Page 10 - ข่าวรามคำแหง ปีที่ 48 ฉบับที่ 33 วันที่ 26 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม 2561
P. 10
๑๐ ข่าวรามคำาแหง วันที่ ๒๖ พฤศจิกายน - ๒ ธันวาคม ๒๕๖๑
ข่าวกระบวนวิชา ลักษณะข้อสอบ กรรมวาจก ประโยคความรวมและค�าเชื่อมชนิดต่างๆ
ประโยคความซ้อนชนิดต่าง ๆ และประพันธสรรพนาม
ปรนัย 100 ข้อ แบ่งเป็น
ภาค 2/2561 Part I: Seen Passages ประโยคความเดียวชนิดซับซ้อน ประโยคที่มี Gerund
และ Infinitive รวมทั้งประโยคที่ขึ้นต้นด้วย “it”
A: Reading Theory (True/False)
การเขียนอนุเฉท ส่วนประกอบของอนุเฉทและโครงสร้าง
10 items
B: Passages 50 items ของอนุเฉท
ENG 2002 (EN 202) Part II: Unseen Passages ลักษณะข้อสอบ/วันสอบ
อัตนัย 110 คะแนน
การอ่านตีความภาษาอังกฤษ A: True/False 10 items สอบวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม 2562
B: Passages 30 items
(English Interpretative Reading) วันสอบ เวลา 09:30-12:00 น.
วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม 2562 รายละเอียดของลักษณะข้อสอบ
เวลา 14:00-16:30 น. ข้อสอบแบ่งออกเป็น 5 part ดังนี้
วัน/เวลา/สถานที่เรียน อาจารย์ ดร.แก้วกัลยา อภัยบัณฑิตกุล Part I. Combine each of the following
TH 09:30–11:20 น. ห้อง KLB 201 ENG 2401 (EN 205) sentences into a compound or complex
อาจารย์ผู้สอน : การเขียนประโยคต่างๆ sentence by using one of the connectors
อาจารย์ ดร.แก้วกัลยา อภัยบัณฑิตกุล given below. Be sure to use each of them
อาจารย์รัตน์ฐาภัทร อารยสมโพธิ์ และอนุเฉทสั้นๆ only once and put the punctuation where
อาจารย์ไหมแพร สังขพันธานนท์ (Sentences and Short Paragraphs) necessary. (20 marks)
ตำาราที่ใช้ ข้อสอบ part นี้มี 10 ข้อ ข้อละ 2 คะแนน
ENG 2002 (EN 202) การอ่านตีความภาษา ให้นักศึกษาเอาประโยคสองประโยคมารวมกันโดย
อังกฤษ (English Interpretative Reading) วัน/เวลา/สถานที่เรียน เลือกค�าเชื่อมที่มีให้ในการท�า นักศึกษาจะต้องใช้
คำาอธิบายกระบวนวิชา Section 1 W 11:30-13:20 น. ห้อง KLB 501 ค�าเชื่อมที่ให้มาค�าละครั้งเดียวเท่านั้น ถ้าใช้ค�าเชื่อมซ�้า
การศึกษาวิธีอ่านเร็วและการอ่านแบบตีความ Section 2 TH 13:30-15:20 น. ห้อง SBB 502 ประโยคอื่น ๆ ที่ใช้ค�าเชื่อมที่ใช้ไปแล้ว จะไม่นับ
โดยเน้นการจับประเด็นส�าคัญ รายละเอียดสนับสนุน อาจารย์ผู้สอน คะแนนให้ นอกจากนี้ นักศึกษาต้องใส่เครื่องหมาย
วรรคตอนตามความเหมาะสมด้วย
แก่นของข้อความ Section 1: อาจารย์ ดร.แก้วกัลยา อภัยบัณฑิตกุล Part II. Change each of the following
จุดมุ่งหมายของกระบวนวิชา Section 2: อาจารย์ Rick Lynn Whisenand complex sentences into a simple one by
1. นักศึกษาให้ค�าจ�ากัดความของค�าว่า ตำาราที่ใช้ using participle modifiers in a suitable
“สกิมมิง” และอ่านแบบ “สกิมมิง” ได้ EN 2401 (EN 205) การเขียนประโยคต่างๆ position. Use the correct punctuation
2. นักศึกษาให้ค�าจ�ากัดความของค�าว่า และอนุเฉทสั้นๆ แต่งโดย รศ.รมณี กอวัฒนา where necessary. (20 marks)
“สแกนนิง” และอ่านแบบ “สแกนนิง” ได้ คำาอธิบายกระบวนวิชา ข้อสอบ part นี้ ให้นักศึกษาเปลี่ยนประโยค
3. นักศึกษาอธิบายความหมายของใจความ ศึกษาลักษณะของภาษาเขียน ฝึกเขียนประโยค ที่เป็นประโยคความซ้อนให้เป็นประโยคความเดียว
ส�าคัญได้ และสามารถอ่านจับใจความส�าคัญ ชนิดต่าง ๆ ให้สื่อความหมายที่ต้องการ โดยเริ่มจาก ชนิดซับซ้อน และนักศึกษาต้องใส่เครื่องหมายวรรคตอน
