Page 3 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 37 วันที่ 24 - 30 ธันวาคม 2561
P. 3

วันที่ ๒๔ - ๓๐ ธันวาคม ๒๕๖๑                           ข่าวรามคำาแหง                                                               ๓













                                                                                  ธุรกิจ  รวมถึงกฎต่างๆ ด้านเศรษฐศาสตร์ เช่น การลดน้อยถอยลง ซึ่งเป็น
                                                                                  สิ่งที่นักศึกษาต้องเข้าใจ โดยวิธีการเรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์เป็นการเรียนรู้
                                      เจาะประเด็น                                 จากเศรษฐกิจที่ผ่านมาก่อนหน้านี้  โดยไม่จ�าเป็นต้องนับหนึ่งใหม่ หรือล้มเหลว
                                                                                  เหมือนที่เคยผ่านมา เป็นวิธี copy & learning เพื่อให้เรียนรู้และน�ามา
                                      ECO 1003                                    พัฒนาต่อยอด”

                                                                                         ด้านเศรษฐศาสตร์มหภาค เป็นการมององค์รวม นโยบายต่างๆ
                                                                                  โดยสิ่งแรกที่นักศึกษาต้องรู้ เช่น เรื่อง GDP ที่ได้ยินในข่าวตลอด นักศึกษา

                                                                                  ต้องเข้าใจว่าหมายถึงอะไร มีปัจจัยใดบ้างที่ก�าหนด GDP  ซึ่งจะเชื่อมโยง
                                                                                  นโยบายการเงิน นโยบายการคลัง และนโยบายที่เกี่ยวข้องกับด้านระหว่าง
                   เจาะประเด็น ECO 1003 แบบเน้นๆ เผยแนวข้อสอบที่ซุกซ่อนอยู่ใน     ประเทศ เช่น การที่รัฐบาลก�าหนดโครงการต่างๆ ให้เงินอุดหนุนคนจน
           ต�ารา ศาสตร์แห่งการจัดการทรัพยากรอันมีจ�ากัด หวังนักศึกษาเรียนรู้และ   การกระตุ้นเศรษฐกิจ การช้อปช่วยชาติ  ส่งผลกระทบอย่างไรกับเศรษฐกิจ เป็นต้น
           ต่อยอด พร้อมย�้าเตือนใช้อินเทอร์เน็ตอย่างเป็นประโยชน์                         “เศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจ�าวันของเราอย่างมาก
                   อาจารย์เสวียน แก้ววงษา อาจารย์ประจ�าคณะเศรษฐศาสตร์             แม้กระทั่งการผลิตสินค้า OTOP ระดับชุมชน ซึ่งหากใช้มุมมองของเศรษฐศาสตร์
           ผู้สอนวิชา ECO 1003 เศรษฐศาสตร์ทั่วไป เล่าถึงความหมายเบื้องต้นของ      จะช่วยแก้ปัญหาได้พอสมควร เช่นปัญหาด้านเศรษฐศาสตร์ ต้องรู้ว่า จะผลิต

