Page 10 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 15 วันที่ 23 - 29 กรกฎาคม 2561
P. 10
๑๐ ข่าวรามคำาแหง วันที่ ๒๓ - ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๖๑
THA 3203 THA 4108
วรรณกรรมนิราศ ภาษาตามบริบท สถานการณ์ และเจตนา
ภาค 1/2561 อาจารย์ผู้สอน อาจารย์สิริศิระ โชคทวีกิจ อาจารย์ผู้สอน อาจารย์สิริศิระ โชคทวีกิจ
คณะมนุษยศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์
THA 2103 คำาอธิบายรายวิชา คำาอธิบายรายวิชา
ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง รูปภาษา เจตนา
วิวัฒนาการหนังสือแบบเรียนวิชาภาษาไทย ศึกษาความเป็นมา รูปแบบของวรรณกรรม- และบริบทในการสื่อสารของมนุษย์ วิเคราะห์สาเหตุ
ประเภทนิราศ ท่วงท�านอง และกลวิธีแต่ง สุนทรียภาพ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์สิริศิระ โชคทวีกิจ และวิวัฒนาการ ศึกษาอิทธิพลของนิราศสมัยกรุงศรีอยุธยา ปัจจัย เงื่อนไขที่มีผลต่อความเข้าใจความหมาย และ
คณะมนุษยศาสตร์ และกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นที่มีต่อสมัยหลัง เรียนรู้หลักแนวคิดส�าคัญทางวัจนปฏิบัติศาสตร์
คำาอธิบายรายวิชา จุดประสงค์การเรียนรู้ โดยมุ่งวิเคราะห์เจตนาของผู้สื่อสารและสิ่งแวดล้อม
ศึกษาวิวัฒนาการของหนังสือแบบเรียนภาษาไทย ในการสื่อเจตนาในสถานการณ์ที่แตกต่างกันไป
ตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงปัจจุบัน ตลอดจนวิเคราะห์รูปแบบ 1. ศึกษาความเป็นมา วิเคราะห์รูปแบบ ภาษา เช่น รูปภาษาที่สามารถบ่งชี้ความหมายและเจตนา
ลักษณะภาษา ค�า ประโยค ความหมายและเนื้อหา ท่วงท�านอง และกลวิธีแต่ง สุนทรียภาพเชิงวิวัฒนาการ ความหมายโดยนัย การวิเคราะห์สภาวะเกิดก่อนที่มี
ผลต่อการสื่อสาร การตีความจุดประสงค์ของการสื่อสาร
ของหนังสือแบบเรียนภาษาไทย ของวรรณกรรมนิราศตั้งแต่สมัยอยุธยาถึงสมัยปัจจุบัน การวิเคราะห์ความสุภาพในการสื่อสาร ตลอดจนการใช้ภาษา
จุดประสงค์การเรียนรู้ 2. ศึกษาและวิเคราะห์อิทธิพลของนิราศ ในบางบริบทส�าคัญในชีวิตประจ�าวัน เช่น ภาษาในสื่อ
1 อธิบายเกี่ยวกับวิวัฒนาการของ สมัยอยุธยาและกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นที่มีต่อสมัยหลัง และการเมือง และการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม
แบบเรียนภาษาไทยตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงปัจจุบัน 3. วิเคราะห์วิจารณ์พลังวรรณศิลป์ใน จุดประสงค์การเรียนรู้
2 วิเคราะห์รูปแบบ ลักษณะภาษา ค�า ประโยค วรรณกรรมนิราศตั้งแต่สมัยอยุธยาถึงสมัยปัจจุบัน 1. ศึกษาความเป็นมาและภาพรวมของ
ความหมาย และเนื้อหาของหนังสือแบบเรียนวิชาภาษาไทย เอกสารประกอบการสอน วัจนปฏิบัติศาสตร์ที่น�ามาวิเคราะห์ภาษาไทย
แต่ละสมัย หรือเชิงเปรียบเทียบได้ สิริศิระ โชคทวีกิจ. (2561). วรรณกรรมนิราศ 2. ศึกษาและวิเคราะห์เปรียบเทียบ
ตำารา THA 3203. เอกสารประกอบการสอน (ถ่ายเอกสาร). วัจนปฏิบัติศาสตร์ระหว่างภาษาไทยกับภาษาต่างประเทศอื่น
สิริศิระ โชคทวีกิจ. (2561). วิวัฒนาการ มีขอบเขต ลักษณะ และวิธีการตามแนวภาษาศาสตร์ ในยุคโลกแห่งนวัตกรรมวิจัยและการสื่อสารสากล
หนังสือแบบเรียนวิชาภาษาไทย THA 2103. พิมพ์ เชิงวรรณกรรม (Literary Linguistics) และวรรณกรรมศึกษา เพื่อให้เห็นความส�าคัญของภาษาในประเด็นหลัก
ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: ส�านักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามค�าแหง. (Literary Studies) จ�าหน่ายเป็นเอกสารประกอบการสอน (เท่าที่ท�าได้ตามความเหมาะสม)
