Page 4 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 31 วันที่ 12 - 18 พฤศจิกายน 2561
P. 4

๔                                                    ข่าวรามคำาแหง                                วันที่ ๑๒- ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๑


                                                                                                           ประสบการณ์ชีวิต
           ชวนอ่าน นวนิยายซีไรต์ 2561 พุทธศักราชอัสดง                                                      ประสบการณ์ชีวิต


           กับทรงจำาของทรงจำากับแมวกุหลาบดำา                                                                   และการอ่าน
                                                                                                                และการอ่าน
                                                                              ผศ.ดร.สรตี ปรีชาปัญญากุล
                                                                                                      ช่วยสร้างนิยายของเราได้
                                                                                                       ช่วยสร้างนิยายของเราได้
                                                          คุณวีรพร  นิติประภา  เป็นผู้ได้รับรางวัลวรรณกรรม                           ศิริภรณ์ นามพงษ์
                                                 สร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจ�าปี 2561
                                                 จากเรื่อง พุทธศักราชอัสดงกับทรงจำาของทรงจำากับ
                                                 แมวกุหลาบดำา การได้รางวัลซีไรต์ในปีนี้มีความพิเศษ

                                                 มากยิ่งขึ้นกว่าปกติ นั่นคือ เป็นรางวัลซีไรต์ครั้งที่ 2 ของผู้เขียน
                                                 ที่เคยได้รับเมื่อปี 2558 จากเรื่องไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต
                                                 การได้รับรางวัลครั้งนี้จึงเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่
                                                 ให้กับรางวัลซีไรต์คือ การเป็นดับเบิลซีไรต์หญิงคนแรกของ

                                                 ประเทศไทย
                                                            พุทธศักราชอัสดงกับทรงจำาของทรงจำากับแมว
                                                   กุหลาบดำา เป็นนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ ที่สะท้อนสภาพสังคม     คณะสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามค�าแหง
           เศรษฐกิจ การเมืองอย่างหลากรส ผ่านเรื่องราวที่ซับซ้อนและโครงเรื่องที่ชวนฉงนอย่างน่าติดตาม เนื้อหานวนิยาย จัดอบรม “การเขียนนวนิยาย เรื่องสั้น สารคดี” รุ่นที่ 2

           เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวชาวจีนอพยพครอบครัวหนึ่ง ที่มาอาศัยอยู่ในเมืองไทย โดยมุ่งน�าเสนอเรื่องราว โดยมี นางชมัยภร แสงกระจ่าง (บางคมบาง) ศิลปิน
           ที่แตกต่าง ชวนให้คนอ่านได้คิดถึงแง่มุมอื่นที่นอกเหนือไปกว่าการบันทึกทางประวัติศาสตร์ และแตกต่างไปกว่า แห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เป็นวิทยากร เมื่อวันที่ 11 -
           เรื่องราวที่คนในสังคมได้รับรู้ถึงครอบครัวชาวจีนอพยพที่มีเพียงเสื่อผืนหมอนใบ ที่เข้ามาตั้งรกราก ท�ามาหากิน  12 ตุลาคม 2561 ณ ห้องประชุมชั้น 10 อาคารสุโขทัย
           ด้วยความขยันขันแข็ง และประสบความส�าเร็จ เป็นนักธุรกิจผู้ยิ่งใหญ่ หากทว่า เรื่องราวที่ผู้เขียนน�าเสนอ ชวนให้     ในการอบรมครั้งนี้ มีการทดสอบทักษะ