           เศรษฐศาสตร์ว่า เป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจ�ากัด เพื่อตอบสนองความ  อะไร จะผลิตอย่างไร และจะผลิตเพื่อใคร  ซึ่งปัญหาที่เคยเจอคือ ผลิตภัณฑ์
           ต้องการของมนุษย์ที่มีอยู่อย่างไม่จ�ากัด เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยใช้  ที่ชาวบ้าน/ชุมชนผลิตนั้น สามารถผลิตได้ดี มีคุณภาพ แต่ขายได้น้อย เพราะ
           หลักการบริหารจัดการ ซึ่งไม่ได้มองที่ก�าไรของบริษัทเป็นหลัก แต่มองว่า   ไม่ได้ฉุกคิดถึงปัญหาว่าจะผลิตเพื่อใครหรือขายให้ใคร  ดังนั้นปัญหาง่ายๆ
           สังคมจะได้รับประโยชน์อย่างไรมากกว่า โดยความสัมพันธ์ของวิชาเศรษฐศาสตร์  ทางเศรษฐศาสตร์จะช่วยป้องกันปัญหาอื่นๆ ที่จะตามมาได้อย่างมีระบบ
           จะเกี่ยวข้องกับศาสตร์หลายด้าน อาทิ ศาสตร์ด้านการเมืองการปกครอง เช่น    และครอบคลุม”
           การใช้นโยบายของภาครัฐที่วิเคราะห์ด้านความคุ้มทุนและผลกระทบต่างๆ               อาจารย์เสวียน เผยเทคนิคการอ่านหนังสือสอบว่า ทุกวิชาจะมีหัวใจ
           ศาสตร์ด้านกฎหมาย เช่น การออกกฎหมายเพื่อป้องกันการผูกขาดสินค้า   ส�าคัญของแต่ละบท สรุปเป็นสาระส�าคัญ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักศึกษาควรเข้าใจ
           ศาสตร์ทางด้านการบริหารจัดการ เช่นการใช้เป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์ธุรกิจ   เมื่ออ่านจบในแต่ละบท และหนีไม่พ้นที่อาจารย์จะน�าเรื่องดังกล่าวมาออก
           และการพยากรณ์เกี่ยวกับอุตสาหกรรม เป็นต้น                               ข้อสอบ โดยไม่อยากให้นักศึกษายุคปัจจุบันเรียนแบบท่องจ�า เพราะหาก

                                                                                  อาจารย์พลิกข้อสอบนิดหนึ่งก็ท�าไม่ได้แล้ว แต่ถ้าอ่านด้วยความเข้าใจก็ไม่
                                                                                  ต้องกลัวโจทย์ข้อสอบ นอกจากนี้ ในต�าราเรียนยังมีแบบฝึกหัดท้ายบท
                                                                                  พร้อมเฉลยให้นักศึกษาฝึกท�าด้วย อ�านวยความสะดวกส�าหรับนักศึกษาที่ไม่มี
                                                                                  เวลาเข้าเรียน และมีช่องทางติดต่ออาจารย์ผู้สอนผ่านเฟซบุ๊ก : Eco1003
                                                                                  มหาวิทยาลัยรามค�าแหง ซึ่งมีการอัพโหลดเอกสารประกอบการสอนบางส่วนด้วย
                                                                                         “อาจารย์เน้นย�้านักศึกษาเสมอว่า อ่านต�าราแล้วให้คิดตามแบบ
                                                                                  เชื่อมโยงกับชีวิตประจ�าวัน เพื่อเราจะเข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้น เพราะเศรษฐศาสตร์

                                                                                  เหมือนศาสตร์ด้านสังคมที่ยกสิ่งที่อยู่รอบตัวเรามาเขียนเป็นทฤษฎี ซึ่งแต่ละ
                                                                                  สภาวการณ์ของบ้านเมืองล้วนมีผลต่อเศรษฐกิจ เช่น จ�านวนนักท่องเที่ยวจีน
                                                                                  ที่ลดลง ส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงแรม แม่ค้า พ่อค้า สินค้า OTOP ที่เคยขาย
                   ส�าหรับเนื้อหาภาพรวมของวิชา ECO 1003 เศรษฐศาสตร์ทั่วไป         นักท่องเที่ยวได้ ล้วนได้รับผลกระทบ เมื่อขายของไม่ได้ รายได้ก็น้อย ผลิต
           เป็นความรู้พื้นฐานทางเศรษฐศาสตร์ ซึ่งเป็นศาสตร์ด้านสังคมที่น�ามาประยุกต์   ก็น้อย การบริโภคก็น้อย(เพราะไม่มีรายได้) ซึ่งส่งผลให้ GDP ของประเทศ
           วิเคราะห์ให้อยู่ในรูปแบบทางทฤษฎี เน้นให้เข้าใจความหมาย และทราบถึง      น้อยลงตามไปด้วย เป็นต้น
           ความส�าคัญของเศรษฐศาสตร์ซึ่งอยู่รอบตัวเรา รวมถึงการด�าเนินการจัดการ           โดยลักษณะการคิดแบบนี้จะท�าให้เราคิดและมองอย่างเป็นระบบ
           เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ โดยมีผู้ร่วมสอน 3 ท่าน คือ รศ.ดร.ปริณภา จิตราภัณฑ์,   มากขึ้น เมื่อต้องวางแผนโดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีอ�านาจในการด�าเนินนโยบาย
           อ.เสวียน แก้ววงษา และ อ.พรรณรวีย์ จันทรมาศ เนื้อหาตามต�าราเรียน        ต่างๆ ก็ต้องมองหาแนวทางที่จะด�าเนินการให้ครอบคลุมที่สุด พร้อมกันนี้

           จะแบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นหัวใจส�าคัญของวิชานี้ คือ บทที่ 1-6 เป็นการ  ก็ต้องส่งผลกระทบในด้านที่ไม่ดีน้อยที่สุดด้วย”
           ศึกษาพื้นฐานเศรษฐศาสตร์จุลภาค และบทที่ 7-12 เป็นการศึกษาพื้นฐาน               อาจารย์เสวียน กล่าวทิ้งท้ายว่า “มหาวิทยาลัยรามค�าแหงมีการเรียน
           เศรษฐศาสตร์มหภาค                                                       การสอนในรูปแบบเปิดโอกาสทางการศึกษา  เป็นห่วงนักศึกษาที่ไม่มีเวลา
                   อาจารย์เสวียน กล่าวต่อไปว่าเศรษฐศาสตร์จุลภาค จะเป็นการศึกษา    เข้าเรียน ไม่อยากให้ละทิ้งการอ่านหนังสือ โดยปัจจุบันนักศึกษายุคใหม่เติบโต
           ในรูปแบบหน่วยเล็ก หรือ หน่วยย่อย เช่น เรื่องความพอใจและความต้องการ     มาพร้อมกับการหาข้อมูลได้อย่างง่ายๆ บนอินเทอร์เน็ต ผลกระทบที่สังเกต
           ของบุคคลท�าให้เราเข้าใจปัจจัยการก�าหนดราคา  เรื่องทฤษฎีที่เกี่ยวกับ    ได้คือนักศึกษาอ่านหนังสือไม่จบเล่ม อยากรู้อะไรก็เสิร์ช พอได้ค�าตอบ
           การผลิต/ต้นทุน รายรับ ก�าไร และเรื่องลักษณะของตลาดที่ประกอบด้วย        ก็ละไป ท�าให้ไม่สามารถเข้าใจศาสตร์นั้นๆ ได้อย่างแท้จริง แต่ก็มีข้อดีของ

           ตลาดที่มีการแข่งขันสมบูรณ์ ตลาดผูกขาด ตลาดผู้ซื้อผู้ขายน้อยราย         การค้นคว้าบนอินเทอร์เน็ตหากนักศึกษาใช้ถูกวิธี คือเมื่อนักศึกษาเจอประเด็น
           ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด ท�าให้เราเข้าใจถึงความได้เปรียบ/เสียเปรียบในตลาด   ที่ไม่เข้าใจ ก็เสิร์ชหา หรือสอบถามอาจารย์ ท�าให้ได้รับความรู้เพิ่มขึ้น
           และพยายามผลักดันให้เกิดตลาดที่เกิดประโยชน์ที่ดีที่สุดกับสังคม คือตลาด  ซึ่งเป็นการใช้ช่องทางดิจิทัลอย่างเป็นประโยชน์มากกว่าเป็นโทษ แต่ต้อง
           ที่มีการแข่งขันสมบูรณ์                                                 ระวังโดยตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลด้วย
                   “เศรษฐศาสตร์จุลภาคจะมองถึงปัจจัยที่ก�าหนดอุปสงค์ อุปทาน และ           ดังนั้น การอ่านหนังสือควบคู่ไปกับการสืบค้น จับประเด็นส�าคัญ
           การวิเคราะห์ต้นทุนการผลิตอย่างคร่าวๆ คล้ายกับหลักบริหารธุรกิจ  แต่จะ   ของแต่ละบทให้ได้ อาจารย์การันตีได้ว่าไม่สอบตกแน่นอน แต่ถ้าอ่านแบบ
           มองปัจจัยกว้างๆ มากกว่า เช่น ต้นทุนคงที่ ต้นทุนแปรผันที่จะน�ามาใช้ใน   กระท่อนกระแท่น อ่านก่อนสอบแบบกะทันหัน ก็จะค่อนข้างเสี่ยง”
   1   2   3   4   5   6   7   8