Page 12 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 15 วันที่ 23 - 29 กรกฎาคม 2561
P. 12
๑๒ ข่าวรามคำาแหง (ฉบับที่ ๑๒) วันที่ ๒๓ - ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๖๑
วันที่ ๒๔ - ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๖
ข่าวรามคำาแหง (ฉบับที่ ๑๕)
คณะวิศวะให้ความมั่นใจ นศ.ใหม่
เน้นถ่ายทอดความรู้ทฤษฎี-ปฏิบัติ
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามค�าแหง
จัดโครงการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ระดับปริญญาตรี
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ประจ�าปีการศึกษา 2561
โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์พิศิษฐ์ แสง-ชูโต คณบดี
คณะวิศวกรรมศาสตร์ เป็นประธานกล่าวต้อนรับ
เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2561 ณ อาคารลายสือไท
ห้อง LTB 303
ถวายพระพร ผู้ช่วยศาสตราจารย์วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามค�าแหง
น�าคณะผู้บริหาร บันทึกเทปถวายพระพรสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร
ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 2561 ณ สถานีโทรทัศน์ ช่อง 9 MCOT HD
เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2561
เครือข่�ยนักศึกษ�ด้�นทัศนม�ตรศ�สตร์ชี้ม�ตร� 3 ใหม่ในร่�งพระร�ชกฤษฎีก�ฯทัศนม�ตร
โอกาสนี้ ผศ.พิศิษฐ์ กล่าวต้อนรับนักศึกษาใหม่
ควรปรับปรุงโดยด่วน ก่อนจะส่งผลกระทบต่อคุณภ�พชีวิตประช�ชน คณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยเล่าถึงความเป็นมาของ
มหาวิทยาลัยรามค�าแหงว่าเป็นมหาวิทยาลัยตลาดวิชา
เครือข่ายนักศึกษาด้านทัศนมาตรศาสตร์ จากคณะทัศนมาตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามค�าแหง
คณะทัศนมาตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และภาควิชาทัศนมาตรศาสตร์ คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร แห่งเดียวในประเทศไทย ตาม พ.ร.บ.มหาวิทยาลัย-
รามค�าแหง พ.ศ. 2514 ที่ให้อิสระทางการเรียน
ร่วมกันแสดงความคิดเห็นในร่างพระราชกฤษฎีกาก�าหนดให้สาขาทัศนมาตรเป็นสาขาการประกอบโรคศิลปะ แก่นักศึกษาโดยไม่บังคับเข้าชั้นเรียน แต่ต้องมาสอบ
พ.ศ. ....... ให้นิยามซึ่งเป็นมาตรฐานของวิชาชีพทางทัศนมาตรของประเทศไทยเป็นไปตามมาตรฐานและ เพื่อส�าเร็จการศึกษา
นิยามตามสากลของวิชาชีพด้านทัศนมาตรศาสตร์ (Optometry) ตามที่องค์กรนานาชาติทางทัศนมาตร ส�าหรับคณะวิศวกรรมศาสตร์ ก่อตั้งเมื่อปี 2540
ได้บัญญัติไว้แล้ว เนื่องจากวิศวกรรมศาสตร์เป็นศาสตร์ทางวิชาชีพ
อาจารย์ดนัย ตันเกิดมงคล คณบดีคณะทัศนมาตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามค�าแหงเปิดเผยว่าเครือข่าย จึงมีการคัดเลือกผู้เข้าศึกษา และบังคับเข้าชั้นเรียน
นักศึกษาด้านทัศนมาตรศาสตร์จากคณะทัศนมาตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามค�าแหง คณะทัศนมาตรศาสตร์ โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาสามารถเลือกเรียน
มหาวิทยาลัยรังสิต และภาควิชาทัศนมาตรศาสตร์ คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร บรรลุถึงความคิดเห็น ในเวลาราชการหรือนอกเวลาราชการได้ พร้อม
ร่วมกันในร่างพระราชกฤษฎีกาก�าหนดให้สาขาทัศนมาตรเป็นสาขาการประกอบโรคศิลปะพ.ศ. ....... ซึ่ง เอื้อโอกาสให้กับนักเรียน ม.ปลาย เรียนสะสมหน่วยกิต
ร่างล่าสุดที่อยู่ในปัจจุบันได้มีการปรับเปลี่ยนความหมายคำานิยามวิชาชีพ ในบทนิยามตามมาตรา 3 โดย ล่วงหน้าในระบบพรีดีกรี คนท�างานเรียนปริญญา
ตามบทนิยามดังกล่าวได้ก�าหนดให้ ใบที่สอง และไม่บังคับว่าจะต้องเรียนจบสายวิทย์-คณิต
“ทัศนมาตร” หมายความว่า การประกอบโรคศิลปะเกี่ยวกับสายตามนุษย์ เพื่อวินิจฉัยความผิดปกติ โดยมีการเรียนปรับพื้นฐานให้กับนักศึกษาเพื่อ
ของการมองเห็น ... แต่ไม่หมายความรวมถึง ปูความรู้ให้เท่าเทียมกันก่อนเรียน
(1) การแก้ไขความผิดปกติของการมองเห็นเนื่องจากระบบประสาทตาหรือโรคทางสายตาที่ไม่ได้เกิดจาก “การเรียนการสอนของคณะเน้นให้นักศึกษาเก่ง
ความผิดปกติของการหักเหของแสง ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ พร้อมส่งเสริมภาวะการเป็นผู้นำา
(2) การแก้ไขความผิดปกติของการมองเห็นและแก้ไขฟื้นฟูความผิดปกติของการมองเห็น โดยการ ให้นักศึกษาสามารถนำาไปต่อยอดได้เมื่อออกไป
ผ่าตัดหรือการใช้เลเซอร์ชนิดต่างๆ ประกอบอาชีพ ซึ่งทางคณะมีความสัมพันธ์อันดี
(3) การวัดสายตาและการประกอบแว่นตาของช่างแว่นตา กับสภาวิชาชีพ และหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน
ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนต่างเห็นพ้องกับแนวทางการด�าเนินการยกร่างพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ มีเครือข่ายความร่วมมือ และช่วยในการบริหาร
หากแต่นิยามตามมาตรา 3 ใน (3) มีความก�ากวมมากกว่านิยามเดิมเป็นอย่างมาก โดยอาจมีความหมาย การเรียนการสอน พร้อมเพิ่มเติมความรู้ด้านกฎหมาย
ที่ห้ามไม่ให้ผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาทัศนมาตรกระท�าการตรวจวัดสายตาและประกอบแว่นตาซึ่งเป็นการ ที่จำาเป็นต่อการประกอบอาชีพในอนาคต พร้อม
ทับซ้อนยากต่อการปฏิบัติจริง ไม่ส่งเสริมคุณภาพชีวิต ไร้ความรับผิดชอบทางวิชาชีพ และขาดมาตรฐาน เครือข่ายด้านการทำางานคอยรองรับหลังสำาเร็จ-
การประกอบโรคศิลปะ ทั้งนี้โดยเฉพาะบทนิยามตามมาตรา 3 ใน (3) เป็นประเด็นส�าคัญที่กลุ่มคณาจารย์ การศึกษา
บุคลากรทางทัศนมาตรทุกคน และเครือข่ายนักศึกษาด้านทัศนมาตรศาสตร์ส่วนใหญ่ได้มีความคิดเห็น ฝากนักศึกษาตั้งใจเรียน มีความรัก ความสามัคคี
ที่ชัดเจนว่า สามารถส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาทัศนมาตร ท�าให้ไม่สามารถประกอบวิชาชีพ ช่วยเหลือกันและกันเพื่อไปนำาสู่ความสำาเร็จ และ
ได้อย่างมีมาตรฐานเท่าที่ควรเป็น อีกทั้งประชาชนจะได้รับการบริการที่ไม่ถูกต้องตามมาตรฐานทางวิชาการ มีความอ่อนน้อมถ่อมตน หมั่นฝึกฝนตัวเองเป็นประจำา
ด้านทัศนมาตรและมาตรฐานการบริการทางด้านวิชาชีพของประเทศกลับมีแนวโน้มต�่ากว่ามาตรฐานสากล ผ่านการเรียนและการร่วมกิจกรรมกับมหาวิทยาลัยด้วย
อย่างมากได้ (อ่านต่อหน้า 11) โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์จะดูแลลูกศิษย์อย่างดีที่สุด”