Page 2 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 47 วันที่ 4 - 10 มีนาคม 2562
P. 2

๒                                                    ข่าวรามคำาแหง                                      วันที่ ๔ - ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๒



          ม.ร.ร่วมลงนามฯ     (ต่อจากหน้า 1)             ของรัฐ ตลอดจนประชำชนทั่วไปได้มีโอกำสเข้ำถึง   รักกำรอ่ำน เพรำะกำรอ่ำนเป็นกำรเปิดโลกทัศน์
                                                        องค์ควำมรู้ต่ำงๆ และสำมำรถน�ำไปใช้ประโยชน์    และเกิดภูมิปัญญำ นอกจำกกำรอ่ำนแล้วขอให้คิด
                  นางชุติมา หาญเผชิญ รองเลขำธิกำร ต่อตนเองและหน้ำที่กำรงำนได้ และประสบควำมส�ำเร็จ     ตำมสิ่งที่อ่ำนว่ำ สะท้อนมุมมองสังคมหรือสร้ำง

           ส�ำนักงำน ก.พ. กล่ำวรำยงำนว่ำส�ำนักงำน ก.พ. สัมฤทธิ์ผลตำมวัตถุประสงค์ที่ต้องกำรทุกฝ่ำย     อุดมคติในเรื่องใดบ้ำง
           เป็นองค์กรกลำงด้ำนกำรบริหำรงำนบุคคล ได้ด�ำเนิน       ทั้งนี้ หน่วยงำนและมหำวิทยำลัยที่เข้ำร่วม     “ผมอยากเห็นนักศึกษาตั้งกลุ่มเป็น
           โครงกำรพัฒนำข้ำรำชกำรด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ลงนำมบันทึกข้อตกลงทำงวิชำกำรฯ ประกอบด้วย       Reading Club มาพบปะแลกเปลี่ยนหนังสือที่
           แบบออนไลน์ หรือ e-Learning มำตั้งแต่ปี 2546  ส�ำนักงำนกำรตรวจเงินแผ่นดิน ส�ำนักงำนเลขำธิกำร  แต่ละคนชอบ ท�าให้รู้เรื่องอื่นนอกจากที่ตนเอง

           และมีแผนพัฒนำระบบเพื่อเพิ่มขีดควำมสำมำรถ สภำผู้แทนรำษฎร ส�ำนักงำนเลขำธิกำรวุฒิสภำ          สนใจ เปิดกว้างทางความคิด และมีองค์ความรู้
           ในกำรให้บริกำร เพิ่มควำมสะดวกในกำรเข้ำถึง ส�ำนักงำนศำลยุติธรรม สถำบันพระปกเกล้ำ            มากขึ้น ขอเป็นก�าลังใจให้นักศึกษาว่า เวลาอ่าน
           แหล่งเรียนรู้ โดยประสำนควำมร่วมมือกับหน่วยงำน ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรพัฒนำระบบรำชกำร           หนังสือหลายคนอาจไม่เข้าใจในครั้งแรก ขอให้

           และมหำวิทยำลัยต่ำงๆ เพื่อส่งเสริมและพัฒนำ ส�ำนักงำนพัฒนำรัฐบำลดิจิทัล (องค์กำรมหำชน)       กลับมาอ่านใหม่ซ�้าๆ ถ้ายังไม่เข้าใจอีก ให้พักผ่อน
           คุณภำพกำรเรียนกำรสอนและกำรฝึกอบรมด้วย ส�ำนักงำนพัฒนำวิทยำศำสตร์และเทคโนโลยีแห่งชำติ        ตั้งสติ แล้วกลับมาอ่านใหม่อีกครั้งจะท�าให้เข้าใจ
           กำรใช้เทคโนโลยีสำรสนเทศและกำรสื่อสำร เพื่อใช้ ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรกำรอุดมศึกษำ จุฬำลงกรณ์   และเห็นมุมมองของผู้เขียนที่ถ่ายทอดผ่านหนังสือ
           ทรัพยำกรทำงกำรศึกษำและกำรฝึกอบรมที่มีอยู่ มหำวิทยำลัย มหำวิทยำลัยธรรมศำสตร์ มหำวิทยำลัย    ได้มากขึ้น”
           ร่วมกันให้คุ้มค่ำและเกิดประโยชน์สูงสุด และเพื่อ รำมค�ำแหง มหำวิทยำลัยสุโขทัยธรรมำธิรำช            ท้ำยที่สุดนี้ ขอฝำกทุกคนให้ลองอ่ำนหนังสือ

           ขยำยโอกำสทำงกำรศึกษำและพัฒนำควำมรู้-  มหำวิทยำลัยศรีปทุม มหำวิทยำลัยหอกำรค้ำไทย            เรื่อง “ชุดประดาน�้าและผีเสื้อ” เป็นผลงำนของ
           ควำมสำมำรถ ให้แก่บุคลำกรภำครัฐ และบุคคลทั่วไป  และมหำวิทยำลัยรังสิต                        “ฌ็อง-โดมินิก  โบบี้”  อดีตบรรณำธิกำรบริหำร
           ด้วยกำรจัดกำรเรียนกำรสอนและฝึกอบรมทำงไกล             ส�ำหรับมหำวิทยำลัยรำมค�ำแหงเปิดโอกำส  นิตยสำร ELLE แห่งฝรั่งเศส ได้เขียนเรื่องนี้ขณะ

