Page 10 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 14 วันที่ 16 - 22 กรกฎาคม 2561
P. 10

๑๐                                                      ข่าวรามคำาแหง                          วันที่ ๑๖ - ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๖๑




                                                       ที่ขึ้นต้นด้วย  “it”  การเขียนอนุเฉท  ส่วนประกอบ    ENG 2002 (EN 202)
                                                       ของอนุเฉทและโครงสร้างของอนุเฉท

                                                             ลักษณะข้อสอบ/วันสอบ อัตนัย 110 คะแนน        การอ่านตีความภาษาอังกฤษ
                                                       สอบวันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม 2561 เวลา 14:00-16:30 น.  (English Interpretative Reading)

                                                             รายละเอียดของลักษณะข้อสอบ  ข้อสอบ            วัน/เวลา/สถานที่เรียน
               ภาค 1 ปีการศึกษา 2561                   แบ่งออกเป็น 5 part ดังนี้                             วันพุธ 15:30 - 17:20 น. ห้อง VKB  501

                                                             Part I. Combine each of the following sentences       อาจารย์ผู้สอน
            ENG 2401 (EN 205)                          into a compound or complex sentence by using          อาจารย์ ดร.แก้วกัลยา อภัยบัณฑิตกุล


           การเขียนประโยคต่าง ๆ และอนุเฉทสั้น ๆ        one of the connectors given below. Be sure to use        อาจารย์รัตน์ฐาภัทร  อารยสมโพธิ์
                                                       each of them only once and put the punctuation        อาจารย์ไหมแพร  สังขพันธานนท์
           (Sentences and Short Paragraphs)  where necessary.   (20 marks)                                  ต�าราที่ใช้ ENG 2002 (EN 202) การอ่าน

                                                             ข้อสอบ  part  นี้มี  10  ข้อ  ข้อละ  2  คะแนน    ตีความภาษาอังกฤษ (English Interpretative Reading)
                วัน/เวลา/สถานที่เรียน                 ให้นักศึกษาเอาประโยคสองประโยคมารวมกันโดย             ค�าอธิบายกระบวนวิชา  การศึกษาวิธีอ่านเร็ว
          Section 1  W  11:30-13:20 น. ห้อง SBB 401    เลือกค�าเชื่อมที่มีให้ ในการท�านักศึกษาจะต้องใช้ค�าเชื่อม   และการอ่านแบบตีความ โดยเน้นการจับประเด็นส�าคัญ

          Section 2  TH 09:30-11:20 น. ห้อง SBB 501    ที่ให้มาค�าละครั้งเดียวเท่านั้น  ถ้าใช้ค�าเชื่อมซ�้า  ประโยคอื่น  ๆ    รายละเอียดสนับสนุนแก่นของข้อความ
                อาจารย์ผู้สอน                         ที่ใช้ค�าเชื่อมที่ใช้ไปแล้ว จะไม่นับคะแนนให้ นอกจากนี้      จุดมุ่งหมายของกระบวนวิชา
                                                                                                             1. นักศึกษาให้ค�าจ�ากัดความของค�าว่า
          Section 1: อาจารย์ ดร.แก้วกัลยา อภัยบัณฑิตกุล  นักศึกษาต้องใส่เครื่องหมายวรรคตอนตามความ      “สกิมมิง” และอ่านแบบ “สกิมมิง” ได้
          Section 2: อาจารย์ Rick Lynn Whisenand       เหมาะสมด้วย                                           2. นักศึกษาให้ค�าจ�ากัดความของค�าว่า

                ต�าราที่ใช้ EN 205 การเขียนประโยคต่าง ๆ     Part II. Change each of the following complex   “สแกนนิง” และอ่านแบบ “สแกนนิง” ได้
          และอนุเฉทสั้น ๆ แต่งโดย รศ.รมณี กอวัฒนา      sentences into a simple one by using participle         3. นักศึกษาอธิบายความหมายของใจความ
                ค�าอธิบายกระบวนวิชา   ศึกษาลักษณะ modifiers in a suitable position. Use the correct   ส�าคัญได้  และสามารถอ่านจับใจความส�าคัญทั้งโดยตรง

          ของภาษาเขียน ฝึกเขียนประโยคชนิดต่าง ๆ ให้สื่อความหมาย punctuation  where  necessary. (20 marks)  และโดยนัยได้
          ที่ต้องการ โดยเริ่มจากประโยคเดี่ยวไปสู่ประโยคความรวม     ข้อสอบ  part  นี้  ให้นักศึกษาเปลี่ยนประโยค       4. นักศึกษาอธิบายความหมายของการอ้างอิงได้

          และประโยคความซ้อน ตลอดจนฝึกเขียนอนุเฉทสั้น ๆ  ที่เป็นประโยคความซ้อนให้เป็นประโยคความเดียว   และหาตัวอ้างถึงได้
          ตามเรื่องที่อ่านหรือภาพที่เห็น               ชนิดซับซ้อน และนักศึกษาต้องใส่เครื่องหมายวรรคตอน       5. นักศึกษาอธิบายความหมายของการ

