Page 2 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 43 วันที่ 4 - 10 กุมภาพันธ์ 2562
P. 2

๒                                                    ข่าวรามคำาแหง                                วันที่ ๔ - ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒



           โรงเรียนราชินีบน คว้าแชมป์ประกวคลิปฯ                                                       ทุกคน ไม่ว่าผลการประกวดออกมาเป็นอย่างไร

                                                   (ต่อจากหน้า 1)                                     ขอให้เคารพการตัดสินใจของคณะกรรมการ มีสปริต

                  ทั้งนี้มีนักเรียนจากโรงเรียนมัธยมศึกษาทั้งใน                                        และมีน�้าใจต่อกัน เพราะเชื่อว่าสิ่งที่นักเรียนจะได้รับ
           กรุงเทพฯ และต่างจังหวัดสนใจส่งผลงานเข้าประกวด                                              นอกจากรางวัลแล้ว คือความภาคภูมิใจ ประสบการณ์
           จ�านวนมาก ซึ่งมีทีมที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รอบตัดสิน                                      ที่ได้ช่วยกันผลิตผลงาน และความสามัคคีในหมู่เพื่อน
           จ�านวน 10 ทีม มาน�าเสนอแนวคิดของผลงานต่อ                                                   นั้นมีความส�าคัญ มากกว่าเงินรางวัลที่ได้รับ ขอให้มี
           คณะกรรมการรอบตัดสิน โดยผลการประกวด                                                         ความภูมิใจในตัวเอง เพราะสิ่งเหล่านี้จะอยู่ติดตัว

           มีดังนี้ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม Maneemeenor                                              เราไปตลอด”
           จากโรงเรียนราชินีบน ชื่อผลงาน ชัดเจน ได้รับเงิน
           รางวัล 30,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 6) โรงเรียนอิสลามสันติชน ชื่อผลงาน ชีวิตวุ่น Why?   กองกิจฯ พัฒนาศักยภาพบุคลากร
           ได้แก่ ทีม R-TECH STUDIO  จากวิทยาลัยเทคโนโลยี 7) โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำาแหง ชื่อผลงาน                                          (ต่อจากหน้า 1)
                                  2
           รัตนโกสินทร์ ชื่อผลงาน C =RU “เปลี่ยนอสมการ เงิน 25 บาท ท�าอะไรได้บ้าง 8) โรงเรียนเบญจม-
           ให้เป็นโอกาสของคุณ” ได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท ราชูทิศราชบุรี ชื่อผลงาน จุดเปลี่ยน 9)โรงเรียน  เพราะทรัพยากรมนุษย์เป็นรากฐานที่ส�าคัญที่สุด

           รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ ทีม SWT09  ลาซาล ชื่อผลงาน Loop  และ 10) โรงเรียน         ที่ส่งผลต่อความเจริญรุ่งเรืองหรือล่มสลายของ
           จากโรงเรียนสารสาสน์วิเทศธนบุรี ชื่อผลงาน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ชื่อผลงาน     ประเทศ ทั้งยังเป็นตัวขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ
           ปรับ เปลี่ยน ก่อน 4.0 ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท อนาคตก�าหนดได้ที่ตัวเอง                  ด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มความสามารถใน
           และรางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ ทีม Santichon         ส�าหรับ คณะกรรมการตัดสิน ประกอบด้วย   การแข่งขัน การพัฒนาเศรษฐกิจ ความอยู่ดีมีสุข
           Production House จากโรงเรียนอิสลามสันติชน รองศาสตราจารย์วาริศา พลายบัว อาจารย์คณะ          ความเท่าเทียมเสมอภาค คุณภาพสิ่งแวดล้อม
           ชื่อผลงาน ชีวิตวุ่น Why? และทีม 2.9 จากโรงเรียน สื่อสารมวลชน อาจารย์บัณฑิต สัตย์เพริศพราย   และความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดจน
           เบญจมราชูทิศราชบุรี ชื่อผลงาน จุดเปลี่ยน ได้รับ อาจารย์คณะสื่อสารมวลชน  อาจารย์อนุรักษ์   ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ ดังนั้น การจัด
           เงินรางวัล รางวัลละ 5,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ จันทร์ดำา อาจารย์คณะสื่อสารมวลชน อาจารย์ สัมมนาในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้บุคลากรกองกิจการ

