Page 6 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 35 วันที่ 10 - 16 ธันวาคม 2561
P. 6
๖ ข่าวรามคำาแหง วันที่ ๑๐ - ๑๖ ธันวาคม ๒๕๖๑
รามค�าแหงที่ www.ru.ac.th ประกาศที่ภาควิชา Part 5 Listening Comprehension
ข่าวกระบวนวิชา ภาษาอังกฤษและภาษาศาสตร์ และ Fanpage Look at the questions below, then listen
ภาค 2/2561 Facebook ของภาควิชาฯ : Department of to each passage—spoken twice—and
write short answers. ข้อสอบ part นี้มี 20 คะแนน
English and Linguistics, Ramkhamhaeng
University นักศึกษาจะมีเวลาอ่านค�าถามก่อนการฟังเรื่องอ่าน
ENG 3201 (EN 309) รายละเอียดของลักษณะข้อสอบ ที่ยาวขึ้น ซึ่งจะคล้ายกับข้อสอบใน part 4 ต่างกัน
การฟังภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ 1 ข้อสอบแบ่งออกเป็น 6 part ดังนี้ ที่ข้อสอบ part นี้ไม่ใช่บทสนทนาเท่านั้นเอง
การตอบก็ตอบแบบสั้น ๆ ให้ได้ใจความเช่นเดียว
English Listening for Comprehension I Part 1 Write down the numbers, กับการตอบค�าถามใน part 4
dates, times etc. you hear. ข้อสอบ part
Part 6 Cloze Dictation
วัน/เวลา/สถานที่เรียน นี้มี 10 ข้อ 10 คะแนน ข้อสอบ part นี้ เป็น Fill in the blanks in the following passage,
Section 1 วันอังคาร 11:30 – 13:20 การเขียนจากการบอกตัวเลขต่าง ๆ วัน เดือน ปี spoken twice, with the words that you hear.
ห้อง SWB 603 เวลาและตัวเลขอื่น ๆ เช่น ถ้านักศึกษาได้ยินว่า ข้อสอบ part นี้มี 20 คะแนน ให้นักศึกษาฟัง
Section 2 วันศุกร์ 09:30 – 11:20 “January the seventh nineteen-eighty” แล้วเติมค�าที่หายไปในช่องว่างที่เว้นว่างไว้ให้
ห้อง SWB 603 นักศึกษาต้องเขียน January 7, 1980 หรือถ้า อาจารย์ ดร.แก้วกัลยา อภัยบัณฑิตกุล
อาจารย์ผู้สอน ได้ยินว่า “two-hundred thousand nine-
Section 1: อาจารย์ ดร.แก้วกัลยา hundred forty” นักศึกษาต้องเขียน 200,940
อภัยบัณฑิตกุล หรือถ้าได้ยินว่า “sixty-three dollars forty- BIT4607
Section 2: อาจารย์ Rick Whisenand nine cents” นักศึกษาต้องเขียน $63.49 เป็นต้น เทคโนโลยีการเก็บรักษาพันธุ์พืช
ต�าราที่ใช้ Part 2 Word Differentiation. Plant Preservation Technology
ENG 3201 (EN 309) การฟังเพื่อความ Each of the sentences—spoken twice—
เข้าใจ 1 แต่งโดย รศ. จารุพรรณ เพ็งศรีทอง will contain one of the four words in วัน/เวลา/สถานที่เรียน
ค�าอธิบายกระบวนวิชา A to D. Choose the word that you hear. คณะวิทยาศาสตร์ อาคารคีรีมาศ (KMB)
ชั้น 2
ศึกษาวิธีและฝึกฟัง โดยการเน้นการจ�าแนก ข้อสอบ part นี้มี 15 ข้อ 15 คะแนน นักศึกษา อาจารย์ผู้สอน
เสียงของค�าที่มีการออกเสียงคล้ายกัน ค�าที่มีการลง จะได้ยินเสียงอ่านประโยคครั้งละหนึ่งประโยค ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วราพร วีระพลากร
เสียงเน้นหนัก พร้อมทั้งจับท�านองเสียง ตลอดจน สิ่งที่นักศึกษาต้องท�าใน part นี้คือ หาตัวเลือก ค�าอธิบายรายวิชา
ฝึกฟังข้อความสั้น ๆ ได้แก่ บทสนทนา บทสัมภาษณ์ ที่ถูกต้องจากบรรดาตัวเลือกที่ออกเสียงคล้าย ๆ ความหลากหลายทางชีวภาพ หลักการ
ข่าว บทโฆษณา ฝึกเขียนตามค�าบอก และเขียนบท กันจากตัวเลือก A ถึง D ว่าตัวเลือกใดเป็นค�าที่มี เก็บรักษาพันธุกรรมพืช การเก็บรักษาพันธุกรรม
สรุปจากข้อความที่ได้ยิน อยู่ในประโยคที่นักศึกษาได้ยิน พืชทั้งในและนอกสภาพถิ่นที่อยู่เดิม สรีรวิทยา
