Page 3 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 33 วันที่ 26 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม 2561
P. 3

วันที่ ๒๖ พฤศจิกายน - ๒ ธันวาคม ๒๕๖๑                  ข่าวรามคำาแหง                                                               ๓























                                                                           0
            มหาวิทยาลัยรามคาแหงจักอยู่ยั้งยืนยง



                                                                                                                           ศ.พิเศษ ดร.จิรโชค  วีระสย
          1.ความน�า                                                                    ส�าหรับการปฐมนิเทศครั้งแรกจัดขึ้น ณ สนามศุภชลาศัยโดยมี

                 ในช่วงประมาณ 6-7 ปี ก่อน พ.ศ. 2560 มีการกล่าวถึงการเปลี่ยนแปลง  นักศึกษาชุดแรกประมาณ 30,000 คนเข้าร่วม ต่อมามีนักศึกษาใหม่ เพิ่มขึ้น
          ในวงการศึกษาทั้งในระดับสากลและในระดับประเทศ  มีหลายประเด็นที่เกี่ยวข้อง  มาอีก ศาสตราจารย์ ดร.ศักดิ์ ผาสุขนิรันต์ จึงจัดให้มีการปฐมนิเทศต้อนรับ
          อันเป็นผลมาจากการก้าวกระโดดของเทคโนโลยี  มีการเน้นเรื่องนวัตกรรม      นักศึกษาชุดที่ 2 อีกประมาณ 8,000 คนในวันที่ 31 กรกฎาคม 2514
          (innovation) และการเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงระดับปั่นป่วนที่เรียกว่า disruptive   ณ สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน และผู้เขียนท�าหน้าที่เป็นพิธีกรเป็น
          หรือ digital disruptions ทุกวงการย่อมได้รับผลกระทบ ซึ่งหากไม่สามารถ   ครั้งที่ 2 ผลรวมของจ�านวนผู้สนใจใฝ่รู้สมัครเป็นนักศึกษารุ่นบุกเบิกมีจ�านวน
          ปรับตัว (adapt) ได้อย่างทันท่วงทีย่อมมีผลท�าให้ลดทอนความส�าคัญ        ถึง 37,000 คนเศษ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวมากกว่าจ�านวนนิสิตนักศึกษาของ
          และความนิยมของการเรียนรู้ในสถาบันอุดมศึกษาไม่ว่าในระดับปริญญาตรี      สถาบันอุดมศึกษาแห่งใดแห่งหนึ่งในยุคนั้นโดยรวมกันทุกชั้นปี

          ปริญญาโท หรือระดับปริญญาเอก แต่หันไปให้ความส�าคัญกับการเรียนด้วยตนเอง
          จากเทคโนโลยีใหม่ รวมทั้ง “ปัญญาประดิษฐ์” (AI : Artificial Intelligence)
          และการเรียนรู้จากการผ่านงานคือประสบการณ์ด้วยตนเอง
                 กรณีของสมาชิกมหาวิทยาลัยรามค�าแหง คือ ม.ร. .... มุ่งรู้  มุ่งเรียน
          จึงมาราม นั้น ผู้เขียนเชื่อว่า สามารถทนทาน และเผชิญกับการเปลี่ยนแปลง
          ต่างๆ ได้โดยย้อนร�าลึกความสามารถในการฝ่าฟันอุปสรรคในช่วงการก่อตั้ง
          และในช่วงด�าเนินการเป็นระยะเวลาเกือบครึ่งศตวรรษมาแล้ว







                                                                                3. ผลงานด้านต่าง ๆ
                                                                                       งานที่เริ่มต้น คือการปฐมนิเทศ การเปิดการเรียนการสอน จุดมุ่งหมาย
                                                                                คือ ให้สนองตอบต่อภารกิจหน้าที่ของการเป็นมหาวิทยาลัย คือ 1) การเรียน
                                                                                การสอน (Teaching)  2) การวิจัย (Research)  3) การให้บริการทางวิชาการ
                                                                                (Public Service) และ 4) ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม งานทั้ง 4 ด้านนี้ ย่อมเป็น
                                                                                ที่ประจักษ์อยู่แล้วดังปรากฏอยู่ในรายงาน และการเสนอข่าวต่อสาธารณะ

                                                                                ทั้งนี้ รายละเอียดต่าง ๆรวมทั้งการริเริ่มโดยคณะผู้บริหารและคณาจารย์
                                                                                เจ้าหน้าที่ชุดต่าง ๆ ในช่วงเวลาเกินกว่า 4 ทศวรรษ เป็นที่น่าภาคภูมิใจ








          2. ผลงานและประสบการณ์จากอดีต
                 เรื่องราวเกี่ยวกับการจัดตั้งมหาวิทยาลัยรามค�าแหงมีปรากฏ
          ในหลายๆ แห่งแล้ว รวมทั้งผู้เขียนได้เคยกล่าวไว้ จากประสบการณ์ในการเป็น

          ผู้หนึ่งในคณะกรรมการเตรียมการจัดตั้งมหาวิทยาลัยรามค�าแหงซึ่งรัฐบาล
          ฯพณฯ จอมพล ถนอม กิตติขจร ได้แต่งตั้งขึ้นจ�านวน 7 คนในวันที่ 3 พฤศจิกายน
          พ.ศ. 2513 ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ ดร.ศักดิ์ ผาสุขนิรันต์ เป็นประธานคณะ
          กรรมการ ส�าหรับผู้เขียนเป็นกรรมการและเลขานุการ ผลส�าเร็จคือสามารถ
          เปิดการเรียนการสอนได้โดยใช้เวลาเตรียมการที่รีบเร่งภายในเวลาอันสั้น
                 มักมีค�ากล่าวว่า “ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน” กรณีที่เป็นสถาบัน   4. ความส่งท้าย
          ก็น่าจะเป็น “ค่าของมหาวิทยาลัยรามค�าแหงอยู่ที่ผลของงาน”  ซึ่งตั้งแต่         ผู้เขียนในฐานะที่เป็นสมาชิกคนต้น ๆ คือ ตั้งแต่เริ่มแรก คือ ปี พ.ศ.

          เริ่มแรกจัดการให้มีการปฐมนิเทศถึง 2 ครั้งได้เป็นผลส�าเร็จก่อนจะเปิดการเรียน  2514 ขอแสดงความเชื่อมั่นว่า ผลงานตั้งแต่เริ่มต้น และผ่านมาเป็นระยะเวลา
          การสอนเป็นครั้งแรกได้ ทั้งนี้เพราะ มีผู้ตื่นตัวทั้งชายและหญิง อายุน้อย  ยาวนานย่อมบ่งชี้ถึงความเป็นไปในอนาคตที่สถาบันการศึกษามหาวิทยาลัย
          อย่างยิ่งคือเพียง 17 ปี และอายุสูงสุดคือเกิน 70 ปี สมัครเข้าเรียนอย่างอุ่น  รามคำาแหงแห่งนี้จักอยู่ “อยู่ยั้งยืนยง” เป็นเวลานานแสนนาน
          หนาฝาคั่ง
   1   2   3   4   5   6   7   8