Page 4 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 26 วันที่ 8 - 14 ตุลาคม 2561
P. 4

๔                                                    ข่าวรามคำาแหง                                วันที่ ๘ - ๑๔ ตุลาคม ๒๕๖๑


                                                                               ‘ผู้หญิงอาเซียน’ ดึงอัตลักษณ์ของสังคม



                                                                               ถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์เชิงวัฒนธรรมตามยุค



              รู้จักอาจารย์วิทย์ดีกรีดอกเตอร์                                        อาจารย์อนุสรณ์ ติปยานนท์
                                                                                นักวิชาการอิสระ ผู้เชี่ยวชาญด้าน
                          นักวิจัยระดับชาติ                                     การเขียนเรื่องสั้นและนวนิยายชี้
                                                                                ‘บทบาทของผู้หญิงในภาพยนตร์

                 เผยโฉมอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์                                    อาเซียน’ เปลี่ยนตามยุคสมัย
          ดีกรีดอกเตอร์จากอังกฤษ บุคลากรคุณภาพ                                  ดึงอัตลักษณ์เด่นของสังคม
          การันตีโดยผลงานวิจัยรางวัลเหรียญทอง                                   ถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์แลก

          เกียรติยศจากเวทีระดับโลก และประสบการณ์                                เปลี่ยนเชิงวัฒนธรรมในการ
          สอนยาวนานกว่า 10 ปี บวกกับความฝัน                                     ประชุมทางวิชาการภาพยนตร์อาเซียนศึกษา และเทศกาลภาพยนตร์
          อยากเป็นอาจารย์ตั้งแต่วัยเยาว์ เผยภูมิใจ                              อาเซียน ครั้งที่ 3 จัดโดยคณะกรรมการบริหารแผนอาเซียน และคณะสื่อสาร
          ได้ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์สู่เด็ก                                 มวลชน เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2561 ณ ห้อง 315 ชั้น 3 อาคารสุโขทัย

          รุ่นใหม่ให้เป็นอนาคตที่ดีของชาติ                                                            อาจารย์อนุสรณ์ เล่าถึงจุดพลิกผันของภาพยนตร์
                 อาจารย์ ดร.จริยา ร่มสายหยุด                                                          อาเซียนเกิดขึ้นหลังสงครามเย็น ภาพยนตร์ได้ผลิต
                                                                                                      ขึ้นทิศทางเดียวกัน เพื่อความเพลิดเพลิน ตามสุขนิยม
          อาจารย์ประจ�าภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์                                                     แบบกรีก เป็นเรื่องความรัก ตลกชวนหัว ความเชื่อภูตผี
          มหาวิทยาลัยรามค�าแหง อดีตนักเรียนทุน                                                        ปีศาจ เช่น แม่นาคพระโขนง ชุมแพ ทางเสือเผ่น

          พสวท. (โครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์                            หรือหนังบู๊ ที่ยังเห็นอิทธิพลจากเรื่องขุนพันธ์
          และเทคโนโลยี โดยความร่วมมือของกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวง                                   ที่พยายามย้อนกลับไปช่วงสงครามเย็น ถอดแบบการ
          วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี) จบปริญญาตรี สาขาเคมี และปริญญาโท สาขา                              ปราบปรามของรัฐที่ต้องการปราบปรามคอมมิวนิสต์
          เคมีอินทรีย์จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมี                                        หรือผู้ไม่หวังดีต่อประเทศชาติ

          ศ.ดร.วิชัย ริ้วตระกูล เป็นอาจารย์ที่ปรึกษางานวิจัย                                  ส่วนภาพยนตร์เกี่ยวกับภูตผีปีศาจ เปลี่ยนไปจากเดิมช่วงก่อนยุค
                 หลังจากเรียนจบปริญญาโท อาจารย์ ดร.จริยา สมัครเป็นอาจารย์       สงครามเย็น เช่น เรื่องแม่นาคพระโขนง จากผีที่ไม่มีตัวตน แต่ยุคหลังมีลักษณะ
          ที่มหาวิทยาลัยรามค�าแหง ตั้งแต่ปี 2547 ก่อนจะได้รับทุนเพื่อบินลัดฟ้าไป  ของความเป็นมนุษย์มากขึ้น แสดงให้เห็นถึงการเข้าสู่ยุคโพสต์โมเดิร์น ภาพยนตร์
          เรียนต่อในระดับปริญญาเอกที่ School of Chemistry, University of        ไทยมีกลิ่นไอผี แสดงให้เห็นความห่วงหาอาลัยแบบมนุษย์ ความรักของผู้ชาย

          Southampton ณ ประเทศอังกฤษ เมื่อปี 2549                               ทรัพย์สมบัติ และความสัมพันธ์แบบครอบครัว
                                              อาจารย์ ดร.จริยา มีผลงานวิจัยที่                ผู้หญิงในภาพยนตร์อาเซียน ผมมีความสนใจบุคคลที่สร้าง
                                       ได้รับรางวัลมากมาย อาทิ ผลงานวิจัยสูตร   ภาพยนตร์ในกัมพูชา คือ เรื่อง งูเก็งกอง ก�ากับโดย  เตีย ลิมกุน ชาวกัมพูชา

                                       สมุนไพรเพื่อใช้ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ได้รับ  เชื้อสายจีน เป็นภาพยนตร์ที่ประสบความส�าเร็จ สามารถเข้าไปชิงรางวัล
                                       รางวัลเหรียญทอง จากเวทีประกวดผลงาน       สิงโตทองค�า ผลิตขึ้นในทศวรรษที่ 70 มีอิทธิพลมาจากละครจักรๆวงศ์ๆ ใน
                                       วิจัยระดับนานาชาติ ณ กรุงเจนีวา ปี 2560   ประเทศไทย ซึ่งกัมพูชา ก็ได้น�าเทพปกรณัม คือ งู/นาค เป็นความเชื่อระหว่าง