จ�านวน 268 หน้า จ�าหน่ายที่ศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัย- ที่ศูนย์ถ่ายเอกสาร ด้านข้างอาคารมนุษยศาสตร์ 1 3. ฝึกวิเคราะห์ สังเคราะห์ อธิบายภาษาไทย
รามค�าแหง (และภาษาอื่น) ด้วยแนวคิดวัจนปฏิบัติศาสตร์เบื้องต้น
วันเวลาและสถานที่บรรยาย วันเวลาและสถานที่บรรยาย (เท่าที่ท�าได้ตามความเหมาะสม)
วันอังคาร เวลา 07.30-09.20 น. วันจันทร์ เวลา 13.30-15.20 น. เอกสารประกอบการสอน
อาคารเรียน SWB 506 อาคารเรียน SWB 604 เนื่องจากเป็นรายวิชาในหลักสูตรใหม่
แนวข้อสอบเบื้องต้น แนวข้อสอบเบื้องต้น พ.ศ. 2560 ยังไม่มีต�ารา อาจารย์ผู้สอนจัดท�าเอกสาร
ข้อสอบเป็นอัตนัย (โปรดติดตามการเรียน- ข้อสอบเป็นอัตนัย (โปรดติดตามการเรียน ประกอบการสอนรายสัปดาห์เพื่อปรับปรุงพัฒนา
การสอน) ข้อสอบเป็นไปตามรายวิชา เช่น ลักษณะ การสอน) ข้อสอบเป็นไปตามรายวิชา เช่น ลักษณะ ตลอดภาคการศึกษา และมีการใช้ PowerPoint นักศึกษา
องค์ประกอบ ความหมาย ที่มาประวัติ การน�าเสนอ วรรณกรรมนิราศ ความหมาย ที่มา องค์ประกอบ ที่ลงทะเบียนเรียนต้องตั้งใจอย่างยิ่งและติดตาม
รูปแบบ การใช้ภาษาแต่ละยุคสมัยของแบบเรียน การน�าเสนอรูปแบบ การใช้ภาษา ภาพพจน์ วรรณศิลป์ เนื้อหาการสอน นักศึกษาควรมีความรู้พื้นฐานทาง
การเปลี่ยนแปลงทางความหมายของค�าแต่ละยุคสมัย สุนทรียศาสตร์ เนื้อหา และคุณค่า เป็นต้น นักศึกษา ภาษาศาสตร์และศาสตร์สาขาอื่น เนื่องจากรายวิชานี้
มีลักษณะบูรณาการกับมานุษยวิทยา วัฒนธรรม การเมือง
อักขรวิธี เนื้อหา และคุณค่า เป็นต้น นักศึกษาต้อง ต้องหมั่นติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรายวิชา และ สื่อสารมวลชน เป็นต้น และเป็นรายวิชาขั้นสูงตามรหัสวิชา
หมั่นติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรายวิชา และขยันอ่าน ขยันอ่าน นักศึกษาควรเตรียมค�าถาม หากมีข้อสงสัย ซึ่งเหมาะสมต่อนักศึกษาที่ผ่านการเรียนรู้อย่างมี
นักศึกษาควรเตรียมค�าถาม หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับรายวิชา เกี่ยวกับรายวิชา หากนักศึกษาท�างานหรือไม่สะดวก หลักการวิชาการและวิจัย
หากนักศึกษาท�างานหรือไม่สะดวกประการใด กรุณา ประการใด กรุณาสละเวลามาติดต่อสอบถามอาจารย์ วันเวลาและสถานที่บรรยาย
สละเวลามาติดต่อสอบถามอาจารย์ผู้สอนบ้าง ผู้สอนบ้างเพื่อรับแนวทางการเรียนการสอน วันอังคาร เวลา 11.30-13.20 น.
เพื่อรับแนวทางการเรียนการสอน การติดต่อ อาคารเรียน SWB 505
การติดต่อ การติดต่อ
1. ติดต่อผู้สอนโดยตรงในห้องสอนตามที่แจ้ง 1. ติดต่อผู้สอนโดยตรงในห้องสอนตามที่แจ้ง 1. ติดต่อผู้สอนโดยตรงในห้องสอนตามที่แจ้ง
หรือติดต่อที่ห้องพักอาจารย์ ห้อง 2510 อาคาร 2 ชั้น 5 หรือติดต่อที่ห้องพักอาจารย์ ห้อง 2510 อาคาร 2 ชั้น 5 หรือติดต่อที่ห้องพักอาจารย์ ห้อง 2510 อาคาร 2 ชั้น 5
คณะมนุษยศาสตร์ วันเวลาให้ค�าปรึกษาตามประกาศ คณะมนุษยศาสตร์ วันเวลาให้ค�าปรึกษาตามประกาศ คณะมนุษยศาสตร์ วันเวลาให้ค�าปรึกษาตามประกาศ
ของภาควิชาภาษาไทยฯ ของภาควิชาภาษาไทยฯ ของภาควิชาภาษาไทยฯ
2. การติดต่อทุกครั้งต้องสุภาพ เหมาะสม 2. การติดต่อทุกครั้งต้องสุภาพ เหมาะสม 2. การติดต่อทุกครั้งต้องสุภาพ เหมาะสม
และมีบันทึกข้อความในเรื่องที่ติดต่อ และมีบันทึกข้อความในเรื่องที่ติดต่อ และมีบันทึกข้อความในเรื่องที่ติดต่อ
อาจารย์สิริศิระ โชคทวีกิจ อาจารย์สิริศิระ โชคทวีกิจ อาจารย์สิริศิระ โชคทวีกิจ