Page 3 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 47 วันที่ 4 - 10 มีนาคม 2562
P. 3

วันที่ ๔ - ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๒                             ข่าวรามคำาแหง                                                               ๓









           อาจารย์เศรษฐศาสตร์ชวนเรียน ECO 3620



           หวัง นศ.รู้เพื่อกระตุ้นภาคการเกษตรของประเทศ




                   อำจำรย์ผู้สอนวิชำ ECO 3620 เศรษฐศำสตร์กำรเกษตรเบื้องต้นเผย
           เศรษฐศำสตร์กำรเกษตรไม่ใช่เรื่องไกลตัว ทุกคนต้องอุปโภคบริโภคผลิตภัณฑ์

           จำกกำรเกษตรซึ่งเป็นพื้นฐำนชีวิต อยำกให้นักศึกษำสนใจเรียนวิชำนี้
           เพรำะประเทศยังต้องกำรบุคลำกรที่มีควำมรู้ควำมสำมำรถในกำรแก้ปัญหำ
           และเพิ่มคุณค่ำระบบเศรษฐกิจและสังคมกำรเกษตรในทุกระดับอีกมำก
                   อาจารย์กมลรัตน์ ถิระพงษ์ อำจำรย์ผู้สอนวิชำ ECO 3620 เศรษฐศำสตร์     อาจารย์กมลรัตน์ ได้ยกตัวอย่ำงแนวข้อสอบพร้อมเฉลย จ�ำนวน 2 ข้อ
           กำรเกษตรเบื้องต้น บอกว่ำ นักศึกษำคงรู้จักกันมำบ้ำงแล้วว่ำ วิชำเศรษฐศำสตร์ ซึ่งข้อสอบวิชำนี้เป็นข้อสอบแบบอัตนัย 5 ข้อ ให้นักศึกษำเลือกท�ำ 4 ข้อ ข้อละ

           เป็นวิชำที่สอนเรื่องแนวทำงหรือกำรประยุกต์ใช้ทรัพยำกรอย่ำงมีระบบและ 25 คะแนน
           มีประสิทธิภำพเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และวิชำกำรเกษตร เรียนเกี่ยวกับ      ข้อที่ 1 จงอธิบายที่มา ความหมาย และความส�าคัญของหลักปรัชญา
           กำรเพำะปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ เพื่อเป็นอำหำร บริโภค และผลิตภัณฑ์ต่ำงๆ   เศรษฐกิจพอเพียงมาโดยละเอียด พร้อมยกตัวอย่างการน�าเอาหลักปรัชญา

                   แต่หลำยคนคงไม่ค่อยได้ยิน “วิชาเศรษฐศาสตร์การเกษตร” และ เศรษฐกิจพอเพียงมาให้กับภาคการเกษตรของประเทศไทย
           ยังคงสงสัยว่ำเรียนเกี่ยวกับอะไร วิชำนี้นักศึกษำเรียนแล้ว ไม่จ�ำเป็นว่ำต้องไปเป็น    แนวทางตอบค�าถาม : หลักปรัชญำเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวคิด
           ชำวนำหรือเกษตรกร นักศึกษำจะได้เรียนรู้ในด้ำนที่เกี่ยวกับกำรวำงแผน ที่พระบำทสมเด็จพระเจ้ำอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกำล 9 ได้พระรำชทำนไว้
           เศรษฐศำสตร์ กำรจัดกำรทรัพยำกรและธุรกิจกำรเกษตรเพื่อช่วยแก้ปัญหำ เพื่อเป็นแนวทำงในกำรด�ำรงชีวิตของคนไทย โดยเศรษฐกิจพอเพียงนั้น
           กำรผลิตและบริกำรทำงกำรเกษตรเพื่อให้เกิดประโยชน์คุ้มค่ำสูงที่สุด      หมำยถึง เศรษฐกิจที่สำมำรถอุ้มชูตัวเองได้ ให้ควำมพอเพียงกับตัวเอง อยู่ได้

                   อาจารย์กมลรัตน์ บอกถึงรำยละเอียดของวิชำนี้ว่ำ วิชำเศรษฐศำสตร์ โดยไม่เดือดร้อนทั้งต่อตนเองและต่อผู้อื่น ซึ่งหลักปรัชญำของเศรษฐกิจพอเพียง
           กำรเกษตร คณะเศรษฐศำสตร์ เรียน 3 หน่วยกิต เป็นวิชำบังคับที่นักศึกษำ ประกอบไปด้วย 3 ห่วง 2 กล่ำวคือ ควำมพอประมำณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน
           ต้องลงเรียน โดยชั้นเรียนจะมีขนำดเล็ก ท�ำให้นักศึกษำได้ใกล้ชิดกับอำจำรย์ และ 2 เงื่อนไข คือ มีควำมรู้และคุณธรรม โดยแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง

           ผู้สอน หำกนักศึกษำเข้ำเรียนจะได้รับเอกสำรประกอบค�ำบรรยำย เป็นเนื้อหำ ส�ำหรับภำคเกษตรนั้นตั้งอยู่บนพื้นฐำนของทฤษฏีใหม่ 3 ขั้น คือ ขั้นแรก
           ที่ใช้สอนและอ่ำนประกอบกำรสอบได้ ส่วนนักศึกษำที่ไม่สะดวกเข้ำเรียน สำมำรถ พอเพียงเลี้ยงตนเองได้ ขั้นที่สอง รวมพลังกันในรูปกลุ่ม และขั้นที่สำม
           ดูค�ำบรรยำยย้อนหลังจำก Youtube จำกเว็บไซต์ของคณะ www.eco.ru. สร้ำงเครือข่ำยกลุ่มอำชีพ นั่นเอง
           ac.th หัวข้อ สำรสนเทศนักศึกษำปริญญำตรี หรือนักศึกษำมีข้อสงสัยในส่วนใด       ข้อที่ 2 จากสถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน ท�าให้ผู้คน
           ให้ติดต่อกับอำจำรย์โดยตรงได้ที่ e-mail : k.thirapong@gmail.com,   ให้ความสนใจทางด้านการเกษตรมากขึ้น ทั้งในด้านความมั่นคงทางอาหาร