                                       ผลงานแอพพลิเคชันส�าหรับวิเคราะห์         มนุษย์กับงู/นาค รับบทโดย ดี เสวต นางเอกตลอดกาลแห่งกัมพูชา และเป็น
                                       พื้นผิวถนน ได้รับรางวัลเหรียญทอง         สัญลักษณ์แห่งความรุ่งเรืองของกัมพูชา มีสายเลือดไทย แม้ชีวิตต้องระหกระเหิน
                                       เกียรติยศ จากเวทีประกวดผลงานวิจัย        ไปอยู่ฝรั่งเศสหลายปี แต่ก็กลับมาอยู่ประเทศบ้านเกิด
                                       ระดับนานาชาติ ณ กรุงเจนีวา ปี 2561                     ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายที่ ดี เสวต แสดงคือเรื่อง “golden
                                       และผลงานระบบการจัดการสัญญาณไฟ            slumbers” อีกทั้ง ดี เสวต ยังเคยเล่นละครเรื่อง รักข้ามขอบฟ้า


           จราจรเพื่อรถฉุกเฉิน ได้รับรางวัลเหรียญทองแดง และ รางวัลพิเศษจาก      คู่กับสมบัติ เมทะนี ขับร้องเพลงโดย สิน ศรีสมุทร และดี เสวต จากนั้นหลังปี
            Korea Invention Promotion Association จากเวทีประกวดผลงานวิจัย       1975 อุตสาหกรรมภาพยนตร์กัมพูชาได้ฟื้นกลับมาอีกครั้ง คือ โบพนา (บุปผา)
            ระดับนานาชาติ  ณ กรุงเจนีวา ปี 2561                                 และยังเป็นชื่อของสถาบันภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในกัมพูชา
                                                                                              อาจารย์อนุสรณ์ กล่าวอีกว่า บทบาทของผู้หญิงอาเซียน โดย
                  อาจารย์ ดร.จริยา เผยว่ามีความฝันอยากเป็นอาจารย์               เฉพาะของกัมพูชานั้น ก่อนที่กองทัพสหรัฐอเมริกาจะเข้ามาก่อสงคราม ลาว
           มหาวิทยาลัยมาตั้งแต่เด็กๆ รวมถึงมีความชอบในวิชาเคมี ที่ได้           กัมพูชา เวียดนาม มีความผูกพันกับประเทศไทยในฐานะของผู้ร่วมปลดปล่อย

           ศึกษาปฏิกิริยา รวมถึงได้ท�าการทดลองประดิษฐ์คิดค้นสิ่งใหม่ๆ ได้อยู่   อิทธิพลกองทัพญี่ปุ่น เสรีไทย ปี 2490-2516 ความเปลี่ยนแปลงของอาเซียนเป็น
           ตลอดเวลา                                                             เชิงวัฒนธรรมมากกว่าการทหาร ปี 2518 -2531 มีนโยบายเปลี่ยนสนามรบให้เป็น
                                                                                สนามการค้า ผู้หญิงแต่ละประเทศสร้างอัตลักษณ์เป็นของตนเองมากขึ้น
                 “ตอนเด็กๆ อยากเป็นอาจารย์มาก ถึงขั้นสงสัยว่าต้องเรียนคณะ       และปี 2531 ประเทศอาเซียนมุ่งไปสู่ความเป็นทุนนิยม

          อะไรถึงจะได้เป็นอาจารย์ พอตอนนี้ได้มาเป็นอาจารย์เต็มตัวมีประสบการณ์                 โดยสรุปแล้ว ผู้หญิงในอาเซียนมีลักษณะต่างกัน ยุคแรกก่อน
          การสอนที่ ม.รามค�าแหงยาวนานกว่า 10 ปี ก็รู้สึกภูมิใจ ได้ถ่ายทอดความรู้  สงครามเย็น ทุกประเทศพอใจในสิ่งที่เป็นตัวของตัวเอง เช่น ประเทศไทย เริ่มถูก
          และประสบการณ์ต่อยอดสู่เด็กรุ่นใหม่ให้เป็นอนาคตที่ดีของชาติ            บังคับให้ใส่หมวก ใส่กระโปรงแทนผ้าถุง เกิดการแบ่งแยกเป็นอัตลักษณ์ขึ้นมา
                 ทุกวันนี้วิทยาศาสตร์เป็นพื้นฐานส�าคัญของการพัฒนาประเทศ และ     ปัจจุบันอยู่ในยุคโพสต์โมเดิร์น เป็นทุนนิยมแบบใหม่ และมีอิทธิพลของ

          จะส�าคัญมากขึ้นอีกในอนาคต ในฐานะอาจารย์ก็ตระหนัก และพยายาม            โซเชียลมีเดียเข้ามาเปลี่ยนผู้หญิง เห็นได้จากละครไทย ที่แสดงบทบาทของ
          อัพเดตความรู้ของตัวเองอยู่ตลอด โดยเฉพาะการท�างานวิจัยที่เป็นการสร้าง  ผู้หญิงชัดเจน เช่น ละครเมีย 2018 ท�าให้เห็นว่าการเรียกร้องของผู้หญิงในละคร
          องค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ออกสู่สังคม”                      (อ่านต่อหน้า11)  หรือภาพยนตร์จะมีมากขึ้นและต้องมีต่อไป
   1   2   3   4   5   6   7   8   9