                จุดมุ่งหมายของกระบวนวิชา              ตามความเหมาะสมด้วย                            วิเคราะห์สรุปความได้  และอ่านวิเคราะห์สรุปความจากเรื่องที่อ่านได้
                                                                                                           แนวทางการเรียน  การบรรยายพร้อมสไลด์
                  1.  เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจโครงสร้างและส่วน    Part III. Fill each of the following blanks     PowerPoint และฝึกท�าแบบฝึกหัดท้ายบท

          ประกอบของประโยคพื้นฐาน                       with a suitable clause. Be sure to use punctuation      เนื้อหาวิชา ทฤษฎีการอ่านแบบ “สกิมมิง”
                  2.  เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเขียนประโยค  where  necessary. (30 marks)                และการอ่านแบบ  “สแกนนิง”  การหาค�าอ้างถึงจากค�าอ้างอิง

          ความรวม และรู้จักใช้ค�าเชื่อมชนิดต่าง ๆ ได้        ข้อสอบ  part  นี้  ให้นักศึกษาเติมอนุประโยค  การหาใจความส�าคัญแบบที่มีระบุไว้ในเนื้อเรื่องและไม่มีระบุไว้
                  3.  เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเขียนประโยค  หรือประโยคหลักในช่องว่างที่ก�าหนดให้และนักศึกษา  ในเนื้อเรื่อง และการวิเคราะห์สรุปความจากเรื่องที่อ่าน

          ความซ้อนชนิดต่างๆ ได้                        ต้องใส่เครื่องหมายวรรคตอนตามความเหมาะสมด้วย         บทอ่านที่ใช้ในการเรียนการสอน มี 8 เรื่อง ดังนี้
                  4.  เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเขียนประโยค      Part IV.  Change the word within the parentheses      1. Passage 19: Summerhill
          ความเดียวชนิดซับซ้อนชนิดต่าง ๆ ได้           into the correct form of infinitive or gerund. Be sure      2. Passage 22: Native Americans

                  5. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเขียนประโยคที่มี   to use tense and voice correctly. (20 marks)     3. Passage 24: When It Comes to Food, the

          Gerund หรือ Infinitive ได้                         ข้อสอบ part นี้ ให้นักศึกษาเปลี่ยนค�ากริยาที่  Public Is Myth-Taken
                  6.  เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเขียนอนุเฉทสั้น ๆ   ให้ไว้ในวงเล็บเป็น Gerund หรือ Infinitive ที่เหมาะสม      4. Passage 25: Songs-for -Life
          เพื่ออธิบายหรือแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ ได้   ในการเขียนตอบ นักศึกษาจะต้องค�านึงถึงเรื่องกาล       5. Passage 26: Accidental Drug Addiction
                                                                                                           6. Passage 27: Organic Farming
                  7.  เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์และ  และวาจกด้วยว่าเป็น  present  หรือ  past  tense  เป็น       7. Passage 28: The Fight to Save the Whales
          อธิบายโครงสร้างของประโยคและอนุเฉทชนิดต่าง ๆ ได้   active voice หรือ passive voice                8. Passage 29: Methods of Eliminating Boredom

                 แนวทางการเรียน  การบรรยายประกอบ            Part V. Paragraph Writing                     ลักษณะข้อสอบ ปรนัย 100 ข้อ แบ่งเป็น
          PowerPoint และฝึกท�าแบบฝึกหัด                      Choose One ofthe following topics towrite   Part I: Seen Passages

                เนื้อหาวิชา   ส่วนประกอบของโครงสร้าง  a good paragraph of at least 8 sentences. Also      A: Reading Theory (True/False)   10  items
          ประโยคพื้นฐานชนิดต่าง ๆ รวมทั้งโครงสร้างของ  underline the topic sentence. (20 marks)            B: Passages                   50  items

          ประโยคบอกเล่า ประโยคปฏิเสธ ประโยคค�าถาม            ข้อสอบ  part นี้ ให้นักศึกษาเลือกเขียนอนุเฉท  Part II: Unseen Passages
          ประโยคค�าสั่ง  ประโยคขอร้อง  ประโยคที่มี  “there”   หรือย่อหน้าหนึ่งย่อหน้าจากหัวข้อที่มีให้     A: True/False                 10  items
          เป็นประธาน และประโยคกรรมวาจก ประโยคความรวม         หมายเหตุ  ในการสอบ  ให้นักศึกษาเขียน          B:  Passages                  30  items

          และค�าเชื่อมชนิดต่างๆ ประโยคความซ้อนชนิดต่าง ๆ   ด้วยปากกาสีน�้าเงินหรือสีด�าเท่านั้น  ถ้าใช้ดินสอ       วันสอบ วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม 2561

          และประพันธสรรพนาม ประโยคความเดียวชนิดซับซ้อน  ท�าข้อสอบ อาจารย์ผู้ตรวจจะไม่ตรวจข้อสอบให้           เวลา 14:00-16:30 น.
          ประโยคที่มี Gerund และ Infinitive รวมทั้งประโยค         อาจารย์ ดร.แก้วกัลยา อภัยบัณฑิตกุล            อาจารย์ ดร.แก้วกัลยา อภัยบัณฑิตกุล
   5   6   7   8   9   10   11   12