           ผ่ำนระบบเครือข่ำยสำรสนเทศที่มีคุณภำพและ และให้ควำมเสมอภำคทำงกำรศึกษำอย่ำงกว้ำงไกล          ป่วยเป็นอัมพำตทั้งตัว อวัยวะทุกส่วนไม่สำมำรถ
           มำตรฐำนจำกหน่วยงำนและสถำบันกำรศึกษำ และทั่วถึง ทั้งในประเทศและต่ำงประเทศ เป็นหนึ่ง         เคลื่อนไหวได้  มีเพียงตำข้ำงซ้ำยและสมองที่เป็น
           ทั้งในประเทศและนำนำประเทศ                    มหำวิทยำลัยสองระบบ คือ จัดระบบกำรเรียน-       ปกติ กำรเขียนหนังสือด้วยวิธีพิเศษนี้ต้องอำศัย
                   กำรลงนำมควำมร่วมมือครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้น กำรสอนที่มหำวิทยำลัย และระบบกำรสอนทำงไกล  คนช่วยเหลือ ขำนอักษรทีละตัว เพื่อให้ผู้เขียนเลือก
           ควำมร่วมมือครั้งส�ำคัญระหว่ำงส�ำนักงำน ก.พ. กับ โดยใช้สื่อต่ำงๆ ที่ทันสมัย จัดกำรศึกษำแบบไร้  เลือกทีละตัว ทีละตัว ประสมกันเข้ำเป็นค�ำ จำกค�ำ

           หน่วยงำนและมหำวิทยำลัยต่ำงๆ ซึ่งจะพัฒนำให้ พรมแดน ไม่ว่ำจะอยู่แห่งหนใดก็สำมำรถเรียนกับ     เป็นประโยค ทีละประโยค ทีละหน้ำ จนได้หนึ่งตอน
           กำรเรียนรู้ผ่ำนสื่ออิเล็กทรอนิกส์เป็นช่องทำงส�ำคัญ รำมค�ำแหงได้ และมี www.ram.edu เป็นเว็บไซต์  รวมกันเป็นเล่ม ซึ่งเป็นกำรท้ำทำยครั้งยิ่งใหญ่ของ
           ในกำรพัฒนำข้ำรำชกำรและทรัพยำกรบุคคลของ e-Learning ของมหำวิทยำลัยรองรับให้นักศึกษำ          มนุษย์ผู้ไม่สำมำรถพูด ไม่อำจเคลื่อนไหวร่ำงกำย

           ประเทศ ที่มีควำมยืดหยุ่น ประหยัด สำมำรถ สำมำรถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลำ                       แต่สำมำรถเขียนหนังสือได้ส�ำเร็จ เป็นหนังสือที่ดี
           ลดข้อจ�ำกัดกำรด�ำเนินกำรฝึกอบรมในห้องเรียน   ม.ร.จัดสัปดาห์ห้องสมุดฯ  (ต่อจากหน้า 1)       และเป็นหนังสือเล่มแรก เล่มเดียวในโลก ที่เขียนด้วย
           ทั้งด้ำนเนื้อหำ เวลำ สถำนที่ และจ�ำนวนผู้เข้ำรับ                                           “ดวงตำ”
           กำรอบรม นอกจำกนี้ ผู้เข้ำรับกำรอบรมยังสำมำรถ  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนำส่งเสริมนิสัยรักกำรอ่ำน     อธิการบดี ม.ร. กล่ำวอีกว่ำ ขอขอบคุณ
           เลือกเรียนด้วยตนเองตำมสมรรถนะและควำมสนใจ      เพิ่มพูนควำมรู้ ควำมคิดริเริ่มสร้ำงสรรค์ด้วยตนเอง  คณะกรรมกำรฯ และคณะท�ำงำนของส�ำนัก

           ของตนเองตำมโอกำสที่เหมำะสมแบบ anyone          แก่นักเรียน นักศึกษำ อำจำรย์ บุคลำกร และ     หอสมุดกลำงที่จัดกิจกรรมครั้งนี้ขึ้นมำ หวังว่ำ
           anywhere anytime                              ประชำชนทั่วไป รวมถึงกำรจัดกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยน  จะจัดขึ้นอย่ำงต่อเนื่องทุกปี เพื่อส่งเสริมนิสัย
                  ด้ำน รองนายกรัฐมนตรี กล่ำวว่ำกำรเรียนรู้  ควำมรู้และเสวนำกับนักเขียนระดับประเทศ และยัง  รักกำรอ่ำน และควำมคิดริเริ่มสร้ำงสรรค์ให้กับ

