Page 3 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 7 วันที่ 28 พฤษภาคม - 3 มิถุนายน 2561
P. 3
วันที่ ๒๘ พฤษภาคม - ๓ มิถุนายน ๒๕๖๑ ข่าวรามคำาแหง ๓
สองกูรูสื่อโซเชียลมีเดียแนะทริคเด็ด
ทำ�เพจให้ปัง สร้�งเนื้อห�ถูกใจวัยใส
หลายคนคงเคยได้ยินเสียงเพลง
อันไพเราะซึ่งขับร้องโดยหม่อมราชวงศ์-
ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เพลงหนึ่ง ชื่อ
“สีชัง”
สีชังเป็นเกาะในจังหวัดชลบุรี
สองกูรูจากสื่อโซเชียลมีเดีย แนะเทคนิคทำาเพจให้ปัง! สร้างเนื้อหาให้ถูกใจวัยใส ดึงจุดแข็งของมหาวิทยาลัย มีความสวยงาม ความสำาคัญและ
ที่เป็นขุมคลังสติปัญญามาสร้างแรงดึงดูด โดยอาศัยเทคนิค 3Cs&1A ในโอกาสเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ ความเป็นมาที่น่าสนใจหลายประการ
ให้กับบุคลากรที่ปฏิบัติงานด้านการประชาสัมพันธ์ของคณะและสาขาวิทยบริการฯ 23 จังหวัด ในโครงการ
อบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “นักประชาสัมพันธ์ยุคดิจิทัล” จัดโดยคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ และงานประชาสัมพันธ์ ที่ “ข่าวรามคำาแหง” จะกล่าวถึง
มหาวิทยาลัยรามคำาแหง เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2561 ณ ห้อง 803 ชั้น 8 อาคารท่าชัย ในวันนี้นั้น เป็น
นายนภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์ Online Editor : Workpoint News กล่าวว่าหลักการ พระจุฑาธุชราชฐาน ที่แม้จะถูกสร้าง
สร้างเนื้อหาให้ถูกใจวัยใส ต้องทำาเนื้อหาให้กระชับตรงตามพฤติกรรมของคน ซึ่งคนยุคนี้ ขึ้นมานานกว่า ๑ ศตวรรษ แล้ว
ใช้สื่อออนไลน์จำานวนมาก และสื่อออนไลน์กับสื่อดั้งเดิม เช่นโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์
ก็มีข้อแตกต่างหลากหลาย ดังนั้นพฤติกรรมของคนใช้สื่อออนไลน์กับสื่อดั้งเดิมจึงมี แต่ยังคงความงดงามไม่แปรเปลี่ยน
ความแตกต่างกันมาก พระจุฑาธุชราชฐาน เป็นพระราชวัง
“จากพฤติกรรมความสนใจของเด็กยุคนี้ที่มีมากมายจนนับไม่ถ้วน จึงไม่มีใคร บนเกาะแห่งเดียวในประเทศไทย
อาจหาญสรุปได้ว่ามีอะไรบ้าง ดังนั้นต้องหันกลับมาโฟกัสว่าเราจะทำาอะไรบนสื่อออนไลน์ สร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จ
ให้ดึงดูดความสนใจ สำาหรับมหาวิทยาลัยรามคำาแหงมีจุดแข็งที่เป็นองค์กรการศึกษา เป็นขุมคลังของสติปัญญา พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อปีพุทธศักราช
และวิชาการ ต้องเลือกเนื้อหาเหล่านั้นมาดัดแปลงเป็นสารที่คนต้องการจะเสพให้ได้ จากตำาราเล่มหนาๆ
องค์ความรู้ของ 14 คณะในมหาวิทยาลัย แปรรูปเป็นสารที่สามารถเข้าใจได้ง่ายเหมือนเพื่อนเล่าให้ฟัง” ๒๔๓๒
นายนภพัฒน์จักษ์ กล่าวอีกว่าการประชาสัมพันธ์บนสื่อออนไลน์ต้องคำานึงถึงวัตถุประสงค์และเป้าหมาย เพื่อเป็นที่ประทับแปรพระราชฐาน