           และเกียรติบัตรทุกรางวัล รวมถึงเงินสนับสนุนการ เอกลักษณ์  อนันตสมบูรณ์ อาจารย์พิเศษคณะ นักศึกษาได้เพิ่มพูนความรู้ ทักษะ นวัตกรรม
           ผลิตสื่อให้แก่ทีมที่ผ่านเข้ารอบตัดสิน ทั้ง 10 ทีม  สื่อสารมวลชน และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สรตี  บทบาทหน้าที่ด้านกิจการนักศึกษาในทศวรรที่ 21
           ทีมละ 3,000 บาท รวม 30,000 บาท               ปรีชาปัญญากุล อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์           ยกระดับบุคลากรด้านกิจการนักศึกษา โดยการ
                  ส�าหรับผลงาน “ชัดเจน” ทีม Manee-              ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. บุญชาล    พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และก�าหนดทิศทาง
           meenor จากโรงเรียนราชินีบน นั้น คณะกรรมการ ทองประยูร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย       การด�าเนินงานให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงที่

           ตัดสินมีมติให้คลิปนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศเนื่องจาก กล่าวว่า การประกวดคลิปเชิงสร้างสรรค์ครั้งนี้   เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและเป็นไปตามกรอบยุทธศาสตร์
           เป็นคลิปที่มีเทคนิคการน�าเสนอเรื่องที่น่าสนใจ เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอน  ชาติต่อไป
           ด้วยการตัดสลับภาพ เนื้อหากระชับเข้าใจง่าย  ปลายหรือเทียบเท่า ปวช. ได้ดึงความสามารถออกมา           “การผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพ จ�าเป็นต้อง
           และแสดงถึงระบบการศึกษา Pre-degree ของ ถ่ายทอดความคิดผ่านบทแสดง อุปกรณ์และ                  ส่งเสริมด้านวิชาการและด้านกิจการนักศึกษา
           มหาวิทยาลัยรามค�าแหงได้เป็นอย่างดี สามารถ เทคโนโลยีที่ทันสมัย ท�าให้นักเรียนได้เรียนรู้การลงมือ  ไปพร้อมกัน เพื่อส่งเสริมทัศนคติเชิงบวกของ
           เข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้อย่างน่าติดตามตั้งแต่ต้นจนจบ  ท�าจริง และผลิตผลงานขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม  นักศึกษา รวมทั้งการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อสร้าง
           คณะกรรมการจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ได้รับรางวัล        นอกจากนี้ ด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวกับมหาวิทยาลัย  บรรยากาศให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
           ชนะเลิศในครั้งนี้                            รามค�าแหง ที่นักเรียนได้ศึกษาหาข้อมูลถ่ายทอด

                  โอกาสนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ลีนา ลิ่มอภิชาต  ผ่านคลิปวิดีโอ ท�าให้นักเรียนได้รู้จักมหาวิทยาลัย  เพราะหลักสูตรแต่ละวิชาไม่สามารถสนองความ
           รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์ ม.ร. กล่าวว่า   รามค�าแหงในเบื้องต้นมาบ้างแล้ว ผมจึงขอยืนยัน  ต้องการและความสนใจของนักศึกษาปัจจุบันได้
           โครงการประกวดคลิปเชิงสร้างสรรค์“ชีวิตดี๊ดี ถึงการให้โอกาสทางการศึกษาของมหาวิทยาลัย         ทั้งหมด จึงจ�าเป็นต้องส่งเสริมการจัดกิจกรรม
           Study@Ramkhamhaeng” จัดขึ้นต่อเนื่องเป็น โดยเฉพาะนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ถ้าใคร      เสริมหลักสูตรให้กับนักศึกษา โดยงานด้านกิจการ
           ปีที่ 2 แล้ว เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การรับสมัคร มีความพร้อมก่อน ก็สามารถสมัครเรียนระบบ   นักศึกษาต้องท�าควบคู่ไปกับกระบวนการเรียนการ