           ทำงไกลเป็นระบบที่สถำบันกำรศึกษำหลำยแห่ง       สำมำรถเลือกซื้อหนังสือและสื่อกำรศึกษำต่ำงๆได้  นักศึกษำ บุคลำกร และประชำชนที่เข้ำร่วมงำนที่
           ก�ำลังตื่นตัวและใช้เป็นช่องทำงเรียนรู้ของนักศึกษำ  อย่ำงหลำกหลำยในรำคำพิเศษและยุติธรรม อีกทั้ง   ยังคงให้ควำมส�ำคัญกับหนังสือที่จัดพิมพ์เป็นเล่ม
           เช่น มหำวิทยำลัยรำมค�ำแหง และจำกกฎหมำย        เป็นกำรขับเคลื่อนให้มหำวิทยำลัยเป็นสังคมแห่ง  แม้ว่ำจะอยู่ในสังคมยุคดิจิทัลแล้วก็ตำม
           ระเบียบข้ำรำชกำรพลเรือนบัญญัติไว้ว่ำ ‘รัฐต้อง  กำรอ่ำนและกำรเรียนรู้ที่น�ำไปสู่กำรสร้ำงสังคม      ภำยในงำนมีการเสวนากับนักเขียน
           จัดให้มีกำรพัฒนำข้ำรำชกำรพลเรือนโดยกำรเพิ่มพูน  อุดมปัญญำด้วย                              “เส้นทำงนักเขียนของหนอนหนังสือที่ไม่ธรรมดำ”

           ควำมรู้’ โดยในโลกยุคดิจิทัลนี้ ต้องมีกำรพัฒนำ                                              โดยคุณกัล กัลฐิดา เจ้ำของผลงำนเซวีน่ำ มหำนคร
           เพิ่มพูนควำมรู้ให้แก่ข้ำรำชกำรพลเรือนโดยไม่ต้อง                                            แห่งมนตรำ กิจกรรม How to make up แต่งหน้ำ
           เดินทำงไปอบรม ไม่ต้องลำรำชกำร และสำมำรถ                                                    รับปริญญำ สวย หล่อ ออร่ำพุ่ง เสริมลุคสง่ำ สมกับ

           เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลำ                                                                     ว่ำที่บัณฑิต โดยคุณภัทรวรรธน์ เจริญชีพ
                  “ความคาดหวังให้ข้าราชการพลเรือน                                                     ช่ำงแต่งหน้ำมืออำชีพ Cook It Yourself สาธิต
           สามารถเข้าเรียน รับการอบรมได้ทุกที่ทุกเวลานี้                                              การท�าวุ้นแฟนซี โดย อาจารย์ ดร.พรดารา
           จุดประกายให้เกิดโครงการเรียนรู้ทางไกลผ่านระบบ                                              เขตต์ทองค�า และอาจารย์วรงค์ ภู่ระหงษ์
           เครือข่ายสารสนเทศ และขยายผลสู่ผู้ปฏิบัติงาน          ด้ำน ผศ.วุฒิศักดิ์ อธิการบดี ม.ร.กล่ำวว่ำ จำกภำควิชำคหกรรมศำสตร์ คณะศึกษำศำสตร์

           ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป รวมถึง   สัปดำห์ห้องสมุดเป็นกิจกรรมที่มหำวิทยำลัย มหำวิทยำลัยรำมค�ำแหง
           การพัฒนาระบบให้มีความเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น”    สนับสนุนให้จัดขึ้นทุกปี และเป็นควำมโชคดีของ         นอกจำกนี้ ยังมีกิจกรรมพิเศษ ออกร้ำน
                  รองนายกรัฐมนตรี กล่ำวต่อไปว่ำน่ำยินดี  นักศึกษำที่มีห้องสมุดที่มีหนังสือดีมีคุณภำพและมี หนังสือและสื่อกำรศึกษำ แลกเปลี่ยนต�ำรำเรียน

           ที่ปัจจุบันได้รับควำมร่วมมือจำกหน่วยงำนและ    จ�ำนวนมำกพอ ต่ำงกับเมื่อก่อนที่เป็นห้องสมุด Good Food Good Life  Shades of Search
           สถำบันกำรศึกษำ 16 แห่ง เพื่อร่วมกันปรับปรุง   ประชำชนเล็กๆ จ�ำนวนหนังสือมีน้อย ยิ่งในยุค สร้ำงสรรค์งำนสวยด้วยเนื้อหำในหนังสือ ออมเงิน
           ระบบกำรเรียนรู้ทำงไกลฯให้มีประสิทธิภำพยิ่งขึ้น  ดิจิทัลควำมรู้ไม่ได้ถูกจ�ำกัดอยู่แค่ในหนังสือ นักศึกษำ ออมทรัพย์กับธนำคำรออมสิน วัดสำยตำฟรีกับ
           ขอให้กำรลงนำมฯครั้งนี้เป็นสัญญำณและสัญลักษณ์  สำมำรถอ่ำนได้จำกระบบสำรสนเทศด้วยควำม ร้ำนแว่นเจริญ และกิจกรรมน�ำชมห้องรำมค�ำแหง
           ที่ดีของกำรเปิดโลกให้กับข้ำรำชกำร เจ้ำหน้ำที่  สะดวกและรวดเร็ว แต่ขอให้นักศึกษำมีนิสัย อนุสรณ์
   1   2   3   4   5   6   7