           เรามองภาพชาวจีนอีกกลุ่ม ที่เป็นชาวจีนอพยพผู้ต้องฟันฝ่าอุปสรรคนานาประการ ด้วยความยากล�าบาก  เพื่อค้นหาความสามารถในการเขียนของแต่ละคน
           ต้องดิ้นรนทุกวิถีทางเพื่อให้มีชีวิตรอด เมื่อชีวิตไม่ได้มีความสะดวกสบาย ไม่ได้เป็นดังที่คาดหวังในผืนแผ่นดินใหม่  โดยวิทยากรใช้บทเรียน “สายธารชีวิต” มาประกอบ
           ที่จะลงหลักปักฐาน ตัวละครเกิดภาวะโหยหารากเหง้าของตนเอง รู้สึกแปลกแยกกับสังคม และมีความต้องการ  ค�าอธิบาย เพื่อให้ผู้เข้าอบรมหยิบยกความทรงจ�าใน
           จะกลับไปยังแผ่นดินแม่ของตนเมื่อมีโอกาส                                                     ชีวิตของตนมาเขียนเป็นนวนิยาย เรื่องสั้น และได้รับ
                                                                                                      ค�าวิพากษ์วิจารณ์เพื่อพัฒนาต่อไป
                  การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของประเทศจีน ในขณะหนึ่งที่                                        นางชมัยภร กล่าวในการอบรมว่าการจะเป็น
           ไม่ยอมให้ชาวจีนอพยพกลับเข้าไปอยู่ในประเทศของตน เป็นเหตุการณ์                               นักเขียนได้นั้นต้องมีการอ่านเป็นพื้นฐาน แต่การอ่าน
           หนึ่งที่บีบคั้นหัวใจของชาวจีนกลุ่มนี้ แม้ตนจะมีฐานะทางเศรษฐกิจ                             ไม่ใช่ทั้งหมดของการเขียน เป็นเพียงกระบวนการน�าเข้า
           ที่มั่นคง เมื่อต้องการกลับสู่มาตุภูมิ แต่สถานที่นั้นไม่มีพื้นที่ส�าหรับตน                  ความรู้ ให้สมองได้รวบรวมทุกอย่างไว้ข้างใน เปรียบเสมือน

           อีกต่อไป เมื่อครั้งกลับมาอยู่ในเมืองไทย ก็ตระหนักรู้แก่ใจว่า แผ่นดินนี้                    ลิ้นชักชั้นต่าง ๆ ที่กักเก็บความทรงจ�าไว้ตามแต่
           ก็ไม่ใช่แผ่นดินของตนอีกเช่นกัน ตัวละครที่ตกอยู่ในภาวะไร้รากเช่นนี้                         การเรียนรู้ของแต่ละคน
           เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ผู้เขียนน�าเสนอให้ผู้อ่านเข้าใจถึงสภาพจิตใจ                                   นวนิยาย เรื่องสั้น สารคดี เป็นการส่งออกข้อมูล
           ที่เต็มไปด้วยบาดแผลของตัวละคร ตัวละครต้องเผชิญชะตากรรมต่างๆ                                ด้วยการเขียน งานเขียนแต่ละชิ้นจะถูกเล่าออกมา

           ตามล�าดับที่ประสบ ทั้งที่ประสบความส�าเร็จ หรือการล้มเหลว                                   แตกต่างกัน ตามส�านวนลีลาการเขียนของแต่ละบุคคล
           ครั้งแล้วครั้งเล่า บนพื้นฐานของจิตวิญญาณที่เปลือยเปล่า ไร้ความหมาย                         และรูปแบบของงานเขียนประเภทต่างๆ หากเป็น
           กับชีวิตและโชคชะตา                                                                         งานเขียนแนวนวนิยาย เรื่องสั้น จะเป็นจินตนาการของ
                  ผู้เขียนน�าเสนอประวัติศาสตร์ทางอารมณ์ ที่แตกต่างไปจาก                               ผู้เขียนสร้างเป็นเรื่องราว อาจเป็นทั้งแบบอ้างอิงจาก

           ประวัติศาสตร์กระแสหลักที่ไม่ได้บันทึกรายละเอียด ความซับซ้อน                                ความจริงหรือจินตนาการทั้งหมดก็ได้ ต่างกับการเขียน
           บรรยากาศ อารมณ์ของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในยุคสมัยนั้นอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะในระดับของบุคคล    สารคดี ที่เขียนจากข้อเท็จจริงทั้งหมด แต่เป็นการ
           เช่นตัวละครต่าง ๆ ในเรื่องนี้ สามารถแสดงให้เห็นศักยภาพของวรรณกรรมที่สามารถสื่อสะท้อนให้ได้ยินเสียง  น�าเสนอด้วยลีลาการเขียนที่น่าสนใจ

