Page 4 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 27 วันที่ 15 - 21 ตุลาคม 2561
P. 4

๔                                                    ข่าวรามคำาแหง                              วันที่ ๑๕ - ๒๑ ตุลาคม ๒๕๖๑














                     เผยเทคนิคพิชิต A                                                 เครื่องบ�ำบัดกลิ่นฆ่ำเชื้อโรค


            กับวิชาหลักกฎหมายมหาชน (LAW1001)                                     รำงวัลล่ำสุดของนักวิจัยคณะวิศวะ


                 เทคนิคส�าคัญของก้าวแรกวิชากฎหมายกับวิชา “หลักกฎหมายมหาชน” เพื่อคว้า A
          พร้อมหลักการจ�าสาระส�าคัญ และชี้แนวทางการเชื่อมโยงสู่กฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง     เปิดตัวเครื่องบ�าบัดกลิ่นฯ รางวัลล่าสุดปี 2561 ของ รศ.ศิศีโรตม์
                                                  รองศาสตราจารย์ ดร.พันธ์เทพ   อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์  หลังสร้างชื่อให้มหาวิทยาลัยรามค�าแหงจากผลงาน
                                         วิทิตอนันต์ หนึ่งในอาจารย์ผู้สอนวิชาหลัก  วิจัยที่ได้รับรางวัลระดับโลกมามากมาย  เผยภูมิใจได้รับใช้มหาวิทยาลัยและสังคม
                                         กฎหมายมหาชน (LAW1001) ได้ให้ความเห็น  หวังคิดค้นสิ่งประดิษฐ์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคน
                                         เกี่ยวกับเทคนิคในการตอบข้อสอบวิชา “หลัก                                รองศาสตราจารย์ศิศีโรตม์  เกตุแก้ว อาจารย์
                                         กฎหมายมหาชน” (LAW1001) ความว่า                                ประจ�าคณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยรามค�าแหง
                                         โดยเบื้องต้นน้องๆ นักศึกษาที่เพิ่งก้าวเข้าสู่การ              คว้ารางวัลชนะเลิศ ภาคโปสเตอร์ เรื่อง “เครื่องบ�าบัด
                                         เป็นนักศึกษากฎหมาย มีความจ�าเป็นอย่างยิ่ง                     กลิ่นเหม็นในห้องถ่ายเอกสาร โดยใช้สนามไฟฟ้าโคโรนา”

          ที่จะต้องมีความเข้าใจถึงแนวทางในการตอบข้อสอบแบบอัตนัย (Subjective Test)
          โดยเบื้องต้นอยากให้น้องๆ นักศึกษาเข้าใจถึงลักษณะข้อสอบแบบอัตนัยว่าเป็นข้อสอบ                 สาขางานวิชาการรับใช้สังคม  ในการประชุมวิชาการ
          ที่มีลักษณะในการเขียนตอบข้อสอบโดยอาศัยความรู้ความเข้าใจและทักษะประสบการณ์                    ระดับชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ครั้งที่ 10
          ของผู้สอบอย่างมีนัยส�าคัญ ซึ่งมักมีประเด็นค�าถามจากน้องๆ นักศึกษาตามมาเสมอ                   และการประชุมวิชาการนานาชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี
          ว่าควรเขียนตอบข้อสอบโดยมีเนื้อหาสาระมากน้อยเพียงใด ในประเด็นค�าถามเช่น                       ราชมงคล ครั้งที่ 9
          ว่านี้อาจารย์ขอตอบจากประสบการณ์ในการตรวจข้อสอบว่าความเหมาะสมในการ           โดยมีผลงานวิจัยระดับชาติที่ร่วมน�าเสนอจ�านวน 482 ผลงาน  ผลงานวิจัย
          ตอบข้อสอบแบบอัตนัยในลักษณะที่เป็นข้อสอบแบบบรรยายนั้น ไม่อาจก�าหนด    ระดับนานาชาติจ�านวน 53 ผลงาน  และผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมจ�านวน 49
          ความมากน้อยหรือปริมาณของเนื้อหาสาระในการตอบข้อสอบได้อย่างชัดเจน      ผลงาน  ระหว่างวันที่ 1-3 สิงหาคมที่ผ่านมา  ณ โรงแรมเรือรัษฎา จังหวัดตรัง
          เนื่องจากประเด็นส�าคัญในการตอบข้อสอบที่เหมาะสมย่อมขึ้นอยู่กับวิธีการน�าเสนอ