จุดมุ่งหมายของกระบวนวิชา Part 3 Contractions. ของเมล็ดพันธุ์และสรีรวิทยาความเครียดของพืช
1. ให้ผู้เรียนเข้าใจวิธีการฟังและฝึกฟัง Find the contraction in each sentence การเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์ การเก็บรักษาแบบระยะสั้น
ภาษาอังกฤษจากเจ้าของภาษา and write the contracted part in its ระยะปานกลาง และระยะยาว การประยุกต์ใช้
2. ให้ผู้เรียนเข้าใจการลงเสียงเน้นหนัก full form, e.g. If you hear: “At last I’ve เทคโนโลยีชีวภาพในการเก็บรักษาพันธุกรรมพืช
และท�านองเสียงซึ่งเป็นลักษณะส�าคัญของภาษาอังกฤษ found a boy friend”—you can write รวมทั้งปฏิบัติการ
3. ให้ผู้เรียนได้ฝึกฟังข้อความสั้น ๆ เช่น either “I have” or just “have.” In the ต�ารา/เอกสารประกอบการเรียน
บทสนทนา บทสัมภาษณ์ ข่าว และบทโฆษณา case of “won’t” you write “will not.” วราพร วีระพลากร. 2549. เทคโนโลยี
4. ให้ผู้เรียนได้ฝึกเขียนตามค�าบอก ข้อสอบ part นี้มี 15 ข้อ 15 คะแนน นักศึกษา การเก็บรักษาพันธุ์พืช. ส�านักพิมพ์มหาวิทยาลัย
5. ให้ผู้เรียนได้ฝึกเขียนบทสรุปจากข้อความ จะได้ยินประโยคครั้งละหนึ่งประโยค โดยที่ประโยค รามค�าแหง. กรุงเทพฯ
ที่ได้ยิน ทุกประโยคที่ได้ยินจะมีค�าที่มีการลดเสียงหรือ แนวทางการวัดผล
แนวทางการเรียน การย่อให้สั้นลง สิ่งที่นักศึกษาต้องท�าคือเขียน - ข้อสอบแบบอัตนัย
การบรรยายและฝึกฟังจาก CD ซึ่งมีจ�าหน่าย รูปเต็มของค�าที่มีการลดเสียง เช่น ถ้าประโยค - ท�าการทดลองในห้องปฏิบัติการ
- น�าเสนอผลการทดลองและศึกษา
พร้อม script และตัวอย่างข้อสอบ 2 ชุด พร้อม ที่ได้ยินเป็น “He’ll go with you tomorrow ค้นคว้างานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ค�าเฉลยที่ภาควิชาภาษาอังกฤษและภาษาศาสตร์ morning.” ค�าที่มีการลดเสียงคือค�าว่า ’ll ให้ ข้อแนะน�าในการเรียน
เนื้อหาวิชา นักศึกษาเขียนรูปเต็มค�าเสียงที่ลดนี้ คือ will นักศึกษาควรเข้าเรียนเพื่อฝึกปฏิบัติการ
ตัวเลขที่ใช้ในชีวิตประจ�าวัน ความส�าคัญ และหากมีปัญหาเกี่ยวกับการเรียนสามารถมาพบ
ของเสียงท้ายค�าและเสียงซึ่งเกิดจากการลดพยางค์ นั่นเอง ถ้าเสียงที่ลดคือ “We won’t ….” ให้นักศึกษา อาจารย์ผู้สอนได้ตามช่องทางที่ให้ไว้ นอกจากนี้
ความส�าคัญในการเน้นพยางค์และท�านองเสียง เขียน will not ถ้าเป็น “I’m not ….” ให้นักศึกษา นักศึกษาที่เข้าเรียนจะได้รับแบบทดสอบท้ายบท
การเชื่อมเสียงระหว่างค�า การตัดเสียงและการกลมกลืน เขียน I am เป็นต้น ซึ่งอาจารย์จะตรวจพร้อมทั้งให้ค�าแนะน�าค�าตอบ
เสียง ค�าบอกลักษณะคน สิ่งของ รูปร่าง ทิศทาง Part 4 Read the questions below, ที่ถูกต้อง และส่งคืนให้ในชั่วโมงเรียนถัดไป
และค�าแนะน�าต่าง ๆ บทสนทนาทางโทรศัพท์ then listen to the dialogues and answer ข้อแนะน�าในการสอบ
Active Voice และ Passive Voice และ การละ them. ข้อสอบ part นี้เป็นการตอบค�าถามจาก นักศึกษาควรฝึกท�าแบบทดสอบท้ายบท
คุณศัพท์ กริยา สรรพนาม ที่คู่สนทนาเคยกล่าว การฟังบทสนทนาสองบท 20 คะแนน นักศึกษา และส่งทุกครั้ง
ลักษณะข้อสอบ/วันสอบ มีเวลาอ่านค�าถามของแต่ละบทสนทนาก่อนการฟัง ช่องทางการติดต่อกับอาจารย์ผู้สอน
อัตนัยผสมปรนัย 100 ข้อ ภาควิชาฯ เพื่อให้นักศึกษารู้ว่าจะจับประเด็นใดก่อน และ v_veraplakorn@hotmail.com
จัดสอบเอง เวลาและสถานที่สอบจะประกาศ นักศึกษาสามารถเขียนตอบแบบสั้น ๆ ให้ได้ใจความ โทร 0-2319-4385
ให้ทราบในภายหลังทาง web site ของมหาวิทยาลัย ไม่จ�าเป็นต้องตอบเป็นประโยคที่สมบูรณ์ ผศ. ดร. วราพร วีระพลากร