Page 4 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 27 วันที่ 15 - 21 ตุลาคม 2561
P. 4
๔ ข่าวรามคำาแหง วันที่ ๑๕ - ๒๑ ตุลาคม ๒๕๖๑
เผยเทคนิคพิชิต A เครื่องบ�ำบัดกลิ่นฆ่ำเชื้อโรค
กับวิชาหลักกฎหมายมหาชน (LAW1001) รำงวัลล่ำสุดของนักวิจัยคณะวิศวะ
เทคนิคส�าคัญของก้าวแรกวิชากฎหมายกับวิชา “หลักกฎหมายมหาชน” เพื่อคว้า A
พร้อมหลักการจ�าสาระส�าคัญ และชี้แนวทางการเชื่อมโยงสู่กฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เปิดตัวเครื่องบ�าบัดกลิ่นฯ รางวัลล่าสุดปี 2561 ของ รศ.ศิศีโรตม์
รองศาสตราจารย์ ดร.พันธ์เทพ อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ หลังสร้างชื่อให้มหาวิทยาลัยรามค�าแหงจากผลงาน
วิทิตอนันต์ หนึ่งในอาจารย์ผู้สอนวิชาหลัก วิจัยที่ได้รับรางวัลระดับโลกมามากมาย เผยภูมิใจได้รับใช้มหาวิทยาลัยและสังคม
กฎหมายมหาชน (LAW1001) ได้ให้ความเห็น หวังคิดค้นสิ่งประดิษฐ์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคน
เกี่ยวกับเทคนิคในการตอบข้อสอบวิชา “หลัก รองศาสตราจารย์ศิศีโรตม์ เกตุแก้ว อาจารย์
กฎหมายมหาชน” (LAW1001) ความว่า ประจ�าคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามค�าแหง
โดยเบื้องต้นน้องๆ นักศึกษาที่เพิ่งก้าวเข้าสู่การ คว้ารางวัลชนะเลิศ ภาคโปสเตอร์ เรื่อง “เครื่องบ�าบัด
เป็นนักศึกษากฎหมาย มีความจ�าเป็นอย่างยิ่ง กลิ่นเหม็นในห้องถ่ายเอกสาร โดยใช้สนามไฟฟ้าโคโรนา”
ที่จะต้องมีความเข้าใจถึงแนวทางในการตอบข้อสอบแบบอัตนัย (Subjective Test)
โดยเบื้องต้นอยากให้น้องๆ นักศึกษาเข้าใจถึงลักษณะข้อสอบแบบอัตนัยว่าเป็นข้อสอบ สาขางานวิชาการรับใช้สังคม ในการประชุมวิชาการ
ที่มีลักษณะในการเขียนตอบข้อสอบโดยอาศัยความรู้ความเข้าใจและทักษะประสบการณ์ ระดับชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ครั้งที่ 10
ของผู้สอบอย่างมีนัยส�าคัญ ซึ่งมักมีประเด็นค�าถามจากน้องๆ นักศึกษาตามมาเสมอ และการประชุมวิชาการนานาชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี
ว่าควรเขียนตอบข้อสอบโดยมีเนื้อหาสาระมากน้อยเพียงใด ในประเด็นค�าถามเช่น ราชมงคล ครั้งที่ 9
ว่านี้อาจารย์ขอตอบจากประสบการณ์ในการตรวจข้อสอบว่าความเหมาะสมในการ โดยมีผลงานวิจัยระดับชาติที่ร่วมน�าเสนอจ�านวน 482 ผลงาน ผลงานวิจัย
ตอบข้อสอบแบบอัตนัยในลักษณะที่เป็นข้อสอบแบบบรรยายนั้น ไม่อาจก�าหนด ระดับนานาชาติจ�านวน 53 ผลงาน และผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมจ�านวน 49