          หรือวิธีการเขียนค�าตอบของน้องๆ นักศึกษาเป็นส�าคัญ ซึ่งในประเด็นนี้ขอให้นักศึกษา
          ท�าความเข้าใจโดยเบื้องต้นก่อนว่าการตอบข้อสอบแบบอัตนัย มีลักษณะที่สามารถ
          สะท้อนให้เห็นถึงกระบวนความคิดและทักษะหลาย ๆ ด้านของน้องๆ นักศึกษาเอง
          ไม่ว่าจะเป็นกระบวนความคิดและทักษะด้านการใช้เหตุผลและการตีความกฎหมาย
          วิธีการอธิบายหรือการเรียบเรียงความคิดในการตอบข้อสอบอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะ
          อย่างยิ่ง ในกรณีที่เป็นข้อสอบที่ให้วิพากษ์วิจารณ์หรือแสดงความคิดเห็น ซึ่งน้องๆ
          นักศึกษาจะต้องสามารถตอบข้อสอบโดยบูรณาการเนื้อหาสาระจากองค์ความรู้ตาม
          ที่ได้ศึกษามาไม่ว่าจะเป็นแนวความคิด ทฤษฎี ความหมายหรือหลักการส�าคัญเข้ากับ     รศ.ศิศีโรตม์  กล่าวถึงเวทีการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ
          ประเด็นค�าถามตามที่โจทย์ถาม ซึ่งในกรณีนี้อาจารย์มีค�าแนะน�าว่าน้องๆ นักศึกษา  โดยมีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย เป็นเจ้าภาพร่วมกับมหาวิทยาลัย
          อาจยกตัวอย่างประกอบค�าอธิบายเพื่อให้ผู้ตรวจข้อสอบสามารถเห็นภาพและเข้าใจ  ราชมงคลทั่วประเทศ  ว่าเป็นการประชุมที่เน้นการน�าเสนอสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม
          ตรงกับสิ่งที่น้องๆ นักศึกษามุ่งที่จะอธิบายในการตอบข้อสอบ ดังนั้น การตอบข้อสอบ  ที่ต่อยอดจากงานวิจัย  มีนักวิชาการและนักวิจัยจากสถานศึกษาและบุคคลทั่วไป
          แบบอัตนัยนักศึกษาจึงควรต้องจัดระบบความคิดและการจัดระเบียบและโครงร่าง  ทั่วประเทศ และทั่วโลกร่วมน�าเสนอผลงาน  ส�าหรับเครื่องบ�าบัดกลิ่นฯ ที่ร่วมน�าเสนอนี้

