Page 6 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 18 วันที่ 13 - 19 สิงหาคม 2561
P. 6

๖                                                       ข่าวรามคำาแหง                            วันที่ ๑๓ - ๑๙ สิงหาคม ๒๕๖๑



                 มหาวิทยาลัยรามค�าแหง สาขาวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยนางลักขณา

            ยงไสว หัวหน้าส�านักงาน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ นักศึกษา จัดกิจกรรมเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา

            สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 2561 ระหว่างวันที่ 26 - 28 กรกฎาคม 2561 ดังนี้
                 1.  กิจกรรมท�าบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล-
            อดุลยเดช บรมนาถบพิตร และถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

            ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา

                 2.  กิจกรรมลงนามถวายพระพรเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา
                 3.  กิจกรรมปลูกป่า ต้นไม้ 9 ชนิด จ�านวน 800 ต้น ภายในพื้นที่ของ สาขาวิทยบริการฯ  จังหวัดเพชรบูรณ์
                 4.  กิจกรรมปล่อยปลากินพืช จ�านวน 15,000 ตัว ในสระน�้าในพื้นที่ด้านหลังสาขาฯ  จังหวัดเพชรบูรณ์

                 5.  กิจกรรมพิธีถวายเครื่องราชสักการะและจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล


            เรียงความรองชนะเลิศอันดับ 1 วันไหว้ครู ประจำาปีการศึกษา 2561





           นางสาวสุทธิดา  พิจารย์                                                                      นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ รหัส5804002789


                        ครูผู้ให้แสงสว่าง แห่งปัญญา                                    ครูเป็นผู้ที่มีความเมตตากรุณาต่อศิษย์ทุกๆ คนด้วยความเท่าเทียมกัน
                                                                               มอบความรู้ให้อย่างเต็มก�าลังความสามารถ  เพียงเพื่อมุ่งหวังให้ลูกศิษย์ทุกคนได้ดี

                ใครคือครูครูคือใครได้รู้แจ้ง      ครูคือแสงส่องทางสว่างไสว     มีความเจริญงอกงามในชีวิต  สามารถน�าวิชาความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดจากครู

          แสงที่ชี้คุณธรรมน้อมใจ                 ศิษย์ซึ้งในพระคุณที่หนุนน�า   ไปสานต่อพัฒนาให้กับคนรุ่นหลังต่อไป  และให้ลูกศิษย์ทุกคนได้น้อมน�า
                    ถ้อยค�าสอนค�าสั่งทั้งศาสตร์ศิลป์     ให้รู้สิ้นจากบทเรียนเพียรเน้นย�้า  เอาคุณธรรมมาใช้ในการด�าเนินชีวิตเพื่อเป็นเกราะป้องกันภัยทั้งหลายที่จะ

          ส่งคุณค่าทุกแบบอย่างการกระท�า          ศิษย์จะจ�าค�าครูผู้ชี้ทาง     เข้ามาแผ้วพาน  เพราะคุณธรรมที่ครูได้มอบให้กับเรานั้นเป็นคุณธรรมที่น่ายกย่อง

                หากค�าว่า แสงสว่าง เป็นค�าที่ได้ยินแล้วท�าให้เรารับรู้ได้ว่าหนทางข้างหน้า   เป็นแบบอย่างที่ครูไม่ได้ถ่ายทอดจากค�าพูดเพียงอย่างเดียวเท่านั้น  แต่เป็น
          ที่เราก�าลังจะเดินต่อไปเป็นหนทางที่ถึงแม้ว่าจะมีความมืดมิดปกคลุมอยู่สักเพียงใด   แบบอย่างที่ครูได้ประพฤติปฏิบัติให้เราได้ประจักษ์เสมอมา

          แต่บนทางเส้นนั้นก็จะโรยไปด้วยกลิ่นอายของความหวัง  ความหวังที่จะพบพาน      สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นแสงสว่างแห่งปัญญาที่ครูมุ่งมั่นตั้งใจจะมอบให้กับเรา
          กับความฝันที่เป็นจริงในวันที่การเดินทางของเราได้สิ้นสุดลง  ครูนั้นก็คง   เพราะนอกจากแสงสว่างจะท�าให้รู้สึกอบอุ่นปลอดภัยไร้ขวากหนามแล้ว

          จะเปรียบได้กับผู้ที่คอยชี้ทางของแสงสว่างให้กับเรา  ให้เราเดินทางต่อไป   แสงสว่างยังสื่อถึงเส้นทางแห่งการเริ่มต้น  เริ่มต้นการเรียนรู้จากสิ่งที่ครู
          บนเส้นทางความฝันได้อย่างราบรื่น  เป็นผู้ที่แนะแนวทางของการกระท�า     ตั้งใจมอบให้  การเริ่มต้นที่มีแสงสว่างของครูคอยน�าทาง  จุดสิ้นสุดของเส้นทางนั้น

          ว่าสิ่งใดควรท�าหรือไม่ควรท�า  อบรมบ่มนิสัยให้เราเป็นเด็กดี  เป็นคนดี   ย่อมเจิดจ้าและเปล่งประกายเสมอ  เพราะสิ่งที่ครูได้ชี้แนวทางล้วนแต่เป็นสิ่ง
                                                                               ที่ถูกต้องดีงาม  เพราะไม่มีครูคนไหนอยากเห็นลูกศิษย์ของตนมีอุปสรรค
          ของสังคม แสงที่ถ่ายทอดและส่องประกายสว่างไสวที่ครูได้ชี้ทางให้นั่นก็คือ    บนเส้นทางแห่งความฝัน  ครูมีแต่อยากจะเห็นลูกศิษย์ทุกคนเจิดจ้าและเจิดจรัส
          “แสงสว่างแห่งปัญญา”                                                  บนเส้นทางความฝัน  ซึ่งนั้นคือความภาคภูมิใจของครูเช่นกัน

