Page 3 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 7 วันที่ 28 พฤษภาคม - 3 มิถุนายน 2561
P. 3

วันที่ ๒๘ พฤษภาคม - ๓ มิถุนายน ๒๕๖๑                     ข่าวรามคำาแหง                                                               ๓



             สองกูรูสื่อโซเชียลมีเดียแนะทริคเด็ด



            ทำ�เพจให้ปัง สร้�งเนื้อห�ถูกใจวัยใส












                                                                                                             หลายคนคงเคยได้ยินเสียงเพลง

                                                                                                        อันไพเราะซึ่งขับร้องโดยหม่อมราชวงศ์-

                                                                                                        ถนัดศรี  สวัสดิวัตน์  เพลงหนึ่ง ชื่อ

                                                                                                                “สีชัง”

                                                                                                             สีชังเป็นเกาะในจังหวัดชลบุรี

                สองกูรูจากสื่อโซเชียลมีเดีย  แนะเทคนิคทำาเพจให้ปัง!  สร้างเนื้อหาให้ถูกใจวัยใส  ดึงจุดแข็งของมหาวิทยาลัย  มีความสวยงาม  ความสำาคัญและ
          ที่เป็นขุมคลังสติปัญญามาสร้างแรงดึงดูด  โดยอาศัยเทคนิค 3Cs&1A  ในโอกาสเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ   ความเป็นมาที่น่าสนใจหลายประการ

          ให้กับบุคลากรที่ปฏิบัติงานด้านการประชาสัมพันธ์ของคณะและสาขาวิทยบริการฯ 23 จังหวัด  ในโครงการ
          อบรมเชิงปฏิบัติการ  เรื่อง  “นักประชาสัมพันธ์ยุคดิจิทัล”  จัดโดยคณะกรรมการประชาสัมพันธ์  และงานประชาสัมพันธ์      ที่  “ข่าวรามคำาแหง”  จะกล่าวถึง
          มหาวิทยาลัยรามคำาแหง  เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2561  ณ ห้อง 803 ชั้น 8 อาคารท่าชัย               ในวันนี้นั้น เป็น

                                นายนภพัฒน์จักษ์  อัตตนนท์  Online Editor : Workpoint News  กล่าวว่าหลักการ           พระจุฑาธุชราชฐาน  ที่แม้จะถูกสร้าง
                           สร้างเนื้อหาให้ถูกใจวัยใส  ต้องทำาเนื้อหาให้กระชับตรงตามพฤติกรรมของคน  ซึ่งคนยุคนี้   ขึ้นมานานกว่า ๑ ศตวรรษ แล้ว

                           ใช้สื่อออนไลน์จำานวนมาก  และสื่อออนไลน์กับสื่อดั้งเดิม  เช่นโทรทัศน์  หนังสือพิมพ์
                           ก็มีข้อแตกต่างหลากหลาย  ดังนั้นพฤติกรรมของคนใช้สื่อออนไลน์กับสื่อดั้งเดิมจึงมี     แต่ยังคงความงดงามไม่แปรเปลี่ยน

                           ความแตกต่างกันมาก                                                                 พระจุฑาธุชราชฐาน เป็นพระราชวัง
                                “จากพฤติกรรมความสนใจของเด็กยุคนี้ที่มีมากมายจนนับไม่ถ้วน  จึงไม่มีใคร   บนเกาะแห่งเดียวในประเทศไทย

                           อาจหาญสรุปได้ว่ามีอะไรบ้าง  ดังนั้นต้องหันกลับมาโฟกัสว่าเราจะทำาอะไรบนสื่อออนไลน์     สร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จ
          ให้ดึงดูดความสนใจ  สำาหรับมหาวิทยาลัยรามคำาแหงมีจุดแข็งที่เป็นองค์กรการศึกษา  เป็นขุมคลังของสติปัญญา  พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  เมื่อปีพุทธศักราช
          และวิชาการ  ต้องเลือกเนื้อหาเหล่านั้นมาดัดแปลงเป็นสารที่คนต้องการจะเสพให้ได้  จากตำาราเล่มหนาๆ

          องค์ความรู้ของ 14 คณะในมหาวิทยาลัย  แปรรูปเป็นสารที่สามารถเข้าใจได้ง่ายเหมือนเพื่อนเล่าให้ฟัง”  ๒๔๓๒
                นายนภพัฒน์จักษ์  กล่าวอีกว่าการประชาสัมพันธ์บนสื่อออนไลน์ต้องคำานึงถึงวัตถุประสงค์และเป้าหมาย      เพื่อเป็นที่ประทับแปรพระราชฐาน

