศัพท์ สำานวน ไวยากรณ์ และโครงสร้างของ            Levy-Hillerich, Dorothea. (2004).
                  รศ.ดร.ประภาวดี กุศลรอด                 ประโยคตามที่อาจารย์แนะนำาในห้อง ที่สำาคัญ     Kommunikation im Tourismus. München:
                  คำาอธิบายรายวิชา                       ต้องมีเป้าหมายในการเรียนภาษาเยอรมันที่ชัดเจน  Goethe-Institut.

                  ศึกษาภาษาเยอรมันต่อจากภาษาเยอรมัน เช่น เลือกเรียนภาษาเยอรมันเพื่อนำาความรู้ที่ได้ไป         แนวทางการวัดผล
           เพื่อการสื่อสาร 1 โดยฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน  ประกอบอาชีพที่ตนเองสนใจ เป็นต้นว่า ทำางาน            สำาหรับผู้ที่สามารถเข้าเรียนสมำ่าเสมอ
           และเขียนเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำาวัน  (ควรเรียน ในสถานทูต  ในกระทรวงต่างประเทศ  หรือเพื่อ  วัดผลจากการเรียนในห้องเรียน ที่ผู้เข้าเรียนได้ฝึกพูด
           กระบวนวิชา GER 1011 มาก่อน)                   ศึกษาต่อในประเทศเยอรมนี                       และโดยเอาไปใช้ในสถานการณ์จริงได้  โดยกำาหนด
                  A continuation of German for                  สำาหรับผู้ที่เรียนสาขาอื่นเป็นวิชาเอก  คะแนนส่วนนี้ 50 % และสอบข้อเขียนอีก 50 %
           Communication 1 aiming to practice  the  หรือวิชารอง  สามารถเรียนภาษาเยอรมันควบคู่          ส่วนผู้ที่ไม่สามารถเข้าเรียนในชั้นเรียนได้ วัดผลด้วย
           listening, speaking, reading and writing skills  กันไปกับวิชาเอกหรือวิชารองที่เรียนเป็นหลักได้  การสอบปากเปล่าและข้อเขียนอย่างละ 50 %

           for daily-life communication. (Recommended  หากนักศึกษาเรียนด้านกฎหมาย วิศวกรรม  เช่นกัน อาจนัดสอบปากเปล่าในวัน เวลาที่
           preliminary course: GER 1011)                 บริหารธุรกิจ วิทยาศาสตร์ แพทย์ หรือสาขาอื่นๆ  นักศึกษาสะดวก
                  ตำาราหลัก                              อยู่แล้ว ขอแนะนำาให้เรียนภาษาเยอรมันเพิ่มเติม        ข้อแนะนำาในการเรียน
                  Funk, Hermann, / Kuhn, Christina.  อีกหนึ่งภาษา เพราะนักศึกษาอาจได้ทุนไปศึกษาต่อ            นักศึกษาควรเข้าเรียนตรงเวลา  เนื้อหา
           (2013). Studio 21. Das Deutschbuch. A 1.  ที่ประเทศเยอรมนีและต้องใช้ภาษาเยอรมัน             วิชาเรียนต่อเนื่องจากง่ายไปยาก ข้อสำาคัญไม่ควร
           Berlin: Cornelsen. (บทที่ 7 ถึง 12)           ในการศึกษาหรืออย่างน้อยเพื่อใช้ในชีวิตประจำาวัน  ขาดเรียน  เน้นการเรียนการสอนที่นำาไปใช้ได้ใน
                  ตำาราอื่นๆ และเอกสารประกอบ                    ข้อแนะนำาในการสอบ                      ชีวิตประจำาวัน ฝึกฝนทุกทักษะ ฝึกให้เรียนโดยการคิด
           การเรียน เช่น                                        หากทำาตาม ข้อแนะนำาในการเรียน ข้างต้น  และการใช้กลยุทธ์ในการเรียน มีกิจกรรมในห้องเรียน
                  1. Kaufmann, Susan, u.a. (2015).  และเอาใจใส่ในการเรียนอย่างจริงจัง นักศึกษาสามารถ   และมีการแบ่งกลุ่มทำางาน กล้าแสดงออก นักศึกษา