           facebook : agecon.ru ซึ่งอำจำรย์ยินดีให้ค�ำปรึกษำเกี่ยวกับวิชำเรียนอยู่ตลอด และความมั่นคงทางพลังงาน ในฐานะที่ท่านเป็นผู้มีความรู้ทางด้าน
                                                                                 เศรษฐศาสตร์การเกษตร ขอให้ท่านอธิบายให้เห็นถึงจุดแข็ง จุดอ่อน
                                                                                 โอกาส และอุปสรรคของภาคการเกษตรของประเทศไทยมาพอสังเขป

                                                                                       แนวทางตอบค�าถาม : จุดแข็ง เช่น ประเทศไทยมีควำมหลำกหลำย
                                                                                  ในฐำนกำรผลิต รวมถึงมีควำมหลำกหลำยทำงชีวภำพ และมีผู้มีองค์ควำมรู้
                                                                                  ทำงด้ำนกำรผลิตทำงกำรเกษตรอยู่เป็นจ�ำนวนมำก จุดอ่อน เช่น มีปัญหำ
                                                                                  ด้ำนกำรผลิตขนำดเล็ก รวมถึงปัญหำด้ำนกำรขำดแคลนแรงงำน และ
                                                                                  ควำมเสื่อมโทรมของทรัพยำกรที่ใช้ในกำรผลิต โอกาส เช่น มีกำรเปิด

                                                                                   กำรค้ำเสรีท�ำให้สำมำรถส่งขำยสินค้ำเกษตรได้ รวมถึงมีกำรตระหนักถึง
                                                                                   ปัญหำด้ำนควำมมั่นคงทำงอำหำรและพลังงำน ท�ำให้เป็นโอกำสในกำร
                                                                                   พัฒนำสินค้ำเกษตร อุปสรรค เช่น ปัญหำด้ำนกำรเปลี่ยนแปลงสภำพ

                                                                                   ภูมิอำกำศ ปัญหำสังคมผู้สูงอำยุ รวมถึง รำคำปัจจัยกำรผลิตในตลำดโลก
                                                                                มีควำมผันผวนท�ำให้ส่งผลต่อต้นทุนกำรผลิต
                   อาจารย์กมลรัตน์ กล่ำวด้วยว่ำ เนื้อหำที่เกี่ยวข้องกับวิชำเศรษฐศำสตร์    อาจารย์กมลรัตน์ กล่ำวอีกว่ำ เมื่อนักศึกษำมีควำมสนใจเรียนวิชำนี้
           กำรเกษตรที่นักศึกษำจะได้เรียน เช่น วิวัฒนำกำรของภำคกำรเกษตร  อย่ำงจริงจังแล้ว อำจจะต่อยอดควำมรู้ไปจนถึงกำรประกอบอำชีพที่เกี่ยวข้อง
           กำรจัดกำรธุรกิจเกษตร สถิติทำงกำรเกษตร กำรแก้ปัญหำและนโยบำยกำรเกษตร  กับเศรษฐศำสตร์กำรเกษตรที่หลำกหลำยได้ ทั้งกำรวิจัย วำงแผน และ

           กำรวิจัยทำงเศรษฐศำสตร์เกษตร กำรจัดกำรฟำร์ม กำรจัดกำรระบบห่วงโซ่  ประเมินผล เพื่อช่วยแก้ปัญหำเกี่ยวกับกำรตลำด สินค้ำ และกำรบริกำร
           มูลค่ำสินค้ำเกษตร สหกรณ์กำรเกษตรและสถำบันกำรเกษตร วิถีเศรษฐกิจ ทำงกำรเกษตร ทั้งในหน่วยงำนของรัฐบำล สถำบันกำรเงิน บริษัทเอกชน
           พอเพียง นวัตกรรมกำรจัดกำรโลจิสติกส์เกษตร เป็นต้น                     สถำบันวิจัยเอกชน องค์กรพัฒนำเอกชน (NGOs) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

                   ควำมรู้เหล่ำนี้นักศึกษำอย่ำมองเป็นเรื่องไกลตัว เพรำะทุกวันนี้เรำต้อง หรือประกอบอำชีพส่วนตัว เจ้ำของกิจกำรทำงด้ำนธุรกิจเกษตรหรือธุรกิจ
           อุปโภคบริโภคผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับกำรเกษตร นักศึกษำจะมีควำมรู้พื้นฐำน ที่เกี่ยวข้องกับสินค้ำเกษตร ก็เป็นไปได้ทั้งหมด
           ชีวิตและสำมำรถประยุกต์องค์ควำมรู้ทำงเศรษฐศำสตร์เกษตรต่อกำรพัฒนำ             นอกจำกนี้แล้ว นักศึกษำบำงคนที่ต้องกำรศึกษำต่อในระดับสูง
           เศรษฐกิจกำรเกษตรและกำรใช้ทรัพยำกรของประเทศ ซึ่งเป็นกำรส่งเสริม ก็สำมำรถสมัครศึกษำต่อระดับปริญญำโท และระดับปริญญำเอกในสถำบัน
           กำรพัฒนำเศรษฐกิจในภำพรวมของประเทศได้ดี                               กำรศึกษำทั้งในประเทศและมหำวิทยำลัยชั้นน�ำทั่วโลกอีกด้วย
   1   2   3   4   5   6   7   8