ทั้งโดยตรงและโดยนัยได้ ประโยคเดี่ยวไปสู่ประโยคความรวม และประโยคความซ้อน ตามความเหมาะสมด้วย
4. นักศึกษาอธิบายความหมายของการอ้างอิงได้ ตลอดจนฝึกเขียนอนุเฉทสั้น ๆ ตามเรื่องที่อ่านหรือ Part III. Fill each of the following
และหาตัวอ้างถึงได้ ภาพที่เห็น blanks with a suitable clause. Be sure to use
5. นักศึกษาอธิบายความหมายของการ จุดมุ่งหมายของกระบวนวิชา punctuation where necessary. (30 marks)
วิเคราะห์สรุปความได้ และอ่านวิเคราะห์สรุปความ 1. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจโครงสร้างและส่วน ข้อสอบ part นี้ ให้นักศึกษาเติมอนุประโยค
จากเรื่องที่อ่านได้ ประกอบของประโยคพื้นฐาน หรือประโยคหลักในช่องว่างที่ก�าหนดให้ และ นักศึกษา
แนวทางการเรียน 2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเขียนประโยคความ ต้องใส่เครื่องหมายวรรคตอนตามความเหมาะสมด้วย
การบรรยายพร้อมสไลด์ PowerPoint และ รวม และรู้จักใช้ค�าเชื่อมชนิดต่าง ๆ ได้ Part IV. Change the word within
ฝึกท�าแบบฝึกหัดท้ายบท 3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเขียนประโยคความ the parentheses into the correct form of
เนื้อหาวิชา ซ้อนชนิดต่าง ๆ ได้ infinitive or gerund. Be sure to use tense
ทฤษฎีการอ่านแบบ “สกิมมิง” และการอ่านแบบ 4. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเขียนประโยคความ and voice correctly. (20 marks)
“สแกนนิง” การหาค�าอ้างถึงจากค�าอ้างอิง การหา เดียวชนิดซับซ้อนชนิดต่าง ๆ ได้ ข้อสอบ part นี้ ให้นักศึกษาเปลี่ยนค�ากริยา
ใจความส�าคัญแบบที่มีระบุไว้ในเนื้อเรื่องและไม่มีระบุไว้ 5. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเขียนประโยคที่มี ที่ให้ไว้ในวงเล็บเป็น Gerund หรือ Infinitive ที่เหมาะสม
ในเนื้อเรื่อง และการวิเคราะห์สรุปความจากเรื่องที่อ่าน Gerund หรือ Infinitive ได้ ในการเขียนตอบ นักศึกษาจะต้องค�านึงถึงเรื่องกาล
บทอ่านที่ใช้ในการเรียนการสอน 6. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเขียนอนุเฉทสั้นๆ และวาจกด้วยว่าเป็น present หรือ past tense
มี 8 เรื่อง ดังนี้ เพื่ออธิบายหรือแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ ได้ เป็น active voice หรือ passive voice
1. Passage 17: Environmentalism 7. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์และอธิบาย Part V. Paragraph Writing
Matters โครงสร้างของประโยคและอนุเฉทชนิดต่าง ๆ ได้ Choose One of the following topics to
2. Passage 19: Summerhill แนวทางการเรียน write a good paragraph of at least 8 sentences.
3. Passage 20: Deforestation การบรรยายประกอบ PowerPoint และฝึกท�า Also underline the topic sentence. (20 marks)
4. Passage 22: Native Americans แบบฝึกหัด ข้อสอบ part นี้ ให้นักศึกษาเลือกเขียนอนุเฉท
5. Passage 23: The Family in Cross- เนื้อหาวิชา หรือย่อหน้าหนึ่งย่อหน้าจากหัวข้อที่มีให้
Cultural Perspectives ส่วนประกอบของโครงสร้างประโยคพื้นฐาน หมายเหตุ ในการสอบ ให้นักศึกษาเขียนด้วยปากกา
6. Passage 24: When It Come to Food ชนิดต่าง ๆ รวมทั้งโครงสร้างของประโยคบอกเล่า สีนำ้าเงินหรือสีดำาเท่านั้น ถ้าใช้ดินสอทำาข้อสอบ
7. Passage 26: Accidental Drug Addiction ประโยคปฏิเสธ ประโยคค�าถาม ประโยคค�าสั่ง ประโยค อาจารย์ผู้ตรวจจะไม่ตรวจข้อสอบให้
8. Passage 27: Organic Farming ขอร้อง ประโยคที่มี “there” เป็นประธาน และประโยค อาจารย์ ดร.แก้วกัลยา อภัยบัณฑิตกุล