          ก่อนลงมือเขียนค�าตอบ โดยต้องตอบข้อสอบให้ครอบคลุมทุกประเด็นค�าถามและ  ได้จัดจ�าหน่ายและน�าไปใช้ในสังคมแล้ว  จึงเป็นจุดเด่นที่ท�าให้ได้รับรางวัลชนะเลิศ
          ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งในการท�าข้อสอบภายในกรอบเวลาที่ก�าหนดและ  สาขาวิชาการรับใช้สังคม
          พยายามใช้ส�านวนภาษาที่สามารถสื่อสารได้อย่างเข้าใจและตอบข้อสอบให้ครอบคลุม     “ผลงานเรื่องเครื่องบ�าบัดกลิ่นฯ ได้รับแรงบันดาลใจจากกลิ่นเหม็นของ
          ประเด็นค�าถามโดยเฉพาะประเด็นค�าถามย่อยซึ่งทุกประเด็นอย่างรอบคอบที่สุด    หมึกพิมพ์และสิ่งแวดล้อมในห้องถ่ายเอกสาร  จึงออกแบบสิ่งประดิษฐ์ที่ประยุกต์มา
                 โดยพื้นฐานและลักษณะข้อสอบวิชา “หลักกฎหมายมหาชน” มีลักษณะข้อสอบ
          แบบอัตนัยเชิงบรรยาย (ซึ่งมีวิธีการตอบข้อสอบแตกต่างการตอบข้อสอบแบบอุทาหรณ์)  จากหลักการสร้างสนามไฟฟ้าแรงดันสูง หลักการเดียวกับฟ้าผ่าที่อัดแน่นไปด้วยพลังงาน
          โดยอาจมีลักษณะให้อธิบายประเด็นตามที่โจทย์ถามในลักษณะความจ�า เช่น ให้อธิบาย  หลายแสนโวลต์  ผ่านบรรยากาศที่มีออกซิเจน  แล้วเกิดปฏิกิริยาที่เปลี่ยนออกซิเจน
          ถึงหลักประโยชน์สาธารณะ เป็นต้น ซึ่งเป็นประเด็นค�าถามที่มีลักษณะเป็นเพียงให้  เหล่านั้นเป็นโอโซนและประจุไฟฟ้าที่สามารถก�าจัดกลิ่นได้  ซึ่งเจ้าเครื่องนี้อาศัย
          อธิบายเท่านั้น หรือข้อสอบอาจมีลักษณะให้วิเคราะห์เปรียบเทียบ โดยอาจให้อธิบาย  การท�างานที่ดึงอากาศจากข้างนอกเข้ามาในตัวเครื่อง  แล้วแตกตัวเป็นก๊าซโอโซน
          เปรียบเทียบความเหมือนหรือความแตกต่างของประเด็นที่ข้อสอบถามเชิงเปรียบเทียบ   กับประจุไฟฟ้าที่น�าไปใช้ในการก�าจัดกลิ่นและฆ่าเชื้อโรค”

          เช่น ให้อธิบายถึงความแตกต่างระหว่างหลักกฎหมายมหาชนกับหลักกฎหมายเอกชน         ส�าหรับเครื่องบ�าบัดกลิ่นเหม็นในห้องถ่ายเอกสารฯ นี้  รศ.ศิศีโรตม์
          ว่าแตกต่างกันอย่างไร เป็นต้น ซึ่งเป็นประเด็นค�าถามที่มีลักษณะต้องการให้ผู้ตอบ  บอกว่ามีขนาดกะทัดรัด  สามารถน�าไปใช้ได้ทุกที่ ทุกเวลา  แม้แต่ในห้องน�้า
          ท�าการวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบให้เห็นถึงความแตกต่างของสิ่งที่โจทย์ถาม หรือข้อสอบ  หรือในรถยนต์  ครอบคลุมพื้นที่กว้างถึง 30 ตารางเมตร  แถมสามารถใช้
          อาจมีลักษณะให้อธิบายเชิงวิเคราะห์ (อาจให้อธิบายประเด็นที่ข้อสอบถามในเชิง  งานได้ตลอดชีพไม่ต้องเปลี่ยนอะไหล่ใดๆ ทั้งสิ้น
          วิเคราะห์ เช่น ให้วิเคราะห์ถึงความแตกต่างของกฎหมายในระบบ Civil Law กับ       “ตอนนี้มีคนซื้อไปใช้แล้วบางส่วน  นักวิชาการและนักธุรกิจต่างชาติก็ให้
          ระบบ Common Law เป็นต้น) ในกรณีนี้น้องๆ นักศึกษาควรอธิบายสาระส�าคัญ  ความสนใจเคยติดต่อซื้อเครื่องต้นแบบไปผลิตขาย  อนาคตก็อยากขยายผลสู่
          ตามที่โจทย์ถามมาก่อน โดยอาจเริ่มต้นจากการอธิบายถึงแนวความคิด ทฤษฎี หลักการ  ชุมชนมากขึ้น  เพราะเครื่องบ�าบัดกลิ่นฯนี้ดีต่อระบบหายใจของมนุษย์  เพราะได้
          หรือความหมาย พอสังเขป จากนั้นจึงจะท�าการวิเคราะห์สิ่งที่โจทย์ถามว่ามีความ
          แตกต่างกันอย่างไรในมิติต่าง ๆ ในล�าดับต่อไป                          ก�าจัดเชื้อโรค แบคทีเรีย และสารเคมีไปพร้อมกับกลิ่นแล้วด้วย”
                                                                                      (อ่านต่อหน้า 11)                                                                         (อ่านต่อหน้า 11)
   1   2   3   4   5   6   7   8   9