           Linie 1. A1 Deutsch im Alltag und Beruf.  สอบผ่านได้คะแนนดีมากทุกคน  ก่อนทำาข้อสอบ          ต้องทำาการบ้านและทบทวนสิ่งที่เรียนไปแล้วทุกวัน
           München: Klett.                               อ่านคำาสั่งให้เข้าใจ  ระหว่างเรียนอาจารย์จะเน้น      ข้อแนะนำาก่อนใช้ตำาราประกอบการเรียน
                  2. Evans, Sandra/ Pude, Angela/  เนื้อหาสำาคัญและมีการแนะแนวข้อสอบอีกด้วย           ก่อนเข้าชั้นเรียนหรือเรียนด้วยตนเอง
           Specht, Franz. (2012) . Menschen. Deutsch            ช่องทางการติดต่อกับอาจารย์ผู้สอน              ก่อนเริ่มลงมือศึกษาเนื้อหาแต่ละบท ผู้เรียน
           als Fremdsprache. A1. Huber: Ismaning.               kusolrod@yahoo.com, Tel. 099-157-      ควรทำาแบบทดสอบก่อนการเรียน  เพื่อเป็นการทบทวน
                  3. Fandrych, Christian/ Tollowitz,  1616, line และพบอาจารย์ผู้สอนที่ห้อง HOB 2306               ความรู้ที่เคยเรียนมาแล้ว  และตรวจสอบคำาตอบ
           Ulrike. ( 2008). Klipp und Klar. Übungsgrammatik                     รศ.ดร.ประภาวดี กุศลรอด  กับเฉลยที่ให้ไว้ท้ายตำารา เมื่อผู้เรียนศึกษาเนื้อหา

           Grundstufe Deutsch in 99 Schritten.                                                         ทุกบทจบแล้ว ให้ทำาแบบทดสอบประเมินผลการเรียน
           Stuttgart: Klett.                                      GER 3302                             หลังการเรียนและตรวจสอบคำาตอบกับเฉลย เพื่อที่
                  4.  Fandrych, Christian/ Tollowitz,    ภาษาเยอรมันเพื่อกิจการท่องเที่ยว 2            ผู้เรียนจะได้ทราบว่าผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ
           Ulrike. ( 2009). Grammatiktrainer Deutsch.       German for Tourism 2                       เนื้อหาวิชาในตำาราเล่มนี้เพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด
           Grundstufe. Stuttgart: Pons.                                                                       ข้อแนะนำาในการสอบ
           https://www.berufslexikon.at/berufe/                 วัน/เวลา/สถานที่เรียน                         ให้ทำาแบบฝึกหัดในตำาราที่อาจารย์สั่งทุกข้อ
           https://learngerman.dw.com/de/perfekt-               วันอังคาร เวลา 09.30-11.30 น.   HUB1303   ก่อนทำาข้อสอบอ่านคำาสั่งให้เข้าใจ  ระหว่างเรียน
           hilfsverb-haben/l-40481449/gr-40483905               อาจารย์ผู้สอน                          อาจารย์จะเน้นเนื้อหาสำาคัญและมีการแนะแนว
           https://www.voucherwonderland.com/                      รศ.ดร.ประภาวดี กุศลรอด              ข้อสอบอีกด้วย

           reisemagazin/top-20-sehenswuerdigkeiten-             คำาอธิบายรายวิชา                              ช่องทางการติดต่อกับอาจารย์ผู้สอน
           in-berlin/                                           ศึกษาการใช้ศัพท์ สำานวนพื้นฐานภาษา            นักศึกษาสามารถซักถามข้อสงสัย ปัญหา
           https://www.youtube.com/watch?v=n0GiaB5wbUc   เยอรมัน  ที่ใช้ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในระดับ  ในการเรียน การส่งการบ้าน การทำากิจกรรมต่างๆ
           https://www.youtube.com/watch?v=B-utVZy29Vo   ที่สูงกว่า GER 2301  โดยคำานึงถึงความเข้าใจ   ที่เกี่ยวกับการเรียนการสอนผ่านสื่อสังคมออนไลน์
           https://www.youtube.com/watch?v=rd2SVptKreA ต่างวัฒนธรรม  (ควรเรียนกระบวนวิชา GER 2301      ต่างๆ ผ่านระบบ Moodle หรือติดต่ออาจารย์
           http://eucbeniki.sio.si/nem8/3153/index4.html  มาก่อน)                                      ผู้สอน รศ.ดร.ประภาวดี กุศลรอด ได้ทุกวัน
                  นักศึกษาสามารถค้นคว้าเพิ่มเติมได้จาก          A study of vocabulary and expressions  ที่ห้อง HOB 2306  และ kusolrod@yahoo.com

           ตำาราอื่นๆ อีกมากมายและทำาแบบฝึกหัดเสริม used in tourism on the higher level than  หรือโทร. 099-157-1616
           ในแฟ้มที่จัดไว้ในห้องสมุดภาษาเยอรมันที่อยู่ใน GER 2301, taking intercultural aspects                                 รศ.ดร.ประภาวดี กุศลรอด
           หอสมุดกลางได้
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12