          ก่อนลงมือทำาด้วย  ไม่ควรทำาสิ่งที่ไม่รู้ว่าจะทำาไปเพื่ออะไรหรือทำาแล้วไม่เกิดประโยชน์อะไรกับใคร เช่นข่าวซำ้าๆ   และพระราชวงศ์
           ที่คัดลอกเนื้อหาจากที่อื่นมาแปะบนหน้าเพจของตัวเอง  หรือทำาสิ่งที่ทำาแล้วโลกนี้ไม่ได้อะไรขึ้นมา  แต่ควร     ปัจจุบัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

          สื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายให้ตรงประเด็น  กระชับ  เข้าใจง่าย  เพื่อการประชาสัมพันธ์จะเกิดประสิทธิภาพ
                                ด้าน นายอภิสิทธิ์  ศุภกิจเจริญ  ช่างภาพและเจ้าของเพจ “ที่ที่พ่อไป”  ผู้ดูแลเว็บไซต์   ได้รับมอบสิทธิการใช้ที่ดินจากกรมธนารักษ์

                           ข่าวภาษาอังกฤษของ TPBS  เผยว่าสื่อกระแสหลักของคนยุคนี้มีทั้งสื่อดั้งเดิมจำาพวกโทรทัศน์   ให้ดูแลโบราณสถานในพื้นที่
                           วิทยุ หนังสือพิมพ์  และสื่อใหม่คือโซเชียลมีเดียที่ขยายตัวตามอัตราการเติบโตของเทคโนโลยี      โดยส่วนหนึ่งมีการจัดตั้งสถานี
                           คนยุคนี้จึงเปรียบเสมือนปลาสองนำ้าที่ต้องปรับตัวและอาศัยอยู่บนโลกที่มีการเปลี่ยนแปลง  วิจัยวิทยาศาสตร์ทางทะเลและศูนย์-

                           และไร้ข้อจำากัดในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต                                      ฝึกหัดนิสิต
                                “อิทธิพลของอินเทอร์เน็ตทำาให้ตลาดออนไลน์และเนื้อหาข่าวสารต่างๆ

                           ผุดขึ้นมากมายบนโซเชียลมีเดียหลายคนสร้างเพจเฟซบุ๊ก  ด้วยผลประโยชน์ด้านกำาไร        และจัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์พระจุฑา-
          เชิงธุรกิจและอีกหลายปัจจัย  ทำาให้พยายามดึงดูดให้คนมาปฏิสัมพันธ์ กดไลค์และกดติดตามจำานวนมากๆ”  ธุชราชฐาน

                นายอภิสิทธิ์  กล่าวต่อไปว่าการจะทำาเพจให้ปัง  อาศัย 3Cs&1A คือ Content-เนื้อหา Consumer-      น่าชมและน่าศึกษาหาความรู้
          กลุ่มเป้าหมาย  Current-เกาะกระแส  และ Analytic-วิเคราะห์สถิติ  โดยการสร้างคอนเทนท์หรือเนื้อหาที่ดี   เป็นอย่างยิ่ง

          น่าสนใจ ในปัจจุบันพบว่าเนื้อหา “วิดีโอ” เป็นคอนเทนท์ที่มีการปฏิสัมพันธ์สูงสุดในโซเชียลมีเดียเนื่องจาก
          สามารถดึงดูดความสนใจได้ดี  โดยเฉพาะวิดีโอที่มีความยาว 2 นาที สอดคล้องกับแนวทางและจริต              นับเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของเกาะ
          ของเพจนั้นๆ  ซึ่งเนื้อหาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบันคือ  เคล็ดลับที่ใช้งานได้จริงเนื้อหาที่สร้าง   ที่ชื่อสีชัง

          แรงบันดาลใจ เนื้อหาประเภทอาหารและสูตรอาหาร  คลิปสัตว์น่ารัก  และมิวสิควิดีโอ เป็นต้น
                ทั้งนี้  เนื้อหาที่มหาวิทยาลัยควรนำามาใช้เพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับการประชาสัมพันธ์  คือ  แชร์ข่าวภายใน   เปลวเทียนให้แสง รามคำาแหงให้ทาง

          ความสำาเร็จ และเหตุการณ์สำาคัญต่างๆ เช่นการก่อตั้งมหาวิทยาลัยรามคำาแหง เป็นต้น การพาทัวร์มหาวิทยาลัย
          ผ่านวิดีโอหรือไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก  การสร้างกลุ่มที่เชื่อมต่อกับเพจหลัก           (อ่านต่อหน้า 9)
   1   2   3   4   5   6   7   8