           นักศึกษาใหม่ของมหาวิทยาลัยรามค�าแหงให้เข้าถึง Pre-degree สะสมหน่วยกิตล่วงหน้า เรียนไปพร้อม  สอนด้วย”
           กลุ่มเป้าหมายโดยตรง โดยเปิดโอกาสให้นักเรียน กับการเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายได้ หรือเมื่อ         ผู้ช่วยศาสตราจารย์วุฒิศักดิ์  ลาภเจริญทรัพย์
           ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า ได้แสดง เรียนจบ ม.6 รามค�าแหงก็เป็นสถาบันที่มีสาขาวิชา  อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามค�าแหง กล่าวว่า การ
           ความสามารถในการผลิตคลิปที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ ให้นักเรียนได้เลือกเรียนตามความต้องการและเรียน พัฒนาบัณฑิตให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ
           การศึกษาในมหาวิทยาลัยรามค�าแหงที่แสดงถึง สาขาที่ตรงใจ ด้วยค่าหน่วยกิตถูกที่สุด หน่วยกิตละ  ทัดเทียมกับนานาประเทศ และก้าวไปสู่ประชาคม
           ภาพลักษณ์เชิงบวกเข้าประกวด ชิงเงินรางวัลรวม  25 บาท ที่ค่าหน่วยกิตถูกเช่นนี้ เพราะรามค�าแหง โลกได้อย่างงดงาม นั่นคือ การพัฒนาบัณฑิตให้มี
           100,000 บาท                                  ต้องการให้เยาวชนจากทั่วทั้งประเทศได้เข้าถึงการ ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ ภาษา เทคโนโลยี สังคม
                  ทั้งนี้ ได้เปิดรับผลงานคลิประหว่างวันที่  ศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน                    และวัฒนธรรม รวมทั้งมีทักษะทางวิชาชีพ ตลอดจน

           1 ตุลาคม - 12 ธันวาคม 2561 มีทีมจากโรงเรียน          “มหาวิทยาลัยรามค�าแหง ขอขอบคุณ        ประสบการณ์ชีวิตที่นอกเหนือจากในห้องเรียน
           ต่างๆทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ส่งเข้าประกวด นักเรียน และอาจารย์จากโรงเรียนมัธยมศึกษาทั้งใน  ซึ่งกองกิจการนักศึกษามีส่วนส�าคัญในการพัฒนา
           เป็นจ�านวนมาก และมีทีมที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบ กรุงเทพฯและต่างจังหวัด ที่สนใจส่งผลงานเข้า  คุณภาพ และประสบการณ์ต่างๆให้แก่นักศึกษา
           ตัดสิน จ�านวน 10 ทีม ได้แก่ 1) โรงเรียนสารสาสน์ ประกวดคลิปที่เกี่ยวกับการศึกษาในมหาวิทยาลัย  ขอให้บุคลากรทุกท่านตั้งใจรับฟังความรู้จาก
           วิเทศธนบุรี ชื่อผลงาน ปรับ เปลี่ยน ก่อน 4.0  รามค�าแหง ผมเชื่อว่าเมื่อนักเรียนสามารถผลิต   วิทยากร น�ามาปรับประยุกต์ใช้กับงานที่ตนเอง
           2) โรงเรียนสารวิทยา ชื่อผลงาน เปลวเทียนให้แสง  คลิปส่งเข้าประกวด และผ่านการคัดเลือกจนเข้ารอบ  รับผิดชอบให้ดียิ่งขึ้น และขอให้ตั้งใจท�างานอย่าง

           รามค�าแหงให้ทาง 3) โรงเรียนราชินีบน ชื่อผลงาน  ตัดสินได้นั้น ถือเป็นการแสดงศักยภาพของเยาวชน  เต็มความสามารถ รวมทั้งช่วยเป็นหูเป็นตาและ
           ชัดเจน 4) โรงเรียนบางกะปิ ชื่อผลงาน Bang-up  ที่นอกจากจะใช้เวลาเรียนหนังสือในห้องเรียนแล้ว  ดูแลนักศึกษา จัดกิจกรรมที่ดีและเป็นประโยชน์
           5) วิทยาลัยเทคโนโลยี รัตนโกสินทร์ ชื่อผลงาน  ยังใช้เวลาว่างท�ากิจกรรมที่สร้างสรรค์นอกห้องเรียนด้วย
            2
           C =RU “เปลี่ยนอสมการให้เป็นโอกาสของคุณ”  และ ท้ายที่สุดนี้ขอแสดงความยินดีกับผู้เข้าประกวด  ให้แก่นักศึกษาต่อไป
   1   2   3   4   5   6   7