ก่อนลงมือทำาด้วย ไม่ควรทำาสิ่งที่ไม่รู้ว่าจะทำาไปเพื่ออะไรหรือทำาแล้วไม่เกิดประโยชน์อะไรกับใคร เช่นข่าวซำ้าๆ และพระราชวงศ์
ที่คัดลอกเนื้อหาจากที่อื่นมาแปะบนหน้าเพจของตัวเอง หรือทำาสิ่งที่ทำาแล้วโลกนี้ไม่ได้อะไรขึ้นมา แต่ควร ปัจจุบัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายให้ตรงประเด็น กระชับ เข้าใจง่าย เพื่อการประชาสัมพันธ์จะเกิดประสิทธิภาพ
ด้าน นายอภิสิทธิ์ ศุภกิจเจริญ ช่างภาพและเจ้าของเพจ “ที่ที่พ่อไป” ผู้ดูแลเว็บไซต์ ได้รับมอบสิทธิการใช้ที่ดินจากกรมธนารักษ์
ข่าวภาษาอังกฤษของ TPBS เผยว่าสื่อกระแสหลักของคนยุคนี้มีทั้งสื่อดั้งเดิมจำาพวกโทรทัศน์ ให้ดูแลโบราณสถานในพื้นที่
วิทยุ หนังสือพิมพ์ และสื่อใหม่คือโซเชียลมีเดียที่ขยายตัวตามอัตราการเติบโตของเทคโนโลยี โดยส่วนหนึ่งมีการจัดตั้งสถานี
คนยุคนี้จึงเปรียบเสมือนปลาสองนำ้าที่ต้องปรับตัวและอาศัยอยู่บนโลกที่มีการเปลี่ยนแปลง วิจัยวิทยาศาสตร์ทางทะเลและศูนย์-
และไร้ข้อจำากัดในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ฝึกหัดนิสิต
“อิทธิพลของอินเทอร์เน็ตทำาให้ตลาดออนไลน์และเนื้อหาข่าวสารต่างๆ
ผุดขึ้นมากมายบนโซเชียลมีเดียหลายคนสร้างเพจเฟซบุ๊ก ด้วยผลประโยชน์ด้านกำาไร และจัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์พระจุฑา-
เชิงธุรกิจและอีกหลายปัจจัย ทำาให้พยายามดึงดูดให้คนมาปฏิสัมพันธ์ กดไลค์และกดติดตามจำานวนมากๆ” ธุชราชฐาน
นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่าการจะทำาเพจให้ปัง อาศัย 3Cs&1A คือ Content-เนื้อหา Consumer- น่าชมและน่าศึกษาหาความรู้
กลุ่มเป้าหมาย Current-เกาะกระแส และ Analytic-วิเคราะห์สถิติ โดยการสร้างคอนเทนท์หรือเนื้อหาที่ดี เป็นอย่างยิ่ง
น่าสนใจ ในปัจจุบันพบว่าเนื้อหา “วิดีโอ” เป็นคอนเทนท์ที่มีการปฏิสัมพันธ์สูงสุดในโซเชียลมีเดียเนื่องจาก
สามารถดึงดูดความสนใจได้ดี โดยเฉพาะวิดีโอที่มีความยาว 2 นาที สอดคล้องกับแนวทางและจริต นับเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของเกาะ
ของเพจนั้นๆ ซึ่งเนื้อหาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบันคือ เคล็ดลับที่ใช้งานได้จริงเนื้อหาที่สร้าง ที่ชื่อสีชัง
แรงบันดาลใจ เนื้อหาประเภทอาหารและสูตรอาหาร คลิปสัตว์น่ารัก และมิวสิควิดีโอ เป็นต้น
ทั้งนี้ เนื้อหาที่มหาวิทยาลัยควรนำามาใช้เพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับการประชาสัมพันธ์ คือ แชร์ข่าวภายใน เปลวเทียนให้แสง รามคำาแหงให้ทาง
ความสำาเร็จ และเหตุการณ์สำาคัญต่างๆ เช่นการก่อตั้งมหาวิทยาลัยรามคำาแหง เป็นต้น การพาทัวร์มหาวิทยาลัย
ผ่านวิดีโอหรือไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก การสร้างกลุ่มที่เชื่อมต่อกับเพจหลัก (อ่านต่อหน้า 9)