                แสงสว่างของครูจะเปรียบเหมือนกับพลังอันยิ่งใหญ่ที่จะพาเรา            เราเองในฐานะผู้ที่ได้ถูกขึ้นชื่อว่าเป็นศิษย์มีครู  เมื่อครูท่านได้ชี้ทาง
          ก้าวข้ามความมืดมิดหรืออุปสรรคได้อย่างภาคภูมิใจ  ทุกแบบอย่างทางความคิด   ของแสงสว่างแห่งปัญญาให้กับเราด้วยความเมตตาปรานีแล้ว  เราก็ควร

          ที่ครูได้ถ่ายทอดให้กับเรามากมายนั้นเป็นสรรพวิชาอันมีค่าและจะอยู่กับเรา   ประพฤติปฏิบัติตนให้คู่ควรต่อการได้รับโอกาสอันมีค่านี้  ด้วยการมุ่งมั่น
          ไปจวบจนตลอดชีวิต  เป็นสิ่งที่เราจะน�ามาใช้ในการประกอบสัมมาชีพ  และ   ร�่าเรียนเพียรศึกษา  เพราะว่ามีอีกหลายต่อหลายคนที่พวกเขาต้องการโอกาส

          สามารถท�าให้เรายืนหยัดอยู่ในสังคมได้อย่างภาคภูมิ  เพราะสรรพวิชาเหล่านั้น  อย่างเช่นที่เราได้รับ  แต่ก็ไม่มีโอกาสนั้น  เราที่ได้รับโอกาสนั้นมา  สิ่งต่อไป

          ไม่ใช่เป็นสิ่งที่โลดเล่นในต�าราหรือในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว  แต่ได้รวมไปถึง   ที่ควรท�าก็คือการตั้งใจพัฒนาตนเองเพื่อที่จะได้ถ่ายทอดโอกาสที่เราได้รับ
          ทักษะและประสบการณ์ในการใช้ชีวิตบนสังคมมนุษย์  สังคมที่รายล้อมไปด้วย  ส่งต่อให้กับผู้อื่นให้ได้มากที่สุดตามศักยภาพที่เรามี  เพื่อให้ความรู้และ

          ความหลากหลายทางความคิด  สภาพจิตใจและสภาพอารมณ์  ดังนั้นการที่        คุณธรรมอันมีค่าที่ครูได้ส่งมอบให้เรานั้นไม่สูญสลายหายไป
          เรามีความพร้อมทั้งทักษะวิทยาการและทักษะทางสังคมจึงเป็นก้าวที่ส�าคัญ       แสงสว่างทุกแสงบนโลกล้วนมีวันดับสิ้น  แต่แสงสว่างแห่งปัญญา

          มากต่อการที่เราจะโบยบินบนโลกแห่งการเรียนรู้อันกว้างใหญ่   ซึ่งจะท�าให้  จะคงคุณค่าอยู่ตลอดไปด้วยพลังอันเปี่ยมล้นของอุดมการณ์และจิตวิญญาณ
          เราเติบโตและแข็งแกร่งขึ้น                                            ของความเป็นครู  ผู้ที่คอยชี้ทางให้กับศิษย์  แสงที่ทอประกายเจิดจ้าจึงยังสถิตอยู่ในใจนั้น

                ครูจึงไม่ได้เป็นเพียงต�าแหน่งหรือหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย  แต่ครู   ก็จะลุกโชนอยู่เสมอ  เพื่อให้เราระลึกถึงพระคุณของคุณครู  ผู้ที่เปรียบเสมือน
          คือบรรดาพ่อพิมพ์แม่พิมพ์แห่งความเจริญงอกงามทางปัญญา  เป็นผู้ผลิตปัญญาชน   พ่อแม่คนที่สองที่เราเคารพบูชา ผู้ที่เปรียบเสมือน “แสงสว่าง แห่งปัญญา”

          ที่มีค่าออกสู่สังคมและประเทศชาติ  เพื่อเป็นฟันเฟืองในการขับเคลื่อนประเทศ    ที่น�าพาเราให้มายืนอยู่บนเส้นทางแห่งความภาคภูมิใจในวันนี้

          อุดมการณ์ที่ยิ่งใหญ่นี้จึงเป็นพลังของแสงสว่างที่เปล่งประกายชี้น�าทางให้ศิษย์     วันนี้ศิษย์ได้ดีเพราะมีครู       มีความรู้มีวิชามีจุดหมาย
          ได้พบเจอแต่ความราบรื่นบนเส้นทางฝัน  โดยที่ครูนั้นไม่เคยหวังสิ่งใดๆ  เพราะจดจ�าค�าครูไม่ดูดาย           ตั้งใจกายน้อมก้มพนมกร

          เป็นการตอบแทน  เพราะผลแห่งความส�าเร็จของลูกศิษย์ทุกๆ คนเป็นเครื่อง        ศิษย์ขอกราบทาบแทบลงแนบตัก  กราบความรักกราบศรัทธาค่าค�าสอน
          ยืนยันแล้วว่าอุดมการณ์ที่ยิ่งใหญ่และน่ายกย่องของครูไม่ใช่สิ่งสูญเปล่า  กราบเมตตาปรานีที่อาทร           กราบด้วยกลอนบทนี้มาบูชาครู
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11