ความมากน้อยหรือปริมาณของเนื้อหาสาระในการตอบข้อสอบได้อย่างชัดเจน ผลงาน ระหว่างวันที่ 1-3 สิงหาคมที่ผ่านมา ณ โรงแรมเรือรัษฎา จังหวัดตรัง
เนื่องจากประเด็นส�าคัญในการตอบข้อสอบที่เหมาะสมย่อมขึ้นอยู่กับวิธีการน�าเสนอ
หรือวิธีการเขียนค�าตอบของน้องๆ นักศึกษาเป็นส�าคัญ ซึ่งในประเด็นนี้ขอให้นักศึกษา
ท�าความเข้าใจโดยเบื้องต้นก่อนว่าการตอบข้อสอบแบบอัตนัย มีลักษณะที่สามารถ
สะท้อนให้เห็นถึงกระบวนความคิดและทักษะหลาย ๆ ด้านของน้องๆ นักศึกษาเอง
ไม่ว่าจะเป็นกระบวนความคิดและทักษะด้านการใช้เหตุผลและการตีความกฎหมาย
วิธีการอธิบายหรือการเรียบเรียงความคิดในการตอบข้อสอบอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะ
อย่างยิ่ง ในกรณีที่เป็นข้อสอบที่ให้วิพากษ์วิจารณ์หรือแสดงความคิดเห็น ซึ่งน้องๆ
นักศึกษาจะต้องสามารถตอบข้อสอบโดยบูรณาการเนื้อหาสาระจากองค์ความรู้ตาม
ที่ได้ศึกษามาไม่ว่าจะเป็นแนวความคิด ทฤษฎี ความหมายหรือหลักการส�าคัญเข้ากับ รศ.ศิศีโรตม์ กล่าวถึงเวทีการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ
ประเด็นค�าถามตามที่โจทย์ถาม ซึ่งในกรณีนี้อาจารย์มีค�าแนะน�าว่าน้องๆ นักศึกษา โดยมีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย เป็นเจ้าภาพร่วมกับมหาวิทยาลัย
อาจยกตัวอย่างประกอบค�าอธิบายเพื่อให้ผู้ตรวจข้อสอบสามารถเห็นภาพและเข้าใจ ราชมงคลทั่วประเทศ ว่าเป็นการประชุมที่เน้นการน�าเสนอสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม
ตรงกับสิ่งที่น้องๆ นักศึกษามุ่งที่จะอธิบายในการตอบข้อสอบ ดังนั้น การตอบข้อสอบ ที่ต่อยอดจากงานวิจัย มีนักวิชาการและนักวิจัยจากสถานศึกษาและบุคคลทั่วไป
แบบอัตนัยนักศึกษาจึงควรต้องจัดระบบความคิดและการจัดระเบียบและโครงร่าง ทั่วประเทศ และทั่วโลกร่วมน�าเสนอผลงาน ส�าหรับเครื่องบ�าบัดกลิ่นฯ ที่ร่วมน�าเสนอนี้
ก่อนลงมือเขียนค�าตอบ โดยต้องตอบข้อสอบให้ครอบคลุมทุกประเด็นค�าถามและ ได้จัดจ�าหน่ายและน�าไปใช้ในสังคมแล้ว จึงเป็นจุดเด่นที่ท�าให้ได้รับรางวัลชนะเลิศ
ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งในการท�าข้อสอบภายในกรอบเวลาที่ก�าหนดและ สาขาวิชาการรับใช้สังคม
พยายามใช้ส�านวนภาษาที่สามารถสื่อสารได้อย่างเข้าใจและตอบข้อสอบให้ครอบคลุม “ผลงานเรื่องเครื่องบ�าบัดกลิ่นฯ ได้รับแรงบันดาลใจจากกลิ่นเหม็นของ
ประเด็นค�าถามโดยเฉพาะประเด็นค�าถามย่อยซึ่งทุกประเด็นอย่างรอบคอบที่สุด หมึกพิมพ์และสิ่งแวดล้อมในห้องถ่ายเอกสาร จึงออกแบบสิ่งประดิษฐ์ที่ประยุกต์มา