                                                                                                             โอกาสนี้ “ข่าวรามค�าแหง” มีโอกาสได้พูดคุย
           ของกลุ่มคนที่ถูกลืม และเติมเต็มประวัติศาสตร์ในส่วนของสามัญชนทั่วไป กลุ่มคนจีนไร้ราก ได้ถูกน�าเสนอ  กับผู้เข้าอบรม โดยมีทั้งผู้ที่เขียนหนังสือประจ�า และผู้ที่
           ผ่านความทรงจ�าที่ขาดวิ่น แตกร้าว ผสมกับเรื่องที่กลั่นกรองมาแล้วว่าเลือกที่จะเล่า หรือเลือกที่จะลืม ทั้งยัง  มีอาชีพประจ�าแต่ใฝ่ฝันอยากเขียนหนังสือ ซึ่งทุกคน
           คาดเดาไม่ได้ว่าเหตุการณ์ใดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง หรือเรื่องใดถูกแต่งเติมเสริมเข้ามา ความพร่าเลือน ความคลุมเครือ  ที่เข้าอบรมตลอดทั้ง  2  วัน  ต่างค้นพบแนวการเขียน
           ในโลกสมมุติ สร้างความฉงนฉงาย เย้ยหยัน ต่อการรับรู้ทางประวัติศาสตร์ของผู้อ่านได้เป็นอย่างดี  ของตนเองและมีแรงกระตุ้นในความพยายามท�าสิ่งที่
                  บทบาทของเรื่องเล่า ที่ทับซ้อนอย่างมากมายเหล่านี้ เป็นเรื่องที่ถูกเล่าต่อ ๆ กันมา ปะติดปะต่อบ้าง  ตนรักให้ส�าเร็จ

           ไม่ปะติดปะต่อบ้าง ท�าให้มองเห็นภาพกระบวนการบิดเบือนเรื่องเล่าที่เกิดขึ้น มีการต่อเสริมเติมแต่ง กระทั่ง     ภญ.หรรษา มหามงคล
           ในที่สุด เรื่องเล่าจะมีเค้าความจริงเดิมหลงเหลือสักเท่าใด จึงเป็นสิ่งที่ผู้แต่งจงใจให้ผู้อ่านชวนตั้งค�าถามกับสถานะ เข้าอบรมการเขียนนวนิยาย
           ของเรื่องเล่า และอดคิดต่อไปไม่ได้ว่า แล้วความจริงทางประวัติศาสตร์ที่ได้บันทึกไว้นั้น ไม่ได้มีเส้นทางเช่นเดียวกัน เพราะอยากพัฒนาฝีมือการเขียน
           หรืออย่างไร นวนิยายเรื่องนี้ได้เล่นกับประวัติศาสตร์กระแสหลักที่ไม่เคยปรากฏอยู่ในความทรงจ�าของผู้อ่านมาก่อน  ของตนให้ทัดเทียมกับมืออาชีพ

                  นอกจากเนื้อหาและเรื่องราวที่ชวนติดตาม ผู้แต่งยังมีกลวิธีการประพันธ์ที่แพรวพราวด้วยภาษาที่เพริศพริ้ง  จึงอยากเรียนรู้เกี่ยวกับ
           สื่อเรื่องราวและเหตุการณ์ที่เห็นภาพ แฝงอารมณ์ที่ลึกซึ้งชัดเจน ราวกับผู้อ่านได้ซึมซาบบาดแผลที่บาดลึก  หลักการเขียนจากผู้เชี่ยวชาญ
           ในความทรงจ�าของตัวละครด้วยตนเอง                                                            จะได้น�าความรู้ที่เรียนมา
                  นวนิยายเรื่องพุทธศักราชอัสดงกับทรงจำาของทรงจำากับแมวกุหลาบดำา นอกจากจะได้รับรางวัลซีไรต์แล้ว  ค้นหาวิธีการเขียนให้ตรง

           ยังได้รับรางวัลดีเด่นประเภทนิยาย ประจ�าปี 2560 จาก สพฐ. และรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 รางวัลเซเว่น  กับความต้องการของ
           บุ๊คอะวอร์ด ครั้งที่ 14 ประจ�าปี 2560 อีกด้วย                                              ตนเองให้ดีขึ้น
                                                                                                      (อ่านต่อหน้า 11)
   1   2   3   4   5   6   7   8   9