โดยพื้นฐานและลักษณะข้อสอบวิชา “หลักกฎหมายมหาชน” มีลักษณะข้อสอบ
แบบอัตนัยเชิงบรรยาย (ซึ่งมีวิธีการตอบข้อสอบแตกต่างการตอบข้อสอบแบบอุทาหรณ์) จากหลักการสร้างสนามไฟฟ้าแรงดันสูง หลักการเดียวกับฟ้าผ่าที่อัดแน่นไปด้วยพลังงาน
โดยอาจมีลักษณะให้อธิบายประเด็นตามที่โจทย์ถามในลักษณะความจ�า เช่น ให้อธิบาย หลายแสนโวลต์ ผ่านบรรยากาศที่มีออกซิเจน แล้วเกิดปฏิกิริยาที่เปลี่ยนออกซิเจน
ถึงหลักประโยชน์สาธารณะ เป็นต้น ซึ่งเป็นประเด็นค�าถามที่มีลักษณะเป็นเพียงให้ เหล่านั้นเป็นโอโซนและประจุไฟฟ้าที่สามารถก�าจัดกลิ่นได้ ซึ่งเจ้าเครื่องนี้อาศัย
อธิบายเท่านั้น หรือข้อสอบอาจมีลักษณะให้วิเคราะห์เปรียบเทียบ โดยอาจให้อธิบาย การท�างานที่ดึงอากาศจากข้างนอกเข้ามาในตัวเครื่อง แล้วแตกตัวเป็นก๊าซโอโซน
เปรียบเทียบความเหมือนหรือความแตกต่างของประเด็นที่ข้อสอบถามเชิงเปรียบเทียบ กับประจุไฟฟ้าที่น�าไปใช้ในการก�าจัดกลิ่นและฆ่าเชื้อโรค”
เช่น ให้อธิบายถึงความแตกต่างระหว่างหลักกฎหมายมหาชนกับหลักกฎหมายเอกชน ส�าหรับเครื่องบ�าบัดกลิ่นเหม็นในห้องถ่ายเอกสารฯ นี้ รศ.ศิศีโรตม์
ว่าแตกต่างกันอย่างไร เป็นต้น ซึ่งเป็นประเด็นค�าถามที่มีลักษณะต้องการให้ผู้ตอบ บอกว่ามีขนาดกะทัดรัด สามารถน�าไปใช้ได้ทุกที่ ทุกเวลา แม้แต่ในห้องน�้า
ท�าการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบให้เห็นถึงความแตกต่างของสิ่งที่โจทย์ถาม หรือข้อสอบ หรือในรถยนต์ ครอบคลุมพื้นที่กว้างถึง 30 ตารางเมตร แถมสามารถใช้
อาจมีลักษณะให้อธิบายเชิงวิเคราะห์ (อาจให้อธิบายประเด็นที่ข้อสอบถามในเชิง งานได้ตลอดชีพไม่ต้องเปลี่ยนอะไหล่ใดๆ ทั้งสิ้น
วิเคราะห์ เช่น ให้วิเคราะห์ถึงความแตกต่างของกฎหมายในระบบ Civil Law กับ “ตอนนี้มีคนซื้อไปใช้แล้วบางส่วน นักวิชาการและนักธุรกิจต่างชาติก็ให้
ระบบ Common Law เป็นต้น) ในกรณีนี้น้องๆ นักศึกษาควรอธิบายสาระส�าคัญ ความสนใจเคยติดต่อซื้อเครื่องต้นแบบไปผลิตขาย อนาคตก็อยากขยายผลสู่
ตามที่โจทย์ถามมาก่อน โดยอาจเริ่มต้นจากการอธิบายถึงแนวความคิด ทฤษฎี หลักการ ชุมชนมากขึ้น เพราะเครื่องบ�าบัดกลิ่นฯนี้ดีต่อระบบหายใจของมนุษย์ เพราะได้
หรือความหมาย พอสังเขป จากนั้นจึงจะท�าการวิเคราะห์สิ่งที่โจทย์ถามว่ามีความ
แตกต่างกันอย่างไรในมิติต่าง ๆ ในล�าดับต่อไป ก�าจัดเชื้อโรค แบคทีเรีย และสารเคมีไปพร้อมกับกลิ่นแล้วด้วย”
(อ่านต่อหน้า 11) (อ่านต่อหน้า 11)